Bình Thuận có Bảo tàng cổ vật tư nhân đi vào hoạt động

Hà Lê 11/10/2023 17:13

Việc ra đời Bảo tàng cổ vật Mũi Né sẽ góp phần bảo tồn, lưu giữ kho tàng văn hóa vô giá trong tiến trình phát triển của dân tộc. Minh chứng rõ nét về bức tranh văn hóa, đời sống tín ngưỡng, tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng, từ đó giáo dục con người về lòng yêu nước, lòng biết ơn với tổ tiên, cội nguồn.

Du khách đến tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng cổ vật Mũi Né.

Ngày 11/10, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa cấp giấy phép hoạt động, cho “Bảo tàng cổ vật Mũi Né” là tên gọi của bảo tàng ngoài công lập do ông Nguyễn Ngọc Ẩn, trú tại phường Mũi Né, TP. Phan Thiết làm chủ. Đây là bảo tàng cổ vật tư nhân đầu tiên của tỉnh Bình Thuận, góp phần lưu giữ những ký ức lịch sử, nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Được biết, Bảo tàng cổ vật Mũi Né chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5/10/2023 theo quy định tại Thông tư số 18 ngày 31/12/2010 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chịu sự quản lý Nhà nước của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận và chính quyền địa phương.

Bảo tàng được đặt tại khu phố 5, phường Mũi Né, TP.Phan Thiết (Bình Thuận), và miễn phí vé cho du khách khi đến tham quan. Bảo tàng hiện trưng bày hơn 40.000 hiện vật, cổ vật có giá trị về lịch sử, văn hóa, kinh tế, có niên đại từ 1.500 năm trước Công nguyên đến trước năm 1975, chia thành nhiều chủ đề.

Trong đó có các cổ vật thuộc văn hóa Đông Sơn, đồ trang sức của văn hóa Óc Eo, văn hóa Khmer, gốm Sa Huỳnh, gốm Gò Sành của người Chăm ở Bình Định, cổ vật thời Đinh, Lê, Lý, Trần, hiện vật phục vụ tôn giáo tín ngưỡng; các bức tượng Chăm, bia mộ cổ qua các thời kỳ, gốm sứ Nam bộ. Trong đó có bộ đàn đá 20 thanh được ông sưu tầm ở TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng), có niên đại hơn 3.500 năm.

Theo đó, việc ra đời Bảo tàng cổ vật Mũi Né sẽ góp phần bảo tồn, lưu giữ kho tàng văn hóa vô giá trong tiến trình phát triển của dân tộc. Minh chứng rõ nét về bức tranh văn hóa, đời sống tín ngưỡng, tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng, từ đó giáo dục Nhân dân về lòng yêu nước, lòng biết ơn với tổ tiên, cội nguồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Thuận có Bảo tàng cổ vật tư nhân đi vào hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO