Bộ GTVT: Không có chuyện lãng phí ngân sách 1.200 tỷ đồng

Hoài Dương 10/09/2015 09:00

Ngày 9/9, Bộ GTVT đã chính thức lên tiếng làm rõ thông tin 2 dự án BOT xác định tổng mức đầu tư (TMĐT) chưa chính xác gây thiệt hại, lãng phí cho ngân sách nhà nước hơn 1.200 tỷ đồng, mà một số phương tiện thông tin đại chúng vừa đưa theo kết luận của Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT).

Theo đó, ngay sau khi có kết luận thanh tra, Bộ GTVT đã có văn bản giải trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm làm rõ cách xác định TMĐT cũng như xác định giá trị quyết toán để điều chỉnh thời gian hoàn vốn dự án. Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ: “TMĐT là chi phí dự tính của dự án, là cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình”.

Do vậy, giá trị TMĐT (bao gồm cả lãi vay) không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình. Trong hợp đồng BOT, Bộ GTVT và nhóm công tác liên ngành (gồm có Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, địa phương liên quan) đã quy định sử dụng giá trị quyết toán được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là giá trị cuối cùng để xác định thời gian hoàn vốn cho dự án. Như vậy, TMĐT chỉ là căn cứ ban đầu để dự tính thời gian hoàn vốn, phục vụ đàm phán lựa chọn nhà đầu tư, thời gian thu phí chính thức được quyết định theo giá trị quyết toán công trình.

Do đó, Bộ GTVT khẳng định phần chênh lệch giữa TMĐT và chi phí thực tế không phải là thất thoát hoặc lãng phí và càng không thể là khai khống TMĐT để kéo dài thời gian thu phí. Trong quá trình Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán một số dự án BOT cũng đã ghi nhận nội dung này và không kết luận thất thoát hay gây thiệt hại cho ngân sách.

Trước đó, tháng /2014, Bộ GTVT đã có văn bản chủ động đề nghị Kiểm toán Nhà nước hỗ trợ kiểm toán các dự án BOT để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại ngay trong quá trình thi công và đến nay có 4 dự án đã có Thông báo kết luận kiểm toán. Bộ GTVT cũng cho biết vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng đối với một số nội dung kết luận của Thanh tra Bộ KH-ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT: Không có chuyện lãng phí ngân sách 1.200 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO