Bình yên từ cam kết '4 không'

Đơn Thương 21/11/2015 09:35

Từ một điểm “nóng” về tệ nạn buôn bán ma túy, giờ đây bản Tông, xã Chiềng Xôm, TP Sơn La (Sơn La) trở thành điểm sáng về sự bình yên cũng như thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả như ngày hôm nay phải kể đến sự sát cánh của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Chi hội Phụ nữ.

Bình yên từ cam kết '4 không'

Từ một địa bàn nóng, nay bình yên đã về với bản Tông.

Con đường dẫn vào bản Tông giờ đã được bê tông hóa, thẳng tắp. Ngày ngày đi dạo trên con đường này, ông Lò Văn Mừng, Trưởng bản Tông luôn cảm thấy tự hào. Đường làng, ngõ xóm của bản được quét dọn phong quang sạch đẹp. Đây là thành quả của Chi hội Phụ nữ bản. Ông Mừng cho biết: “Bản Tông sắp hoàn thành cả 19 tiêu chí của phong trào xây dựng nông thôn mới.

Có được như hôm nay, bà con cũng đã từng trải qua tháng ngày đầy gian khó”. Ông Mừng kể, cách đây 5 năm, bản có vài chục “con nghiện”. Họ đã khiến cuộc sống của người dân trong bản bị đảo lộn, trộm cắp hoành hành, đói nghèo triền miên…

Trước thực trạng trên, Trưởng bản đã phải họp các đoàn thể lại để cùng nhau tìm biện pháp tháo gỡ, động viên thanh niên lầm đường lạc lối đi cai nghiện. Sau rất nhiều thời gian tìm hướng để đi, Chi hội Phụ nữ đã “hiến kế”, muốn thực hiện tốt việc này, chính các hội viên phải vận động con em trong gia đình mình từ bỏ ma túy trước. Các mẹ, các chị đã nhẹ nhàng, khuyên nhủ, bảo ban con em mình thực hiện tốt cam kết “4 không” về ma túy”- ông Mừng nhớ lại.

Cũng theo ông Mừng, các đoàn thể khác như Hội Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên luôn phối hợp chặt chẽ với Chi hội Phụ nữ để cùng nhau vận động con, em mình từ bỏ ma túy. 200 hội viên phụ nữ đồng lòng ký cam kết “4 không”: Không thử dùng, không sử dụng, không kiếm tiền bằng việc buôn bán ma túy, không làm ngơ trước biểu hiện ma túy.

Chi hội cũng phối hợp với các đoàn thể trong bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực đấu tranh, tố giác, phát giác tội phạm và tệ nạn ma túy; tăng cường giám sát, quản lý, hỗ trợ về kinh tế, ngày công lao động với những người sau cai nghiện để họ ổn định cuộc sống, không tái nghiện.

Theo chị Lò Thị Inh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Tông, việc thành lập các tổ liên gia tự quản cũng góp phần không nhỏ đẩy lùi tệ nạn ma túy. Các gia đình tự vận động con cái mình đi cai nghiện. Khi họ cai được nghiện trở về địa phương, Chi hội thường xuyên hỏi thăm và vận động họ không tái nghiện. Họ được quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế.

“Từ một địa bàn “nóng” về ma túy, giờ bản Tông đã yên bình trở lại, trong bản không còn người nghiện nữa. Bản cũng không còn hội viên phụ nữ nghèo. Với kết quả này, bà con xóm trên, xóm dưới, đoàn kết một lòng tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” do Chi hội phát động”- chị Inh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên từ cam kết '4 không'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO