Bộ GTVT đề xuất mở rộng áp dụng thu phí không dừng tại các sân bay

Lê Khánh 13/10/2023 17:57

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc thí điểm mở rộng áp dụng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ đang triển khai.

Theo Bộ GTVT nhận thấy việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đang triển khai là cần thiết, khả thi nên đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai.

Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện nay, số lượng phương tiện ra vào các sân bay rất lớn, đặc biệt vào các giờ cao điểm tại các sân bay quốc tế lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trung bình 1 ngày có khoảng từ 16.000-20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí sân bay Nội và Tân Sơn Nhất lớn gấp hơn 2 lần số lượng trung bình phương tiện giao thông qua một trạm thu phí đường bộ (khoảng 8.000 lượt phương tiện/ngày).

Sân đỗ xe ô tô trước Nhà ga hành khách T1 tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT đánh giá thực tiễn quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay hoàn toàn giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ nên việc sử dụng hệ thống thu phí không dừng đường bộ đã đầu tư để thu phí không dừng tại các trạm thu phí sân bay rất thuận lợi.

Mặt khác, việc thu phí có thể triển khai được ngay vì người dân, chủ phương tiện đã dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí không dừng đường bộ có thể sử dụng ngay dịch vụ tại các trạm thu phí sân bay mà không cần dán thêm thẻ hoặc phát sinh thêm thủ tục đang ký dịch vụ.

“Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan đã thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại sân bay đi vào hoạt động”, Bộ GTVT khẳng định.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất sau khi thí điểm thành công, giao cho bộ điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện; cho phép rà soát Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần) để tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm…, cũng như hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT đề xuất mở rộng áp dụng thu phí không dừng tại các sân bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO