Biển số giả 'đả' biển thật

Nguyễn Hoài 14/04/2022 12:09

Vấn đề không chỉ dừng ở xử phạt "oan" mà nhiều chủ xe còn lo ngại hệ lụy liên quan tới pháp luật khi đối tượng sử dụng xe biển giả (trùng với biển số xe chính chủ) gây tai nạn giao thông hoặc thực hiện các hành vi phạm tội.

Những biển số xe giả sẽ đi về đâu? Hệ lụy nào đến từ việc mua - bán biển số giả khi chúng được sử dụng để hợp thức hóa cho xe nhập lậu, xe tang vật liên quan tới các vụ án, xe vay nợ ngân hàng…?

Giật mình với xe sang giá rẻ

Dù báo chí đã phản ánh nhiều nhưng thời gian qua, tình trạng mua - bán, gian lận biển số xe đang tồn tại, trở thành vấn đề nổi cộm.

Lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp chủ phương tiện sử dụng biển giả, sử dụng 2 biển số với thiết bị tráo đổi biển nhưng tình trạng này không những thuyên giảm mà thậm chí còn ngang nhiên hoạt động trên các hội, nhóm mạng xã hội, các trang website.

Nhiều xe ô tô giá rẻ "giật mình" được rao bán trên mạng.

Tình trạng mua - bán biển số xe giả xuất phát chủ yếu từ nhu cầu người dân khi sử dụng phương tiện có biển số bị mất hoặc hư hỏng. Song bên cạnh đó cũng có không ít trường hợp sử dụng phương tiện không có giấy tờ muốn làm biển số để hợp thức hóa.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm kinh doanh các loại xe “xe Lào, xe Cam hay xe ngân”. Điểm đặc biệt của những chiếc ô tô được rao bán ở đây là giá rẻ “giật mình”, chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với giá trị thực của loại xe ngoài thị trường.

Tìm hiểu trên nhóm có tên Hội xe Lào-Ngân-Campuchia, một chiếc xe Vios đời 2020 đi 1,5 vạn km, còn rất mới, gắn mác “xe ngân” được giao bán với giá hơn 200 triệu đồng, trong khi giá thị trường của chiếc xe này khoảng trên 500 triệu.

Cũng trên nhóm này, một người rao bán xe Kia Rio 2017 1.4 AT số tự động biển Lào đã vào “MBC” biển Hà Nội với giá 168 triệu.

Người bán cam kết biển xe người nhà nên không lo sợ trùng với ai. Xe gia đình ít sử dụng và được chăm sóc, bảo dưỡng tốt, gặp và mua xe trực tiếp. Loại xe này trên thị trường đang bán với giá giao động trên dưới 400 triệu đồng.

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều nhóm chuyên bán xe Cam, xe Lào, xe ngân.

Đáng chú ý, nhóm này có số thành viên lên tới hơn 46.000 người. Hoạt động mua bán được diễn ra nhộn nhịp, công khai, lượng tương tác tốt.

Với giới buôn xe, chơi xe ô tô không xa lạ với những hội nhóm kinh doanh loại xe này. Trước thắc mắc của phóng viên về cụm từ “xe Lào, xe Cam, xe ngân”, anh Hoàng G., một người chuyên buôn bán xe cũ giải thích, xe Lào, xe Cam nghĩa là xe gốc Lào và Campuchia nhưng đã được làm biển và giấy tờ theo kiểu “mẹ bồng con” (viết tắt là MBC). Sở dĩ có tên gọi như vậy vì giấy tờ con xe này nhưng lại dùng cho xe khác.

Còn “xe ngân” là xe vay tiền ngân hàng để mua, giấy tờ gốc đang được ngân hàng giữ. Đây là tài sản dùng để thế chấp ngân hàng, nhưng chủ tài sản lại mang đi bán hoặc cầm cố. Do đó, những chiếc “xe ngân” này thường được chào bán rất rẻ.

Biên bản phạt nguội từ “trên trời rơi xuống”

Theo anh G., để qua mặt cơ quan chức năng, các loại “xe Lào, xe Cam, xe ngân’” muốn lưu thông ngoài đường thường sẽ phải “biến hóa” bằng biển kiểm soát khác. Trong số đó, có xe là biển giả, có xe là biển số thật nhưng là biển số của xe khác xin cấp lại. Xe biển thật và giả thường cùng chủng loại, màu sắc, năm sản xuất,…

Tình trạng gian lận biển số xe khiến thời gian qua xảy ra những chuyện thật như đùa khi hàng loạt trường hợp những chiếc xe sang có cùng kiểu dáng, màu sắc nhưng trùng biển số chạm mặt nhau khi lưu thông trên đường phố bị phát hiện.

Vào giữa tháng 4/2021, vụ hai chiếc Porsche Macan có màu sắc gần giống nhau, trùng khớp biển số 30A-715.10 cùng dừng đỗ tại sảnh khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Xe sử dụng biển số giả để lại nhiều hệ luỵ khôn lường.

Sau đó, vào đầu tháng 5, một số người dân Đồng Nai không khỏi bất ngờ khi chứng kiến hai xe ô tô có cùng biển số 60A-868.88 hiệu BMW và Ford xuất hiện ở một khu dân cư tại xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Sự việc được đăng tải trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận tại địa phương.

Trong 2 chiếc xe này, biển số 60A-868.88 xe ô tô hiệu BMW là thật, còn biển số gắn trên chiếc xe Ford bảy chỗ ngồi là giả. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu biển số giả. Đồng thời phối hợp cơ quan điều tra truy nguồn gốc cơ sở làm biển số giả để xử lý theo quy định của pháp luật.

Rất tiếc, đây không phải là những trường hợp hi hữu 2 xe ô tô trùng biển số được phát hiện. Gây chú ý là trường hợp hai chiếc xe Mercedes Benz cùng đời, trùng biển số “trạm mặt nhau” khi cùng lưu thông trên đường phố thuộc địa bàn phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Từ vụ việc này, Công an quận Hà Đông mở rộng điều tra, đã phát hiện cả một đường dây chuyên buôn bán xe lậu, biển số giả và thu giữ 5 xe hạng sang không có giấy tờ và không xác định được chủ xe.

Đã có nhiều chủ xe biển thật bức xúc khi nhận được biên bản phạt nguội từ “trên trời rơi xuống” bởi những đối tượng làm biển số xe giả trùng với biển số xe chính chủ. Nhưng vấn đề không chỉ dừng ở xử phạt mà nhiều chủ xe còn lo ngại hệ lụy liên quan tới pháp luật khi đối tượng sử dụng xe biển giả gây tai nạn giao thông hoặc thực hiện các hành vi phạm tội.

Thực tế, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều vụ án trộm cắp, cướp giật tài sản mà thủ phạm dùng xe mang biển số giả làm phương tiện phạm tội, gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình điều tra. Song trước thực trạng rao bán biển số giả tràn lan như hiện nay, rất cần cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý nghiêm và cương quyết hơn nữa để ngăn chặn những đối tượng lợi dụng “kẽ hở” thực hiện những hành vi bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biển số giả 'đả' biển thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO