Bộ GTVT chấp thuận việc gia hạn dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lê Khánh 13/12/2022 11:27

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 12592/BGTVT-KHDT về việc tham gia ý kiến về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội của UBND TP Hà Nội.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Theo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được văn bản số 3621/UBND-ĐT ngày 31/10/2022 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc xin ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Dự án).

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Bộ GTVT cơ bản chấp thuận với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

“Với những khó khăn, vướng mắc và thực tế đang triển khai Dự án theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội tại Tờ trình số 330/TTr-UBND ngày 03/10/2022, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án là cần thiết để tiếp tục triển khai, sớm đưa vào vận hành khai thác dự án”, Bộ GTVT cho hay.

Cụ thể, thời gian thực hiện dự án được đề xuất thay đổi từ năm 2009 - 2022 thành năm 2009 - 2027. Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác, vận hành trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

“Dự án đã gia hạn 2 lần nên UBND TP Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng các yếu tố, có cam kết ràng buộc trách nhiệm của các bên tham gia, chế tài xử lý để có thể hoàn thành dự án theo tiến độ gia hạn (năm 2027), tránh trường hợp phải tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền gia hạn tiến độ”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát, giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến công tác GPMB, năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội thực hiện.

Liên quan đến việc gia hạn hiệp định vay vốn với nhóm nhà tài trợ nước ngoài cho dự án, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội tham khảo ý kiến của nhà tài trợ về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Đối với tổng mức đầu tư điều chỉnh, theo bảng tính thuế VAT trong hồ sơ tổng mức đầu tư điều chỉnh, giá trị còn lại chỉ tính là 8%. Song, theo khoản 1, Điều 3, Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội chỉ giảm 2% thuế suất thuế VAT trong năm 2022.

Do vậy, UBND TP Hà Nội căn cứ vào tiến độ triển khai chi tiết, rà soát lại bảng tính thuế VAT, bảo đảm phù hợp (bao gồm các giá trị đã giải ngân trong năm 2022).

Theo Bộ GTVT, hồ sơ sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh không có bảng tính dự phòng trượt giá đối với các hạng mục còn lại, lãi vay thời gian xây dựng. UBND TP Hà Nội cần căn cứ vào tiến độ triển khai chi tiết (2009 - 2027) để tính toán chi tiết dự phòng trượt giá đối với các hạng mục còn lại, lãi vay thời gian xây dựng, bảo đảm phù hợp quy định pháp luật xây dựng, bố trí đủ vốn để hoàn thành công trình.

Ngoài ra, Bộ GTVT cho rằng, hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi không có đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội và đánh giá tác động về môi trường, xã hội của dự án. UBND TP Hà Nội cần nghiên cứu bổ sung, phân tích đánh giá nội dung nêu trên, bảo đảm phù hợp quy định.

[ẢNH 8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội lần đầu vận hành tích hợp toàn tuyến]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT chấp thuận việc gia hạn dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội