Bình yên Tả Phìn

M. Ngọc - V.Việt 28/11/2015 17:35

Bản Tả Phìn nằm ven thị trấn Sa Pa (Lào Cai). Khác với sự ồn ã, náo nhiệt nơi thị trấn, những mái nhà nhỏ bao năm nay vẫn bình yên bên những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn lúa cùng những con đường uốn lượn quanh co mềm như dải lụa…

Cõng con đi gặt.

Đến đây, đẹp nhất vẫn là mùa lúa chín. Những thửa ruộng bậc thang vàng óng như nối lên tận chân mây. Sớm tinh mơ, khi sương vẫn còn bảng lảng khắp lưng đèo, lòng thung, đã thấy các bà các chị ríu rít gọi nhau lên nương. Người lớn gặt lúa, lũ trẻ nô đùa trên những đống rơm thơm nức mềm và ấm như những chiếc chăn bông. Vụ lúa năm nay, thời tiết khá thuận lợi, bà con lại biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mùa màng bội thu. Những gánh lúa nặng trĩu cùng những nụ cười tươi rói đong đầy trên gương mặt mỗi người.
Người dân trong ở bản Tả Phìn hồn hậu, mộc mạc và rất hiếu khách. Khách đến đây, từ đầu bản đã nhận được những lời chào, những câu hỏi thặm, rồi cả mời vào nhà uống nước như những người thân quen. Rất tự nhiên, họ như những người hướng dẫn viên, mỗi câu chuyện như là một lời giới thiệu về phong tục, tập quán, cuộc sống và những nét đẹp rất riêng có mà họ gìn giữ bao năm qua.

Thuốc ở bản Tà Phìn

Tả Phìn nổi tiếng với hai đặc sản là dệt thổ cẩm của người Mông và tắm lá thuốc của người Dao. Ngoài làm lúa nương, trồng ngô nếp, thời gian rảnh, bà con người Dao lại vào rừng hái lá thuốc về. Từ xưa, người Dao thường dùng những vị thuốc lá từ trên rừng về nấu nước tắm vào ngày cuối năm để đón năm mới. Dần dần thấy việc tắm lá thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe, được nhiều người ưa thích người dân Tả Phìn đã biến nó thành sản phẩm độc đáo, phục vụ khách du lịch.

Trên nương

Chẳng thế mà đến đây, vào thăm mỗi nhà, dễ dàng bắt gặp những chiếc giỏ đựng lá thuốc. Người Dao đỏ ở Tả Phìn nổi tiếng với nghề làm thuốc chữa đau lưng và đặc biệt nhất là thuốc ngâm, thuốc tắm chống mỏi mệt. Có thể mua về nhưng cũng có thể tắm ngay tại đây. Mỏi mệt đường xa dường như tan biến nhường chỗ cho một cảm giác khoan khoái đến kỳ diệu nếu bạn được ngâm mình trong bồn tắm thơm nức mùi lá rừng.

Phụ nữ Dao lên rừng hái lá thuốc

Ở đây, nếu muốn tìm hiểu về tắm lá thuốc thì Lý Mán Mẩy là cái tên mà người ta nhắc đến nhiều hơn cả. Chị là một trong số ít phụ nữ bản Tả Phìn kinh doanh dịch vụ tắm thuốc người Dao đỏ. Theo Mẩy, bài thuốc lá tắm của người Dao đỏ đặc biệt ở chỗ số cây thuốc trong một bài thuốc tắm có thể là chục cây nhưng cũng có bài thuốc đến mấy chục cây, tùy từng mục đích của người sử dụng – chữa bệnh ngoài da, đau nhức xương khớp, cảm cúm…Thông thường phụ nữ rất thích những bài lá thuốc tắm của người Dao đỏ bởi nếu dùng trong một thời gian dài da dẻ sẽ mịn màng, máu huyết lưu thông...

Đốt rạ sau khi gặt để nhằm tăng lượng kali cho đất

Vừa làm ruộng, vừa làm nghề truyền thống lại làm cả du lịch nhưng bao năm qua bà con người Dao, người Mông ở Tả Phìn vẫn giữ được sự hồn hậu, cởi mở và chất phác. Có cảm giác như thương mại và đô thị hóa cứ theo du khách đến và lại theo du khách về, còn những con người nơi đây vẫn vậy, sống bình yên trong những mái nhà sàn đơn sơ, bên những thửa ruộng bậc thang và sự khoáng đạt ưu ái của núi rừng.

Vẫn làm việc theo truyền thống, gặt và đập. Ở đây chưa có những máy tuốt lúa nhưa dưới xuôi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên Tả Phìn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO