Bộ ba siêu bão đổ bộ vào Trung Quốc

Khánh Duy 11/07/2015 09:10

Trong ngày 10/7, siêu bão Chan-homđã quét qua quần đảo Okinawa của Nhật Bản, khiến 20 người bị thương, và tiếp tục tiến đến Đài Loan và vào Trung Quốc đại lục. Trước đó, hôm đầu tuần, cơn bão này đã quét qua Philippines khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, gây nên mưa lớn và sụt lở đất.

Siêu bão Chan-hom đã quét qua đảo Miyako thuộc quần đảo Okinawa của Nhật Bản trong chiều 10/7 và tiếp tục tiến đến Đài Loan và vào Trung Quốc đại lục. Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu sơ tán hàng nghìn người khỏi khu vực phía Đông nước này nhằm chuẩn bị đối phó với siêu bão.

Trung Quốc căng mình chuẩn bị trước khi bão Chan-hom đổ bộ. (Nguồn: Internet).

Theo một số cơ quan khí tượng trong khu vực, siêu bão Chan-hom có sức gió 234 km/giờ, dự kiến sẽ di chuyển về phía Bắc, mang theo nhiều cơn bão, mưa lớn cùng các đợt sóng thần cao đến 12 m trên biển - theo Hãng truyền hình NHK của Nhật Bản. Khi đi qua đảo Miyako chiều 10/7, cơn bão đã khiến nhiều cây cối đổ gãy, phá hoại nhà cửa và khiến ít nhất 23 người bị thương, trong khi 180 người phải sơ tán đến một khu vực khác.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cũng cảnh báo rằng gió lớn và các đợt sóng lớn mà bão Chan-hom gây nên sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến quần đảo Okinawa, nơi có khoảng 42.000 hộ dân đang phải sống trong tình trạng bị cắt điện.

Trước đó, đã có 5 người ở Philippines thiệt mạng khi cơn bão quét qua hôm 7/7, trong đó có 3 trẻ em. Bão Chan-hom còn gây nên tình trạng lụt lội và sạt lở đất ở đảo phía Bắc Luzon khiến 1.500 người phải đi sơ tán. Bão Chan-hom đã bắt đầu đổ bộ vào Đài Loan từ chiều 10-7 khiến cho 4 người bị thương, đều do cây đổ gãy.

Thị trường tài chính Đài Loan đã phải ngừng hoạt động trong khi trường học và các văn phòng làm việc đóng cửa do mưa lớn và gió giật tấn công khu vực phía Bắc. Quân đội đã được chính quyền triển khai tới các khu vực Đông-Bắc để hỗ trợ người dân, trong khi các tàu đánh bắt cá cũng được kêu gọi trở về bờ.

Nhiều khu vực dân cư sống gần các vùng núi được đặt trong tình trạng đặc biệt nguy hiểm sau khi chính quyền ra cảnh báo về tình trạng sạt lở đất. Hơn 1.000 người dân tại các khu vực này đã được sơ tán sau khi cơ quan khí tượng Đài Loan cho hay lượng mưa cao bất thường, lên tới 300 mm. “Sức gió mạnh cùng lượng mưa lớn ở khu vực phía Bắc và Đông-Bắc vẫn tiếp tục tăng trong nhiều giờ tới” – Cơ quan khí tượng Đài Loan cho hay.

Hàng loạt các chuyến bay đến và đi từ Okinawa và khu vực phía Bắc Đài Loan đã bị hủy trong ngày 10/7. Trước tình hình đó, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã tuyên bố mức báo động đỏ, tức mức cao nhất, từ sáng cùng ngày. Bão Chan-hom dự kiến sẽ đi qua miền Bắc Đài Loan đêm 10-7 trước khi đến vùng biển phía Đông Trung Quốc.

Hơn 10.000 người đã được chính quyền sơ tán khỏi khu vực bở biển tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc và 10.000 tàu cá đã phải trở về neo đậu ở các bến cảng. Ngư dân đánh bắt cá ven bờ ở tỉnh Phúc Kiến cũng được yêu cầu đi sơ tán. Siêu bão Chan-hom dự kiến ập vào khu vực bờ biển phía Đông Trung Quốc vào rạng sáng ngày hôm nay và sau đó sẽ tiếp tục di chuyển đến Thượng Hải và bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, ngày 9/7, cơn bão Linfa đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông miền Nam Trung Quốc, gây mưa lớn ở khu vực ven biển. Hơn 1,6 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận mưa bão này. Khoảng 288 ngôi nhà đã bị sập và 56.000 người phải sơ tán, thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 1,3 tỷ Nhân dân tệ (213 triệu USD). Chưa có thông tin về thương vong do cơn bão này gây ra.

Ngoài ra, nối gót bão Chan-hom là siêu bão Nangka, hiện đang di chuyển trên biển Thái Bình Dương và dự kiến sẽ đổ bộ vào quần đảo Ryukyu của Nhật Bản trong vài ngày tới. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết bão Nangka cũng có cường độ không kém Chan-hom.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ ba siêu bão đổ bộ vào Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO