Bình yên trên địa bàn trọng điểm

Quốc Định 22/08/2019 07:00

Phường Bến Nghé là địa bàn trung tâm của quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Mỗi ngày có khoảng 100 ngàn người trong và người nước đến đây làm việc, học tập và tham quan. Nhằm đảm bảo công tác an ninh, trật tự, tháng 3/2009 lực lượng bảo vệ dân phố đã ra đời, phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng, đem lại sự bình yên cho người dân và du khách.

Bình yên trên địa bàn trọng điểm

Du khách yên tâm trên những con phố phường Bến Nghé (Q1, TP HCM).

Trung tá Lê Đức Thuận- Trưởng Công an phường Bến Nghé cho biết, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an phường đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường thành lập Ban và các Tổ bảo vệ dân phố (BVDP) tại 8 khu phố. Công an phường phối hợp với Ủy ban MTTQ phường và các đơn vị hữu quan tuyên truyền, vận động xây dựng lực lượng BVDP theo điều kiện, tiêu chuẩn quy định.

“Trên cơ sở đó, chúng tôi đã xây dựng lực lượng BVDP trở thành lực lượng nòng cốt thực hiện công tác tuyên truyền vận động, giải quyết khiếu kiện, tụ tập đông người; cũng như tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có chọn lọc theo từng đối tượng hoặc từng nhóm đối tượng”- Trung tá Thuận cho biết.

Bên cạnh đó, Công an phường thường xuyên hướng dẫn về nghiệp vụ, thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, những sơ hở thiếu sót của nhân dân cho lực lượng BVDP. Mặt khác, BVDP thường xuyên phối hợp cùng công an phường, cảnh sát khu vực tham gia tuần tra, bảo về an ninh trật tự trên địa bàn, kết hợp thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, hướng dẫn cách phòng, ngừa tội phạm để nhân dân biết và nâng cao ý thức, cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, hướng dẫn điều hòa giao thông tại các trường học vào giờ cao điểm, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, trật tự đô thị. Hàng ngày, các ban, tổ BVDP phân công thành viên trực tại trụ sở làm việc để tiếp nhận các tin báo về an ninh trật tự của nhân dân và báo cáo về công an phường để được hướng dẫn và phối hợp giải quyết.

Ông Nguyễn Thành Phát- Chủ tịch UBND phường Bến Nghé cho hay, Công an phường đã tham mưu rất tích cực để phường bố trí lực lượng BVDP tại các địa điểm mà số người khiếu kiện, các đối tượng xấu thường lợi dụng để tụ tập hoặc các mục tiêu trọng điểm, khu vực trung tâm để kịp thời phát hiện các biểu hiện tụ tập, nhen nhóm có khả năng gây mất an ninh trật tự.

Vẫn theo ông Phát, thời gian qua, lực lượng BVDP còn chủ động phát hiện các vụ việc vi phạm hành chính, thông báo cho Công an phường để có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân kịp thời hòa giải, không để mâu thuẫn gay gắt, kéo dài làm phát sinh tội phạm. Song song với các hoạt động trên, phường còn tổ chức Tổ tuần tra cơ động, hàng ngày từ 7h30 đến 22h tham gia phối hợp với Công an phường tuần tra phòng chống tội phạm, giải quyết tình hình trật tự công cộng trên địa bàn. Tổ tuần tra cơ động từ khi được thành lập đến nay hoạt động hiệu quả rất cao, tuần tra khép kín địa bàn, kịp thời giải quyết các vụ việc an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và giải quyết tốt tình hình trật tự đô thị trên địa bàn phường, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng BVDP.

Đề cập đến những kinh nghiệm khi thành lập và hoạt động của các tổ BVDP, Trung tá Thuận cho hay: “Muốn có hiệu quả, đầu tiên phải chú trọng đến công tác tuyển chọn đội ngũ BVDP. Ở đây, chúng tôi chọn những người có uy tín, có tâm, nắm vững quy định pháp luật, có kỹ năng và điều kiện tham gia, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh huy động để tham gia với các địa phương làm công tác bảo vệ an ninh trật tự”. Trung tá Thuận cho hay, cùng đó cần kịp thời động viên khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý và tổ chức hoạt động của lực lượng BVDP để có những chấn chỉnh phù hợp, kịp thời đưa hoạt động đi đúng hướng, mang mại hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên trên địa bàn trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO