Bít 'lỗ hổng' quảng cáo ngoài trời

QUỐC ĐỊNH 25/08/2023 07:50

TP Hồ Chí Minh hiện có tiềm lực quảng cáo ngoài trời rất lớn với trên 1.600 vị trí chuyên để quảng cáo thương mại và hơn 1.400 vị trí cổ động chính trị, mỗi năm dịch vụ này thu về hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, vì việc chậm ban hành, quy hoạch quảng cáo đã dẫn đến nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, từ đó phát sinh không ít quảng cáo trái phép.

Quảng cáo ngoài trời cần đảm bảo về an toàn và vẻ đẹp của không gia đô thị.

Ông Trần Thanh Vương - Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết, thành phố là địa phương có số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chiếm tỷ lệ cao, hiện nay có khoảng 5.500 doanh nghiệp hoạt động trong ngành quảng cáo, trong đó có 129 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Tại Dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030 do UBND thành phố vừa công bố có đánh giá, đặc thù địa bàn TPHCM rộng lớn, nhu cầu hoạt động quảng cáo diễn ra thường xuyên nên số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo tăng hàng năm. Do đó, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo gặp nhiều khó khăn, không đồng bộ, thiếu tính thống nhất giữa các quận, huyện; không đảm bảo về cảnh quan, mỹ quan của khu vực đặt bảng quảng cáo, ảnh hưởng của bảng quảng cáo đến trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đối với khu vực xung quanh trong trường hợp có mưa, giông, bão,... có thể ngã đổ, gây tai nạn cho người và thiệt hại về tài sản.

Từ thực trạng của công tác quy hoạch và nhu cầu của thị trường quảng cáo đã xuất hiện tình trạng quảng cáo không đúng quy định, không thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Đặc biệt là xây dựng trụ, bảng quảng cáo không phép, không đúng tiêu chuẩn… đã gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và ảnh hưởng trực tiếp đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường quảng cáo hiện nay cũng như tạo sự bất an cho người dân.

Theo Dự thảo, quy hoạch quảng cáo ngoài trời được thực hiện dựa trên cơ sở đề xuất của UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tổng hợp từ nhu cầu, đăng ký thực hiện của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quảng cáo. Các vị trí quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi phê duyệt sẽ được thông tin, phổ biến rộng rãi cho doanh nghiệp. TPHCM sẽ tổ chức đấu thầu công khai các vị trí trên đất công, doanh nghiệp có thể tham gia theo quy định pháp luật.

Trong giai đoạn 1 của quy hoạch (đến năm 2030), TPHCM sẽ có hơn 2.500 vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Trong đó, hơn 1.440 vị trí dùng để cổ động chính trị, hơn 1.000 vị trí để quảng cáo thương mại.

Nêu ý kiến tại hội nghị phản biện xã hội Dự thảo quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM đến năm 2030 do Ủy ban MTTQ TPHCM vừa tổ chức, bà Thi Thị Tuyết Nhung - nguyên Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM dẫn chứng, từ năm 2015 đến nay, thành phố có trên 500 trụ quảng cáo, thu được hơn 30.000 tỷ đồng, đây là một nguồn thu rất lớn.

Tuy nhiên, theo bà Nhung, cần minh bạch đấu thầu để doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều có cơ hội cạnh tranh công bằng, tạo môi trường văn hóa kinh doanh quảng cáo lành mạnh. “Dự thảo ghi công tác hậu kiểm giao cho UBND phường, xã là chưa đủ. Mong muốn thanh tra ngành văn hóa phải cùng thực hiện nhiệm vụ này, vì một cán bộ phụ trách cấp xã có đủ thời gian để theo dõi thực hiện hay không? Xác định thẩm quyền xử phạt quyết định hành chính như thế nào?” - bà Nhung băn khoăn.

Trong khi đó, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần bổ sung quy hoạch quảng cáo tại các đường vành đai, metro và đặc biệt ở các khu đất công. Việc quảng cáo tại đất công sẽ giúp tránh lãng phí, tăng nguồn thu cho ngân sách, tăng hiệu quả tuyên truyền.

Theo ông Nguyễn Vinh Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, cần quy định niêm yết, công khai minh bạch quy hoạch và có truyền thông để người dân và doanh nghiệp biết. Từ đó, tăng cường tuyên truyền với đơn vị quảng cáo để người dân cùng phát hiện sai phạm và báo cơ quan chức năng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật sư TPHCM) mong muốn, cần phải có khen thưởng xứng đáng cho người dân nếu phát hiện các đơn vị, cá nhân vi phạm quy hoạch. Đồng thời, ông Hậu cũng cho rằng, cần có chế tài xử lý nghiêm đối với các bảng quảng cáo sai phép, không phép; quy định gỡ bỏ và xử phạt đối với các bảng quảng cáo nhếch nhác, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Trong khi đó, bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM đề nghị đơn vị soạn thảo Dự thảo nghiên cứu để khi ban hành quy hoạch, người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận; bổ sung quy định phân cấp, phân quyền quản lý cho các đơn vị cấp huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bít 'lỗ hổng' quảng cáo ngoài trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO