Bình Dương: Tạo động lực cho vùng trọng điểm phía Nam

Quốc Định 25/03/2023 17:30

Ngày 25/3, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng công ty Becamex tổ chức Chương trình "Bình Dương: Khởi động – Kết nối - Phát triển mới”. Ông Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo.

Chương trình thu hút hơn 500 đại biểu gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố; tổng lãnh sự, các hiệp hội, chi hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng các sở, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, viện trường tại tỉnh Bình Dương cùng tham dự.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại chương trình.

Địa phương có chiến lược phát triển thông minh

Tại chương trình, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, sau 26 năm xây dựng và phát triển kể từ khi chia tách tỉnh, với chính sách thông thoáng, cởi mở, tư duy phát triển, không ngừng đổi mới sáng tạo, Bình Dương đã phát triển vượt bậc, đạt nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ; tốc độ phát triển kinh tế nhanh, an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, là địa phương có thu nhập bình quân cao nhất nước…

Bình Dương nhiều năm liền được Tổ chức cộng đồng thông minh thế giới ICF công nhận là địa phương có chiến lược phát triển thông minh và luôn nằm trong top đầu của cả nước về thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội. Hiện nay, Bình Dương đã và đang đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng, khu vực; phát triển công nghiệp – dịch vụ - đô thị gắn với hệ sinh thái mới, bền vững…

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin về quá trình phát triển của tỉnh nhà.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, thời gian qua, "Thương hiệu VSIP" liên tục có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương mà còn cho khá nhiều tỉnh/thành trên phạm vi cả nước.

“Trong thời gian tới, đứng trước những yêu cầu mới ngày càng khắt khe của thị trường, để tìm kiếm động lực vượt qua được bẫy thu nhập trung bình, Bình Dương đã và đang tái định hình mô hình phát triển bằng các định hướng lớn như chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp, từ công nghiệp - đô thị - dịch vụ sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh”, ông Võ Văn Minh nói.

Hạ tầng hiện đại, chìa khóa quan trọng trong liên kết

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Bình Dương cùng với TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là 4 địa phương nằm trong tứ giác kinh tế phía Nam, tạo nên động lực chính trong phát triển kinh tế trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát triển nhanh, bền vững.

Theo ông Lê Minh Khái, với sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn; tỉnh Bình Dương có đầy đủ các tiềm năng, lợi thế, điều kiện để thực hiện được các yêu cầu đã được Bộ Chính trị, Chính phủ đặt ra hướng trở thành một trung tâm tri thức, kinh tế - tài chính, công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại của khu vực và cả nước.

Lãnh đạo Chính phủ chứng kiến lễ ký kết ghi nhớ nghiên cứu - hợp tác - phát triển công nghiệp giữa các bên.

Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới tỉnh Bình Dương cần phát huy hơn nữa dân chủ, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, trao đổi để huy động sức mạnh tập thể. Từ đó có cách làm đổi mới, sáng tạo, bình tĩnh xem xét để đưa ra quyết định phù hợp, hiệu quả, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Đồng thời, tiếp tục xác định xây dựng hệ thống hạ tầng hiện đại là chìa khóa quan trọng trong liên kết vùng, giảm áp lực giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế. Qua đó, đóng vai trò như đòn bẩy để tiếp tục thu hút thêm nguồn lực từ xã hội.

Ngoài ra, Bình Dương cần vận dụng, khai thác tốt hơn nữa các các lợi thế so sánh hiện hữu về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, hạ tầng khu công nghiệp đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại cùng lực lượng lao động dồi dào, đa dạng về văn hóa nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư và tạo động lực mới cho tăng trưởng của tỉnh.

Đặc biệt, để giúp các nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh…, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn, tỉnh Bình Dương nghiên cứu chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp - đô thị - dịch vụ sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thông minh và xa hơn nữa là công nghiệp - đô thị - dịch vụ gắn liền với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thúc đẩy một hệ sinh thái mới, bổ sung cho hệ sinh thái hiện hữu phù hợp với những yêu cầu mới từ nhà đầu tư, người lao động, phản ánh sự năng động, nhạy bén và sáng tạo của chính quyền tỉnh. Từ đó góp phần gia tăng năng suất lao động nội tỉnh nhằm thu hút và tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương, VSIP và đại biểu tham quan mô hình VSIP.

Trước đó, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP)

Tại sự kiện, UBND tỉnh Bình Dương đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp tại Bình Dương; ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhà đầu tư.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Lãnh đạo Chính phủ chứng kiến lễ ký kết ghi nhớ nghiên cứu - hợp tác - phát triển công nghiệp giữa Tổng công ty Becamex IDC và Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) với 9 tỉnh/thành gồm: Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương: Tạo động lực cho vùng trọng điểm phía Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO