Biến những 'điểm đen' ô nhiễm thành nơi đáng sống

Q. ĐỊNH 28/07/2023 06:59

Cùng với sự quyết tâm của MTTQ và hỗ trợ của người dân, tại TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), nhiều bãi rác thải, đất hoang hóa, tuyến lề đường ô nhiễm đã biến thành những khu vực hữu ích cho người dân.

Những bãi rác ngày nào giờ đã biến thành vườn rau xanh mướt.

Tháng 5/2022, Ủy ban MTTQ phường Linh Tây triển khai Mô hình “Cán bộ Mặt trận với không gian văn hóa Hồ Chí Minh” đầu tiên tại TP Thủ Đức.

“Mô hình đã mang lại diện mạo sạch, xanh cho một phần con đường nội đô Phạm Văn Đồng, cũng là khu vực hướng sang cửa ngõ phía Đông TPHCM, trục đường lớn nối sân bay Tân Sơn Nhất. “Mảng tường xanh” cũng góp phần giới thiệu đến mọi người dân trong nước và du khách quốc tế một TPHCM hiện đại, không ngừng chuyển mình để phát triển” - ông Nguyễn Vũ Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Linh Tây nói.

Bà Lê Thị Nguyệt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Cát Lái thông tin, tại nhiều điểm trên địa bàn phường, từ lâu tồn tại nhiều điểm đen về rác, mặc dù UBND phường đã kêu gọi dựng rào chắn vẫn không giảm thiểu được rác thải do người dân vứt bỏ. Trước thực trạng trên, với quyết tâm cải tạo bãi rác thành vườn rau, MTTQ phường phối hợp với Hội phụ nữ địa phương đã kêu gọi người dân cùng chung tay thu gom rác, phát quang bụi rậm, cải tạo đất để trồng rau sạch, trồng hoa.

Chỉ một thời gian ngắn, ngay chính trên bãi rác thải đã xuất hiện những vườn rau xanh, vườn hoa khoe sắc. Nhiều người dân thấy việc làm có ý nghĩa nên cùng chung tay, người góp cây giống, người góp phân bón, người góp công cùng nhau chăm sóc, bảo vệ... Với nguồn rau sạch này, phường đã hỗ trợ cho “Bếp ăn nghĩa tình” “Bếp cơm nhân ái” để nấu ăn miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, cung cấp rau sạch đến với nhiều gia đình trong và ngoài địa bàn.

Ý nghĩa hơn, các vườn rau còn tạo thêm kinh phí cho hoạt động phong trào tại địa phương, như: Trao tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng hơn 2.000 phần rau sạch, cây xanh, cây giống cho cán bộ đoàn viên, hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, với tổng kinh phí trị giá hơn 62 triệu đồng. Vườn rau sạch cũng trở thành nơi tham quan, trải nghiệm thực tế miễn phí cho trẻ mầm non, cán bộ các ngành trên địa bàn TPHCM…

Bà Nguyễn Thị Minh Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức cho biết, các mô hình nêu trên đã phát huy hiệu quả cao trên thực tế nên được người dân hết sức ủng hộ. Đến nay, các mô hình này đã nhân rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn. Cụ thể, mô hình vẽ tranh tuyên truyền trên tường, hiện nay trên địa bàn TP Thủ Đức, có rất nhiều tuyến đường được MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp triển khai đa dạng lĩnh vực như: Vẽ tranh trên mảng tường Trường tiểu học Bình Thọ, phường Bình Thọ, nội dung tuyên truyền về Cuộc vận động “Vì biển đảo quê hương - Vì Tuyến đầu Tổ quốc”; trên tuyến đường Phạm Văn đồng - Kha Vạn Cân, thuộc phường Linh Tây, tranh được vẽ để tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; trên mảng tường Giáo xứ Minh Đức, phường Tân Phú tuyên truyền về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”...

Thống kê đến nay việc vẽ tranh tuyên truyền trên các bức tường cũ đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn 34 phường. Bên cạnh việc vẽ tranh tuyên truyền trên tường, MTTQ các phường thường xuyên duy trì việc tu dưỡng bức tường tuyên truyền, sơn, dặm các hình vẽ bị phai màu để luôn tạo cảnh quan mới và xanh, sạch đẹp.

Đối với mô hình biến các bãi rác, bãi đất hoang thành các khu hữu ích cho người dân cũng được triển khai rộng. Trong đó phải kể đến bãi rác ở phường Phước Long A đã được phường vận động xây dựng thành công viên, sân thể dục thể thao đa năng, khu sinh hoạt cộng đồng khang trang sạch đẹp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến những 'điểm đen' ô nhiễm thành nơi đáng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO