Tiếp nhận thông tin phản ánh về độ khó của đề môn Toán, Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2025, lãnh đạo Bộ GDĐT ghi nhận và sẽ xem xét cụ thể khi công tác chấm thi hoàn thiện.
Chiều 27/6, kết thúc bài thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức họp báo thông tin nhanh về kỳ thi.
Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi liên quan tới đề thi, độ khó của đề thi của một số môn như Toán, Tiếng Anh.
Tại một điểm trường ở Yên Bái, kết thúc bài thi môn Toán, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi “khóc ròng”. Phóng viên đặt câu hỏi: Bộ GDĐT đánh giá thế nào và có tính toán ra sao về vấn đề này?
Trả lời thắc mắc của báo chí, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, năm nay là năm đầu tiên đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo hướng phát triển năng lực học sinh. Bên cạnh đó, cấu trúc, định dạng đề thi năm nay thay đổi hoàn toàn so với mọi năm, đặc biệt với các nhóm môn không phải môn Ngoại ngữ.
Liên quan tới độ khó đề thi môn Toán và Tiếng Anh, ông Hà cũng nhìn nhận, một số tính chất mới của đề thi sẽ làm thí sinh bỡ ngỡ. Độ khó của đề thi cũng được Ban chỉ đạo thi trao đổi, quán triệt trước khi công tác làm đề diễn ra với quan điểm chỉ đạo là: Năm nay là năm đầu tiên của đổi mới do đó, việc thay đổi trạng thái đề thi, gồm cả độ khó của đề không đột ngột.
Để thực hiện điều này, ông Hà cho biết, năm 2024, Bộ đã ban hành cấu trúc định dạng đề thi, công bố đề thi tham khảo từ tháng 2/2024. Đề tham khảo được công bố với mục đích để học sinh quen thuộc với cấu trúc, định dạng đề mới. Giáo viên có định hướng, xem xét đề thi đánh giá năng lực, cách thức thể hiện như thế nào.
Mặt khác, trước khi hội đồng làm đề thi thực hiện công việc, Bộ GDĐT đã có đợt thử nghiệm đề thi diện rộng trên cả 3 miền. Mục đích của thử nghiệm thực chất là đánh giá khả năng đáp ứng của các em, từ đó điều chỉnh độ khó trong đề thi phù hợp.
Từ 2 điểm nêu trên, Hội đồng làm đề thi thống nhất đề thi phải bám sát đề tham khảo đã công bố, độ khó phải thực hiện trên kết quả thực nghiệm ở cả 3 vùng miền trên cả nước.
Tuy nhiên, kết thúc bài thi môn Toán và Tiếng Anh, nhiều ý kiến đánh giá đề thi 2 môn này khó và khác so với đề tham khảo mà Bộ đã công bố. Trước ý kiến này, ông Hà cho biết: "Chúng tôi ghi nhận và sẽ xem xét cụ thể khi công tác chấm thi hoàn thiện".