[ẢNH] 8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội lần đầu vận hành tích hợp toàn tuyến

Lê Khánh

Sáng 5/12, những đoàn tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức được vận hành chạy thử trong môi trường hạn chế.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài chính tuyến là 12,5 km (8,5 km đoạn đi trên cao và khoảng 4 km đoạn đi ngầm), gồm 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm), 1 depot rộng 15,5 ha.  Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, sáng 5/12, 8 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức được vận hành chạy thử trong môi trường hạn chế. Các đoàn tàu này được vận hành thử đồng loạt ở đoạn tuyến trên cao kéo dài từ depot Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT).
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài chính tuyến là 12,5 km (8,5 km đoạn đi trên cao và khoảng 4 km đoạn đi ngầm), gồm 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm), 1 depot rộng 15,5 ha.  Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, sáng 5/12, 8 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức được vận hành chạy thử trong môi trường hạn chế. Các đoàn tàu này được vận hành thử đồng loạt ở đoạn tuyến trên cao kéo dài từ depot Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT).
[ẢNH] 8 đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội lần đầu vận hành tích hợp toàn tuyến - Ảnh 1
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần.
Theo đó, Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h00 - 19h00, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp.
Theo đó, Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h00 - 19h00, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp.
Trong trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.
Trong trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.
Theo kế hoạch, 3 ngày đầu tiên chạy 8 đoàn, 2 ngày sau chạy 4 đoàn. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h00 mỗi ngày chạy tàu. Riêng ngày đầu tiên chạy thử, trong các khung giờ 11h-13h, 16h - 18h có 8 đoàn tàu sẽ được vận hành.
Theo kế hoạch, 3 ngày đầu tiên chạy 8 đoàn, 2 ngày sau chạy 4 đoàn. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h00 mỗi ngày chạy tàu. Riêng ngày đầu tiên chạy thử, trong các khung giờ 11h-13h, 16h - 18h có 8 đoàn tàu sẽ được vận hành.
 “Tại lần thử nghiệm này, toàn hệ thống sẽ được vận hành tích hợp, từ kết nối của các đoàn tàu đến depot, nhà ga, hệ thống thẻ vé, hệ thống điều khiển. Thời gian dừng mỗi ga của mỗi đoàn tàu là 20 giây. Tổng thời gian chạy từ Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT) khoảng 16 phút/lượt (tính cả thời gian dừng). Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.
 “Tại lần thử nghiệm này, toàn hệ thống sẽ được vận hành tích hợp, từ kết nối của các đoàn tàu đến depot, nhà ga, hệ thống thẻ vé, hệ thống điều khiển. Thời gian dừng mỗi ga của mỗi đoàn tàu là 20 giây. Tổng thời gian chạy từ Nhổn đến ga S8 (Đại học GTVT) khoảng 16 phút/lượt (tính cả thời gian dừng). Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.
Chuyển sang giai đoạn 2 của quá trình vận hành thử lần này sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Chuyển sang giai đoạn 2 của quá trình vận hành thử lần này sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.
Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, đây là quá trình chạy thử thuộc giai đoạn 7 (kiểm tra thử nghiệm) trên tổng số 8 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử (Trial Run) là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, đây là quá trình chạy thử thuộc giai đoạn 7 (kiểm tra thử nghiệm) trên tổng số 8 giai đoạn. Giai đoạn vận hành thử (Trial Run) là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.
Việc chuẩn bị chạy thử đoạn trên cao của dự án hiện liên quan đến có 6 nhà thầu (CP02, CP05, CP06, CP07, CP08, CP09). Để bước vào giai đoạn này, từng gói thầu phải hoàn thiện thi công lắp đặt, thử nghiệm đơn động, liên động. Sau đó phải hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp liên động giữa các gói thầu với nhau đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Việc chuẩn bị chạy thử đoạn trên cao của dự án hiện liên quan đến có 6 nhà thầu (CP02, CP05, CP06, CP07, CP08, CP09). Để bước vào giai đoạn này, từng gói thầu phải hoàn thiện thi công lắp đặt, thử nghiệm đơn động, liên động. Sau đó phải hoàn thành công tác thử nghiệm tích hợp liên động giữa các gói thầu với nhau đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Toàn bộ các thử nghiệm đều được Tư vấn SYSTRA giám sát thường xuyên liên tục tại hiện trường. Báo cáo kết quả thử nghiệm qua từng giai đoạn đều được các nhà thầu đệ trình và Tư vấn giám sát kiểm tra chấp thuận.
Toàn bộ các thử nghiệm đều được Tư vấn SYSTRA giám sát thường xuyên liên tục tại hiện trường. Báo cáo kết quả thử nghiệm qua từng giai đoạn đều được các nhà thầu đệ trình và Tư vấn giám sát kiểm tra chấp thuận.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Dồn tổng lực giúp dân thoát nghèo

Quảng Ninh: Dồn tổng lực giúp dân thoát nghèo

Câu chuyện của hàng trăm hộ dân viết đơn tự nguyện xin thoát nghèo, cùng với những quyết sách về giảm nghèo bền vững…là minh chứng cho hiệu quả việc nhân lên ý chí ...

Xem nhiều nhất