Blouse trắng nghĩa tình

QUỐC ĐỊNH 10/08/2023 05:52

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả trong công tác chăm lo, phụng dưỡng những người có công, tại TP HCM, MTTQ các địa phương đã triển khai thành công nhiều mô hình. Trong đó, điển hình là mô hình Chăm sóc sức khỏe tại nhà ở quận Tân Bình và “Blouse trắng nghĩa tình” ở quận 3.

Các y, bác sĩ thăm, khám bệnh cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại quận Tân Bình.

Ông Trần Đức Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tân Bình cho biết, tháng 7/2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận triển khai mô hình Chăm sóc sức khỏe tại nhà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng và người cao tuổi thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Để thực hiện mô hình hiệu quả, MTTQ quận đã chủ trì xây dựng kế hoạch và ký kết hợp tác triển khai với nhiều cơ sở y tế đóng trên địa bàn. Theo đó, hàng tháng các bác sĩ, nhân viên Trạm y tế phường đến thăm khám bệnh, cấp thuốc tại nhà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trường hợp các Mẹ đau yếu sẽ đưa đến bệnh viện để chăm sóc. Riêng MTTQ các phường phân công thành viên Ban công tác Mặt trận và Chi đoàn các khu phố thường xuyên đến thăm hỏi, trò chuyện với các Mẹ.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tân Bình, đến nay mô hình đã chăm lo cho 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 7 thương binh và chăm lo sức khỏe tại nhà cho 15 người cao tuổi diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trao tặng 136 phần quà qua các năm và tổng số tiền chăm lo trên 1 tỷ đồng.

“MTTQ quận còn thông qua việc khám, chữa bệnh vận động được các đơn vị nhận hỗ trợ chăm lo hàng tháng cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng từ 2 triệu đồng/người/tháng. Thực hiện chính sách về giáo dục cho gần 700 em là học sinh, sinh viên số tiền 2,8 tỷ đồng; trao tặng 34 phương tiện sinh kế… Nhờ những hiệu quả tích cực mà mô hình mang lại, năm 2022, quận Tân Bình tiếp tục mở rộng chăm sóc sức khỏe tại nhà đối với người cao tuổi diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn” - ông Phương thông tin.

Cũng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận 3 triển khai mô hình “Blouse trắng nghĩa tình”. Ông Nguyễn Ngọc Châu - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận cho hay, sau 1 năm phối hợp thực hiện, MTTQ quận tiếp tục xây dựng và nâng chất lượng mô hình “Blouse trắng nghĩa tình”, đồng thời triển khai thực hiện phối hợp 14 Trạm y tế phường chăm sóc sức khỏe tại nhà, khám và cấp thuốc cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và thương binh nặng trên địa bàn quận. Tiến hành nhân rộng thêm đối tượng để chăm sóc, MTTQ quận triển khai thực hiện phối hợp với các phường chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, người già thuộc diện hộ cận nghèo, chính sách, người già neo đơn trên địa bàn quận.

Nhờ sự tâm huyết cũng như cách làm khoa học, mô hình đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa. Cụ thể: Năm 2017, 2018, mô hình chăm sóc sức khỏe cho 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và 4 thương binh đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn. Đến năm 2019, quận còn chăm sóc sức khỏe cho hơn gần 3.200 lượt người thuộc diện bảo trợ xã hội, người già thuộc diện hộ cận nghèo, chính sách, người già neo đơn trên địa bàn quận. Số người thuộc diện bảo trợ xã hội năm 2020 tăng lên trên 7 nghìn người...

Ông Châu cho hay, ngoài việc các y bác sĩ của các trạm y tế đến khám bệnh, các ban, ngành, đoàn thể cấp phường, quận cũng cùng đến động viên các đối tượng chính sách để kịp thời nắm bắt các khó khăn trong cuộc sống, từ đó có phương án giúp đỡ phù hợp, kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Blouse trắng nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO