Biến động điểm chuẩn

Lam Nhi 14/07/2023 09:39

Gần một tuần nữa, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thời điểm này, nhiều trường đại học cũng bắt đầu công bố điểm sàn xét tuyển bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp và điểm chuẩn của các phương thức xét tuyển sớm.

Thí sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2023. Ảnh: Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp.

Điểm sàn khác điểm chuẩn

Trường Đại học Công đoàn công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học chính quy, đợt 1 năm 2023 (điểm sàn) theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 15 - 18 điểm. Cụ thể, các ngành có điểm sàn xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất là ngành luật 18 điểm. Ngành quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, kế toán và quản trị nhân lực cùng lấy điểm sàn mức 17 điểm. Ba ngành quan hệ lao động, bảo hộ lao động, xã hội học cùng có mức điểm sàn thấp nhất là 15 điểm.

So với năm 2022, mức điểm sàn không có nhiều thay đổi nhưng các chuyên gia tuyển sinh lưu ý, điểm chuẩn khác với điểm sàn. Như năm trước, ngành luật lấy 26,1 điểm trong khi 3 ngành lấy điểm sàn 15 thì điểm chuẩn cũng chỉ 15,3.

Trường Đại học Hoa Sen thông báo điểm sàn xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 là 15 điểm ở tất cả các ngành. Học viện Hàng không Việt Nam công bố điểm sàn xét tuyển thi tốt nghiệp THPT 2023 dao động từ 16 đến 20 điểm. Trong đó, ngành quản lý hoạt động bay có điểm sàn xét tuyển cao nhất trường 20 điểm. Ngành công nghệ thông tin có điểm sàn 17. Các ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng, công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông và công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có điểm sàn 16. Các ngành còn lại có điểm sàn 18.

Tại Trường Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM, ngành có mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển cao nhất là kinh doanh quốc tế 19 điểm. Các ngành khác có điểm sàn dao động từ 16 đến 19 điểm. Đây cũng là mốc điểm sàn của 59 ngành đào tạo của Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH).

Mặc dù điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 chưa được công bố nhưng căn cứ trên mức điểm sàn các nhà trường công bố, kết quả bài thi dự đoán trên đáp án thi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố và điểm chuẩn vào trường những năm gần đây, thí sinh và gia đình cũng đã dần có được định hướng chọn ngành, chọn trường.

Rộng cửa với thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp

Với đề thi có tính phân hóa mạnh nên nhiều chuyên gia tuyển sinh dự báo điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ không có nhiều chênh lệch so với năm ngoái, một số ngành không “hot” điểm chuẩn có thể thấp hơn.

Ths. Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông (Trường Đại học Công thương TPHCM) dự doán, điểm chuẩn của các trường đại học năm nay sẽ thấp và bằng năm 2022 tùy từng ngành. Trong đó, các trường top giữa thấp hơn năm ngoái khoảng chừng 1,0 điểm, các trường top trên có thể thấp hơn năm ngoái khoảng từ 0,5 - 1,0 điểm tùy ngành học. Riêng các trường hàng năm xét tuyển tương đương điểm sàn năm nay sẽ ít thay đổi.

TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo (Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) nhận định, chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển từ điểm thi THPT năm 2023 ở các trường còn rất lớn. Bởi năm nay, số lượng thí sinh đăng ký bằng phương thức xét tuyển sớm giảm đáng kể so với năm trước. Điều này buộc nhà trường phải điều chỉnh chỉ tiêu còn lại cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Chẳng hạn, Trường Đai học Công nghiệp, còn khoảng 5.000/8.500 chỉ tiêu dành cho phương thức này. Cùng với đề thi phân hóa sẽ ít có thí sinh điểm cao ở cả 3 môn xét tuyển vào đại học nên dự báo điểm chuẩn không tăng so với năm trước.

Rộng cửa vào đại học với thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT là nhận định chung của nhiều chuyên gia. Tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), trường dành 60 - 90% xét tuyển kết hợp nhiều tiêu chí như kết quả thi đánh giá năng lực, kết quả thi tốt nghiệp THPT, điểm học THPT, năng lực khác (chứng chỉ, giải thưởng). Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) trong 2.400 chỉ tiêu sẽ dành 40 - 60% cho phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Tương tự mọi năm, với việc đăng ký nguyện vọng không giới hạn và quyền tự chủ tuyển sinh của các trường hiện nay, cơ hội vào đại học của thí sinh không phải là quá khó khăn. Có chăng, cánh cửa hẹp vào các trường top trên, các ngành hot mới là cuộc đua căng thẳng. Vì vậy, các chuyên gia đưa ra lời khuyên với các thí sinh ở thời điểm này không nên quá lo lắng về kết quả điểm thi. Thay vào đó, nên dành thời gian tìm hiểu, trải nghiệm, tự khám phá bản thân, xác định được đam mê để có quyết định tốt hơn cho tương lai của mình.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2023 có 20 phương thức xét tuyển đại học. Với các phương thức xét tuyển sớm, hiện nhiều trường đại học đã đưa ra mức điểm chuẩn trúng tuyển cũng như cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, đây mới là hình thức trúng tuyển tạm thời, thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức sau khi đăng ký nguyện vọng lên hệ thống của Bộ tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn và có kết quả đã trúng tuyển. Theo kế hoạch, từ 17h ngày 22/8, các trường thông báo điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1 và từ 17h ngày 6/9, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến động điểm chuẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO