Bình tĩnh chống ‘giặc’

Thiện Dân 06/09/2021 10:00

Dư luận vài ngày qua vẫn còn băn khoăn, trăn trở về hình ảnh các F0 ở Bệnh viện dã chiến Bình Dương xô đẩy, chen lấn, giành nhau suất ăn.

Nhìn cảnh các bệnh nhân hớt hải, lếch thếch, tay ôm, tay xách các suất ăn giành được, cũng như cảnh các cô phục vụ bị xô đẩy đến ngất xỉu mà thấy đau lòng.

Nguyên nhân của tình trạng nói trên là do việc dồn bệnh nhân về nơi điều trị, nhưng việc chuẩn bị bữa ăn chưa kịp thời. Cũng lại do việc thông tin không đầy đủ, tâm lý đám đông đã khiến xảy ra cơ sự, mà chỉ khi hình ảnh được đưa lên, người ta mới thấy ngại ngùng.

Dù sao, để việc xảy ra cũng là trách nhiệm của các cơ quan phòng, chống dịch nơi đây, cũng là bài học rút kinh nghiệm chung. Các cơ quan có trách nhiệm phải có phương án cụ thể, sát sao, lo cho dân từ miếng ăn cho đến chỗ nghỉ. Người dân cũng phải tin tưởng vào chính quyền, thể hiện hành vi văn hoá, cùng chung sức, chung lòng chống “giặc” dịch.

Thời gian qua, các cơ quan phòng, chống dịch không ít nơi, không chỉ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương hay ở một số nơi khác, mà ngay Thủ đô Hà Nội cũng đã tỏ ra lúng túng. Như việc cấp giấy đi đường quy định chặt chẽ giúp cho việc phòng, chống dịch, nhưng cách làm chưa hợp lý, xảy ra nhiêu khê, hành dân cũng như gây chậm trễ, ùn ứ…

Lại như việc xuất hiện một ổ dịch lớn ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) với hơn 400 F0. Chính quyền đã phải đưa hơn 1.000 người dân trong các con ngõ này đi di tản, cách ly, trong đó có cả người già 70, 80 tuổi nhiều bệnh nền, phụ nữ có thai, trẻ em, nhưng nơi ở thì không được chu đáo. Có những cụ già bệnh nền nặng không thể ngủ giường tầng, phải nằm dưới đất, lại ăn kiêng, không ăn được suất ăn cách ly…

Những chuyện bất cập như trên cần sớm được khắc phục. Như ở Bình Dương, những suất ăn sau đó đã được cung cấp kịp thời cùng chỗ nghỉ ngơi. Những quy định về cấp giấy đi đường ở Thủ đô cũng đã phải thay đổi cho phù hợp. Và như việc cách ly, di tản ở phường Thanh Xuân Trung càng cần sớm rà soát, quan tâm chăm sóc các cụ già yếu, có bệnh nền, hay đưa những cụ không phải là F0, F1 trả về nhà để gia đình chăm sóc…

Chống “giặc” Covid-19 quả là không hề đơn giản. “Giặc” với những biến thể, hậu quả ẩn giấu khôn lường mà cần có những phương án, quyết sách kịp thời, đúng đắn. Đây là một cuộc “chiến tranh mới”, với những kẻ thù vô hình chưa có tiền lệ. Nhìn những dãy giường xếp hàng lớp lớp ở Bệnh viện dã chiến Bình Dương người ta mới thấy rõ sự quá tải bệnh nhân, sự cố gắng của cơ quan phòng, chống dịch. Chống dịch, yêu cầu khẩn trương, nhưng cũng chớ quá hấp tấp, vội vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình tĩnh chống ‘giặc’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO