Chính trị

Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk: 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Thanh Nga 23/05/2024 16:37

Ngày 23/5/2024, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đắk Lắk vừa tròn 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Để nhìn lại chặng đường vẻ vang của BĐBP tỉnh, đồng thời đánh giá những thành quả đạt được trong xây dựng thế trận lòng dân nơi biên giới. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có bài phỏng vấn Đại tá Đỗ Quang Thấm, Chính ủy BĐBP Đắk Lắk.

z5466945512943_c1b7f1c19c2cd5bdcfde37039cf0e2f7.jpg
Đại tá Đỗ Quang Thấm, Chính ủy BĐBP Đắk Lắk.

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết ngay sau khi thành lập, Lực lượng BĐBP tỉnh Đắk Lắk đã phải đương đầu với cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Đề nghị đồng chí cho biết những nét khái quát về thành tích nổi bật của lực lượng biên phòng trong suốt quá trình chiến đấu, xây dựng, hình thành và phát triển?

Đại tá Đỗ Quang Thấm: Ngày 23/5/1975, chưa đầy 1 tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, BĐBP tỉnh Đắk Lắk chính thức được thành lập, từ lực lượng An ninh vũ trang Đắk Lắk và lực lượng Công an Vũ trang ở miền Bắc bổ sung vào.

Trong lúc vừa bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới ở vùng mới được giải phóng với nhiều khó khăn thách thức thì bọn phản động Pôn Pốt - Iêng Xari đã phát động cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, buộc cán bộ, chiến sỹ phải cầm súng bước vào cuộc chiến tranh mới bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Trong 3 năm (từ 1976-01/1979) Công an nhân dân vũ trang (CANDVT)/BĐBP Đắk Lắk đã đánh 185 trận lớn nhỏ, tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu hàng trăm tên địch.

Trong chiến đấu bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nhiều tập thể, cá nhân đã chiến đấu dũng cảm, kiên cường, bất khuất, như: Tập thể cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bu Prăng với tư tưởng “một tấc không đi, một ly không rời” đã chiến đấu liên tục 47 ngày đêm trong vòng vây của quân thù, nhưng không hề nao núng tinh thần; đó là cán bộ, chiến sỹ các Đồn Biên phòng Đá Bằng, Đồn Biên phòng Đắk Đam, Đồn Biên phòng Tuy Đức đã ngoan cường đánh trả, bẻ gãy hàng chục đợt tiến công của địch giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Cuộc chiến tranh kết thúc, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân, phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức truy quét bọn phản động Fulro, chăm lo xây dựng phòng tuyến An ninh Nhân dân góp phần làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tích cực tham gia các chương trình phát triển KT,VH,XH, củng cố quốc phòng an ninh ở khu vực biên giới của tỉnh.

img_1671.jpg
Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk giúp dân biên giới thu hoạch vụ mùa.

PV: Khu vực biên giới của tỉnh Đắk Lắk ngày càng "tươi da, thắm thịt", đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng ấm no, trong đó có phần đóng góp không nhỏ với những việc làm thiết thực của BĐBP tỉnh, xin Đại tá cho biết về chiến lược xây dựng thế trận lòng dân nơi biên giới và các chương trình an sinh xã hội mà lực lượng BĐBP Đắk Lắk triển khai thời gian qua?

Đại tá Đỗ Quang Thấm: Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các đồn Biên phòng đã tích cực tham gia củng cố cơ sở chính trị, xây dựng phát triển KT-XH, xoá đói giảm nghèo (XĐGN).

Từ năm 2010 đến nay BĐBP tỉnh tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố xây dựng cơ sở chính trị, phát triển KT-XH, giúp dân XĐGN; tiêu biểu là các Chương trình: “Nâng bước em tới trường” đã nhận đỡ đầu 39 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn (500 nghìn đồng/1 cháu/tháng) và nhận nuôi 4 cháu trong Mô hình“Con nuôi đồn Biên phòng”; chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội phụ nữ BĐBP tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn hướng về biên giới, giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhận phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Các đồn Biên phòng đã giới thiệu 49 đảng viên về sinh hoạt tạm thời tại các thôn, buôn biên giới. BĐBP tỉnh chủ trì phối hợp mở các lớp xóa mù chữ cho gần 100 người dân ở địa bàn, 1 lớp phổ cập giáo dục tiểu học cho các cháu học sinh buôn Drang Phốk; khám,cấp thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt người; xây dựng 3 phòng khám Quân-dân y kết hợp xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), xã Ia Rvê và xã Ia Lốp (huyện Ea Súp); xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng gần 150 căn nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, “Nghĩa tình Trường Sơn” trị giá gần 2 tỷ đồng và 14 công trình dân sinh trị giá trên 1 tỉ đồng.

Qua đó, đã góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, củng cố khối “Đại đoàn kết toàn dân tộc”, huy động toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc. Hình ảnh “Người thầy giáo quân hàm xanh”; “Thầy thuốc quân hàm xanh”; “Chiến sĩ tuyên truyền văn hóa quân hàm xanh”…đã thực sự chiếm được cảm tình và sự tin yêu, quý mến của đồng bào các dân tộc tỉnh nhà, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Trải qua 49 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Tư lệnh BĐBP, lực lượng BĐBP tỉnh Đắk Lắk đã phát huy truyền thống của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và quân dân các dân tộc tỉnh nhà, nêu cao ý chí kiên cường, bất khuất, kiên trì chịu đựng gian khổ, vượt qua mọi hi sinh thử thách, sẵn sàng xả thân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới (ANBG) Tổ quốc, góp phần tô thắm vào trang sử truyền thống vẻ vang của BĐBP Việt Nam Anh hùng - trang sử được kết tinh bằng mồ hôi, xương máu, bằng khí phách anh hùng và ý chí quyết chiến, quyết thắng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

z5466945516453_be79a0b6c4f170a42733762a9d95db7e.jpg
Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk tuần tra trên biên giới. Ảnh: Xuân Chiến.

PV: Nhiệm vụ bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới đặt ra rất toàn diện và nặng nề, đòi hỏi lực lượng quân đội nói chung, BĐBP nói riêng tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Hơn nữa, trong tình hình quốc tế có nhiều chuyển biến khó lường như hiện nay, lực lượng BĐBP tỉnh cần phải làm gì để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao?

Đại tá Đỗ Quang Thấm: Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, mau lẹ, khó lường; công cuộc đổi mới đất nước, công nghiệp hóa-hiện đại hóa và hội nhập quốc tế bên cạnh thời cơ, thuận lợi to lớn, cũng có những nguy cơ, thách thức không thể xem thường. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động vẫn tiếp tục chống phá cách mạng Việt Nam. Vấn đề chủ quyền lãnh thổ đã và đang đặt ra những yêu cầu mới, diễn biến mới, phức tạp…

Tình hình trên đã đặt ra cho BĐBP nói chung, BĐBP Đắk Lắk nói riêng nhiệm vụ hết sức nặng nề. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, xây dựng đơn vị Vững mạnh toàn diện, mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc, của quân đội Nhân dân, CANDVT và BĐBP Việt Nam Anh hùng và truyền thống của BĐBP Đắk Lắk gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại tá Đỗ Quang Thấm!

Với những chiến công và thành tích vẻ vang, BĐBP Đắk Lắk vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Quân công hạng nhì, ba; 1 Huân chương Chiến công; 2 đơn vị được Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng tặng lẵng hoa; 1 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; 11 lượt đơn vị và 59 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; 40 tập thể và cá nhân được Chính phủ tặng Bằng khen; trên 50 lượt tập thể được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk: 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành