Bình tĩnh, kiên quyết chống dịch Covid-19: Giám sát y tế còn buông lỏng

Đức Trân (thực hiện) 04/12/2020 07:30

Ngay sau khi có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP HCM, ngành Y tế thành phố đã cho tạm ngưng hoạt động khu cách ly tập trung của hãng Hàng không Vietnam Airlines (VNA) tại quận Tân Bình.

Ông Đinh Vạn Trung.

Qua sự cố này, nhiều băn khoăn về việc thực hiện các quy định cách ly cũng được đặt ra. Làm thế nào để đảm bảo an toàn trong các khu cách ly tập trung, cũng như cách ly tại nhà, PV báo Đại Đoàn kết đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Vạn Trung, nguyên Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Viện trưởng Viện Phát triển Y Dược công nghệ cao về vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết về các quy định phải thực hiện cách ly tại cộng đồng hiện nay ra sao?

PGS.TS Đinh Vạn Trung: Người được cách ly phải chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m.

Đáng chú ý, người được cách ly không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú và không ăn, ngủ chung với người trong gia đình. Cùng với đó, người được cách ly phải thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần, vào buổi sáng và chiều, về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân; thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh..

“Chúng tôi hiện đang cách ly tại khách sạn, mức độ an toàn rất cao. Bên cạnh đó các quy định về cách ly được thực hiện rất nghiêm túc. Khi lên máy bay, chúng tôi được mặc đồ bảo hộ, còn khi đã tới sân bay thì được xe riêng đón về nơi cách ly”, Chị Vũ Kim X. (trở về từ Singapore, đang cách ly tại TP HCM từ ngày 26/11).

Hàng ngày, người được cách ly phải hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày; ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày.

Những quy định chặt chẽ là vậy, nhưng vẫn có những trường hợp không chấp hành, vậy việc giám sát y tế có bị buông lỏng không?

- Công tác giám sát y tế đang bị quá buông lỏng, chủ quan ngay tại nơi cách ly tập trung và cũng quá lỏng lẻo tại nơi người tự cách ly cư trú. Theo tôi, để xảy ra việc lây nhiễm vừa qua, không chỉ là lỗi của cá nhân người vi phạm, mà còn có lỗi của những đơn vị chịu trách nhiệm như Ban quản lý khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines và Sở Y tế TP HCM.

Theo ông, giải pháp để siết thực hiện cách ly ra sao? Nhất là trong tình hình hiện nay, dịch Covid- 19 đang có nguy cơ bùng phát tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM?

- Các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, giám sát kiểm tra thường xuyên. Công tác phòng chống Covid-19 hiện nay tại nước ta yêu cầu sự cảnh giác cao độ, không thể buông lỏng. Các cấp chính quyền cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng dịch đã đề ra.

Đồng thời cần giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn.

Vậy thưa ông, chúng ta có nên đóng cửa những khu cách ly tập trung không đủ tiêu chuẩn?

- Khu cách ly tập trung là nơi có thể có những người mang mầm bệnh, nên việc quản lý lỏng lẻo, hay những khu không đủ tiêu chuẩn là cực kỳ nguy hiểm. Tại đó, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Cần thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Theo tôi, cần xem xét trách nhiệm và kỷ luật của các khu cách ly tập trung, Ban quản lý các khu cách ly tập trung và nhân viên y tế tại đó. Đặc biệt là nhân viên y tế.

Trân trọng cảm ơn ông!

Những ca nhập cảnh được cách ly ngay

Từ chiều ngày 2/12, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhân viên y tế tập trung tại một khách sạn trên phố Hàng Bông, Hà Nội khiến người dân xôn xao.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, đây là bệnh nhân người nước ngoài, chuyển tới khách sạn được chọn làm nơi cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Bệnh nhân nam, 25 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, được lấy mẫu xét nghiệm ngày 1/12 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, bệnh nhân này đã được nhân viên y tế của TP chuyển điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hiện bệnh nhân trong trạng thái tỉnh táo, không sốt, không đau họng.

Ông Tuấn khẳng định, đây là bệnh nhân nhập cảnh và ở tại khu cách ly mà thành phố cho phép. Mọi việc đều an toàn, người dân không cần lo lắng.

Đến nay, Hà Nội đã trải qua chuỗi hơn 100 ngày không có ca bệnh trong cộng đồng. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh đến chỗ đông người,...

N.Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình tĩnh, kiên quyết chống dịch Covid-19: Giám sát y tế còn buông lỏng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO