Quốc tế

Bờ Biển Ngà thu lợi từ ốc sên 'nửa cân một con'

Bảo Thư 18/12/2023 08:14

Mỗi con ốc sên có thể nặng tới 500 gram và việc nuôi chúng đang là ngành kinh doanh đem lại lợi nhuận cho người dân Bờ Biển Ngà.

anh-bai-phu.jpg
Ốc sên được bày bán ở chợ tại Bờ Biển Ngà. Ảnh: AFP.

Được coi là đặc sản nhờ thịt thơm ngon, những con ốc sên “khủng” không chỉ là món khoái khẩu mà còn được các cơ sở chế biến ở Bờ Biển Ngà sử dụng để làm mỹ phẩm, xà phòng. Do gần 70% diện tích rừng của Bờ Biển Ngà biến mất cùng với việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu dẫn đến môi trường bị tàn phá khiến ốc sên trong tự nhiên hoang dã ngày một khan hiếm. Vì thế những trang trại nuôi ốc sên ra đời.

Là món khai vị phổ biến ở Bờ Biển Ngà, ốc sên được nuôi tại các trang trại. Tại một trang trại ở thị trấn Azaguie, cách thành phố Abidjan khoảng 40km về phía bắc, có khoảng 10 chuồng bằng gạch và xi măng rải đất và lá, có nắp lưới bên trên. Hàng chục nghìn con ốc sên được nuôi, chủ trang trại thuê người tưới nước và cho chúng ăn hai ngày một lần.

Nuôi ốc sên đơn giản, năng suất và lợi nhuận tốt đã thu hút hàng trăm nghìn người dân quốc gia này tham gia trong vòng 5 năm qua. Sản lượng đã tăng từ 25 lên 250 tấn ốc sên mỗi tháng. Bernus Bleu, giám đốc Ivory Coast Snail Expertise (CIEE), một trong những công ty lớn nhất sản xuất, chế biến ốc sên khổng lồ quả quyết rằng ốc nuôi cũng ngon tương tự ốc hoang dã do tại các trang trại người nuôi đã tái tạo môi trường rừng và ốc chỉ ăn lá, trái cây, rau, ngô, kê và đậu nành.

Từ khoảng 25.000 trang trại hiện nay, ngành nuôi ốc sên khổng lồ tại Bờ Biển Ngà dự kiến tăng số lượng lên 100.000 trang trại trong vài năm tới. Trung bình mỗi trang trại nuôi ốc sên thu được 20.000 USD/năm, là một mức thu nhập khá cao ở Bờ Biển Ngà khi mà lương tối thiểu ở mức gần 125 USD/tháng.

Ngược với Bờ Biển Ngà, nạn ốc sên khổng lồ lại là mối đe dọa đối với thảm thực vật khi chúng đang khiến bang Florida (Mỹ) mệt mỏi. Hồi cuối tháng 6, một phần quận Broward (bang Florida) đã bị cách ly để chính quyền xử lý “giặc” ốc sên khi chúng sinh sôi nảy nở quá mức.

Loài ốc sên này có thể dài tới 20,3 cm (gấp đôi ốc sên nuôi ở Bờ Biển Ngà). Vỏ của chúng có các cạnh sắc nhọn, đủ để chọc thủng lốp của các phương tiện qua đường. Theo giới chức y tế Florida, ốc sên khổng lồ là một trong những loài xâm lấn rất đáng sợ, là động vật có hại khi có thể ăn hơn 500 loại thực vật.

Tới nay, bang Florida đã phải đối mặt 3 lần với nạn ốc sên. Lần thứ nhất vào năm 1975. Lần thứ hai vào năm 2021. Và lần thứ 3 là năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bờ Biển Ngà thu lợi từ ốc sên 'nửa cân một con'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO