Bình Định: Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh

Anh Phương 18/03/2021 16:33

Tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những những chức năng, nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được Hiến pháp, pháp luật quy định.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, chủ trì Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tham gia xây dựng chính quyền đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2021.

Cùng với chức năng giám sát của MTTQ thông qua các hình thức được quy định tại Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị, trong 5 năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Định đã chủ trì thành lập 587 đoàn giám sát về việc: giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; việc cấp thẻ bảo hiểm cho người nghèo; thực hiện pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn; thực hiện chế độ chính sách cho Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải cơ sở;việc thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Đồng thời, MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cũng tham gia, phối hợp hơn 1.450 lượt với các đoàn kiểm tra, giám sát do các cơ quan, ban, ngành các cấp tổ chức tập trung về việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội; việc thực hiện Nghị quyết của HĐND, Quyết định UBND tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định; nhất là tham gia tổ chức phụ trách bầu cử để giám sát cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, đảm bảo công tác bầu cử diễn ra công khai đúng luật.

Song song với việc triển khai công tác giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định còn chú trọng công tác phản biện xã hội.

Trong 5 năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đã tổ chức 12 hội nghị phản biện xã hội với một số nội dung về chính sách trợ cấp đối với cán bộ, các loại phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Bình Định; quy định về đối tượng, điều kiện và tiêu chí được ưu tiên được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội… và hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh Bình Định tổ chức 65 Hội nghị phản biện xã hội.

Ngoài ra, tổ chức hơn 1.600 hội nghị và gửi văn bản lấy ý kiến của các tổ chức thành viên, các ngành, các cá nhân tiêu biểu và các tầng lớp nhân dân đối với hơn 1.400 văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, địa phương…, đảm bảo tính khoa học, đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần xây dựng nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương phù hợp với thực tiễn và lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Cùng với công tác giám sát và phản biện xã hội, công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được tăng cường thông qua nhiều hình thức: phản biện xã hội, tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng chủ trương, chính sách đối với các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, địa phương vv...

Đặc biệt, hình thức tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được thực hiện hiệu quả. Trong 5 năm, MTTQ các cấp trong tỉnh Bình Định đã chủ động lựa chọn nội dung và chủ trì 215 cuộc đối thoại về nhiều lĩnh vực như: tình hình khai thác đá; việc xây dựng kè chắn sóng xã Nhơn Lý; giải pháp ngăn chặn tình trạng tàu thuyền Việt Nam xâm phạm lãnh hải nước ngoài bị bắt giữ; việc di dời, bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng cụm công nghiệp… qua đó, Mặt trận đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của cơ quan Nhà nước.

Trong công tác tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đã tích cực phối hợp tham gia thực hiện thành công cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 99,79%, bầu chọn 08 đại biểu Quốc hội, 60 đại biểu HĐND tỉnh, đảm bảo bầu đúng, bầu đủ, dân chủ, công khai và đúng luật.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh Bình Định chủ trì tổ chức và hướng dẫn MTTQ các cấp tổ chức hơn 15.000 cuộc tiếp xúc với hàng ngàn lượt cử tri tham dự.

Bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cho biết “Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh thời gian qua, Mặt trận các cấp đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của tỉnh Bình Định, là cầu nối gần nhất giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Trong thời gian đến, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền các cấp; thường xuyên, kịp thời phản ánh tình hình nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định: Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO