BlackPink liệu có vướng bản quyền trước giờ công diễn tại Việt Nam

Hoàng Minh 27/07/2023 15:01

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thông tin, Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) vừa có thư gửi đơn vị yêu cầu đến đơn vị phối hợp chặn đứng hành vi xâm phạm quyền tác giả đối trong chương trình biểu diễn của nhóm BlackPink tại Việt Nam.

Cụ thể, trong thư gửi ông Đặng Đình Tâm, Chủ tịch Công ty TNHH Âm nhạc IME và ông Lim Kean Hwa, Giám đốc Công ty TNHH Âm nhạc IME, Chủ tịch Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) khẳng định: “Bằng lá thư này, KOMCA xác nhận một số khía cạnh mà Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) ủy quyền cho VCPMC theo thỏa thuận song phương giữa KOMCA/VCPMC. Thỏa thuận này được ký kết ban đầu giữa KOMCA và VCPMC vào ngày 1/5/2009.

Thư của của ông Đặng Đình Tâm, Chủ tịch Công ty TNHH Âm nhạc IME và ông Lim Kean Hwa, Giám đốc Công ty TNHH Âm nhạc IME, Chủ tịch Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) gửi VCPMC.

Trong thỏa thuận đó, ngoài những điều khoản khác, KOMCA trao cho VCPMC quyền độc quyền để cấp phép quyền biểu diễn trước công chúng đối với tất cả các tác phẩm âm nhạc có trong kho tác phẩm của KOMCA được biểu diễn trên lãnh thổ của VCPMC, bao gồm nhưng không giới hạn ở tác phẩm do các tác giả thành viên của KOMCA sáng tác. VCPMC là bên duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm được trao quyền này. Chúng tôi được biết rằng nhiều tác phẩm âm nhạc thuộc sỏ hữu của các thành viên KOMCA sẽ được biểu diễn tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 29 và 30/7/2023. Theo thỏa thuận Ủy thác Bản quyền đối với các thành viên của chúng tôi, thì KOMCA quản lý bản quyền bên ủy thác để KOMCA có thể thu tiền bản quyền thay mặt cho các thành viên của chúng tôi. Cũng theo thỏa thuận Ủy thác bản quyền này, các thành viên của chúng tôi không được cho phép bên thứ ba sử dụng hoặc thực thi các quyền liên quan đến bản quyền của thành viên mà đã được ủy thác cho KOMCA.

Biên bản làm việc giữa VCPMC mà đơn vị tổ chức show Black Pink tại Việt Nam

Cũng theo nội dung thư KOMCA mong muốn, VCPMC thực hiện các bước đi có tính quyết định đối với người dùng, những người làm tổn hại đến lợi ích của các tác giả do KOMCA đại diện bằng cách không tuân thủ đầy đủ các điều khoản cấp phép của VCPMC. “Chúng tôi tin tưởng rằng VCPMC sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết (bao gồm cả hành động pháp lý tại tòa án) để đảm bảo giấy phép từ các doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng các tác phẩm âm nhạc của KOMCA. Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình biểu diễn, KOMCA trân trọng đề nghị công ty âm nhạc IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA” đơn vị bày tỏ.

Trước đó, khi có thông tin nhóm Black Pink sẽ có chuyến lưu diễn ở Hà Nội, Việt Nam vào cuối tháng 7. VCPMC đã liên hệ với Công ty TNHH Âm nhạc IME để yêu cầu thực hiện xin phép và trả tiền bản quyền trước khi chương trình diễn ra theo quy định của pháp luật về quyền tác giả. Tuy nhiên, đến ngày 19/7/2023, công ty IME vẫn chưa thực hiện quyền tác giả. Ngày 21/7/2023 Cơ quan chức năng quản lý Nhà nước Việt Nam cũng đã có buổi làm việc ba bên nhằm giải quyết thỏa đáng những vấn đề tồn tại.

Dòng người đội nắng nhận vòng xem show Blackpink tại sân Mỹ Đình. (ảnh: Lê Khánh).

Để đảm bảo quyền và lợi ích của các tác giả - chủ sở hữu tác phẩm, trên nguyên tắc tôn trọng các cam kết hợp tác song phương giữa VCPMC và KOMCA, cùng thư mà KOMCA đã gửi cho IME, VCPMC đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước thu hồi giấy phép biểu diễn của nhóm Blackpink do Công ty TNHH ÂM nhạc IME tổ chức vì đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền tác giả; có hành vi đi ngược lại các cam kết với VCPMC và những chỉ đạo mà Cơ quan chức năng quản lý Nhà nước Việt nam đã đề nghị IME thực hiện trước khi diễn ra chương trình.

Sáng 27/7, VCPMC đã nhận được thư điện tử từ người tên Phạm Tâm - Quản lý Dự án của Công ty TNHH Âm nhạc IME với nội dung như sau: “Lời đầu tiên, IME Việt Nam xin gởi lời cảm ơn đến VCPMC đã chủ động liên lạc, hỗ trợ IME Việt Nam thực hiện việc tuân thủ tác quyền âm nhạc. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa vẫn thống nhất được với phía công ty quản lý ca sĩ về việc tác quyền, vì các bài hát trong chương trình điều thuộc bản quyền công ty YG, đơn vị đang cung cấp nghệ sĩ biểu diễn. IME Việt Nam đồng ý sẽ thanh toán chi phí tác quyền bài hát, tuân thủ pháp luật Việt Nam, nếu trong quá trình thực hiện, IME Việt Nam có thể cung cấp giấy uỷ quyền/cho phép sử dụng tác quyền bài hát tại Hà Nội thì nhờ VCPMC hướng dẫn để 2 bên cùng thực hiện”.

Đến thời điểm hiện tại, IME vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ bản quyền theo tiến trình làm việc 2 bên đã trao đổi; Toàn bộ 13 tác phẩm theo Văn bản chấp thuân số 2438/SVHTT-QLNT của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội thuộc phạm vi bảo hộ của VCPMC thông qua hợp đồng song phương với các tổ chức: Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA), Liên hiệp phát hành âm nhạc Hoa Kỳ (BMI), Hiệp hội Quyền của Tác giả Nhà soạn nhạc và Nhà xuất bản Nhật Bản (JASRAC), Hiệp hội quyền biểu diễn Anh Quốc (PRS), Hiệp hội các nhà soạn nhạc, tác giả và nhà xuất bản Hoa Kỳ (ASCAP), Hiệp hội các nhà soạn nhạc tác giả và nhà xuất bản âm nhạc Canada (SOCAN), Hiệp hội các tác giả và nhà soạn nhạc sân khấu châu Âu (SESAC). Trong đó 12 tác phẩm thuộc thành viên Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA), ngày 21/7/2023 Chủ tịch KOMCA đã có văn bản chính thức gửi IME đề nghị thực hiện nghĩa vụ bản quyền, “Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình đề nghị IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA”.

VCPMC trên tinh thần thiện chí đã làm việc với IME rất nhiều lần để giải thích, hướng dẫn và đưa ra các phương án hợp tác để IME thực hiện nghĩa vụ bản quyền. Tuy nhiên đến giờ này, phía IME vẫn cố tình né tránh nghĩa vụ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BlackPink liệu có vướng bản quyền trước giờ công diễn tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO