Bộ Công Thương đề xuất điều hành giá xăng dầu vào thứ Năm hàng tuần

Văn Thanh 11/10/2023 16:05

Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày về 7 ngày, công bố cố định vào thứ Năm hàng tuần.

Ảnh minh họa
Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày về 7 ngày. Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 và 95 liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, về giá xăng dầu, Bộ Công Thương đưa ra 2 phương án. Phương án 1 là giữ nguyên quy định hiện hành nhưng sẽ rà soát một số chi phí thực tế phát sinh, sửa đổi quy định về phương thức và tần suất xác định các chi phí để đảm bảo tính đủ, kịp thời.

Phương án 2 là sửa đổi công thức, phương pháp công bố giá cơ sở theo hướng Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá. Các doanh nghiệp đầu mối căn cứ các chi phí thực tế của mình để tự xác định và công bố giá bán lẻ, báo cáo về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để giám sát.

Trước đó, Bộ Công Thương đã hai lần xin ý kiến phương án về công thức giá. Kết quả có 6 Bộ lựa chọn phương án 1. Bộ Công Thương cũng cho rằng cách điều hành giá xăng dầu như hiện nay có nhiều ưu điểm hơn, kiểm soát được cả nguồn cung và giá bán trong nước. Còn phương án 2 có thể góp phần ổn định nguồn cung nhưng cũng gây ra khó khăn trong việc kiểm soát giá xăng dầu.

Tuy nhiên, Bộ đề nghị rút ngắn thời gian rà soát, công bố chi phí đưa vào giá xăng dầu từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Thời gian điều hành giá cũng được đề xuất rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 7 ngày, cố định vào thứ Năm hàng tuần.

Trường hợp có biến động bất thường, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng quyết định điều chỉnh thời gian rà soát và công bố các loại chi phí.

Bộ Công Thương đánh giá, việc giảm thời gian điều hành giá sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới. Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.

Thế nhưng, nhược điểm của phương án này là thời gian nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (từ lúc đặt hàng tới khi về đến cảng) khoảng 10-15 ngày, nên khi thị trường bất ổn theo xu hướng bất lợi, doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề xuất cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn (tối đa 3 nguồn) để tạo ra cạnh tranh và chiết khấu trên thị trường xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công Thương đề xuất điều hành giá xăng dầu vào thứ Năm hàng tuần