Giao thông

Bộ GTVT: Nghiêm cấm tăng giá vé máy bay trái quy định dịp Tết

Lê Khánh 09/01/2024 12:03

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định dịp Tết Nguyên đán 2024.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều mức giá tùy nhu cầu của thị trường, điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…

Theo đó, đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

W_z5045441706798_38b5aab032c7afdbc4c73d4e623bc3cc.jpg
Hành khách đi máy bay tại sân bay Nội Bài.

“Hiện tại, các Hãng hàng không Việt Nam đều thực hiện kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo trong khung giá quy định tại các Thông tư nêu trên,” lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Theo cơ chế thị trường, với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các Hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao.

Ngược lại, với những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách là rất thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung) thì các Hãng bay đều hạ thấp giá vé.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân với giá vé phù hợp, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1513/QĐ-BGTVT ngày 20/11/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT về kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các Hãng hàng không tăng chuyến bay phục vụ trong ngày cao điểm.

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các Hãng hàng không dự kiến cung ứng 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa, tăng 4% so với thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, tăng 36,8% so với thời điểm Tết Nguyên đán năm trước.

“Cục Hàng không chỉ đạo các cảng hàng không, Hãng hàng không thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định,” lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT: Nghiêm cấm tăng giá vé máy bay trái quy định dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO