Giao thông

Bộ GTVT yêu cầu đăng kiểm không được để ùn tắc trước và sau dịp Tết

Lê Khánh 04/01/2024 13:47

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm chủ động công việc, có khó khăn phải báo cáo tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời, dứt khoát không được để thời điểm trước và sau Tết xảy ra ùn tắc đăng kiểm.

Đăng kiểm gặp khó phải báo cáo, xử lý ngay tránh ùn tắc

Tại Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Cục Đăng kiểm Việt Nam vào chiều 3/1, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, biến cố của lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới vừa qua chưa từng có trong lịch sử lĩnh vực đăng kiểm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân và doanh nghiệp.

Theo đó, thời gian tới Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý Cục Đăng kiểm Việt Nam không được chủ quan, lơ là, hiện nay hoạt động của đăng kiểm đã cơ bản từng bước ổn định song để vận hành một cách bền vững cần gia cố thêm.

W_z5038746462667_d6e65d9fa1f24f34f018f5aafd030dfa.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị.

Bộ Trưởng yêu cầu, Cục Đăng kiểm Việt Nam duy trì tốt năng lực kiểm định, hoạt động kiểm định phương tiện xe cơ giới, phương tiện thủy nội địa trên cả nước.

Cùng đó, chủ động kịp thời xử lý các trường hợp phát sinh để đảm bảo các trung tâm đăng kiểm phục vụ một cách kịp thời, đầy đủ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, nhất là trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán, đặc biệt hết sức lưu ý tại các địa phương có lưu lượng phương tiện đăng kiểm lớn.

“Các trung tâm đăng kiểm chủ động công việc, có khó khăn phải báo cáo ngay Cục Đăng kiểm để được tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời, dứt khoát không được để thời điểm trước và sau Tết xảy ra ùn tắc đăng kiểm đồng thời cần đẩy mạnh đăng ký kiểm định qua mạng, ưu tiên phục vụ tốt, không để tình trạng chen ngang gây mất niềm tin của người dân,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh,

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm cần chủ động trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để đảm bảo lực lượng lao động, đăng kiểm viên phục vụ công tác kiểm định phương tiện của người dân, doanh nghiệp, tránh bị động đội ngũ đăng kiểm sau khi các vụ án đăng kiểm được đưa ra xét xử.

Trải qua thách thức khó khăn chưa từng có

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện có 270/288 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm đang hoạt động trên toàn quốc với 439/537 dây chuyền kiểm định (chiếm khoảng 81,8% năng lực kiểm định toàn hệ thống năm 2022).

Năm 2023, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định gần 4,8 triệu lượt phương tiện; hơn 3,71 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; gần 1,1 triệu lượt phương tiện không đạt phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

w_snapseed-319.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu không được để ùn tắc đăng kiểm trước và sau dịp Tết.

Ông Hải chia sẻ, năm 2023, đăng kiểm trải qua những khó khăn, thách thức chưa từng có, sự thiếu hụt rất lớn nhân lực, nhất là lực lượng đăng kiểm viên khiến nhiều trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động trong quý 1/2023; tâm lý của công chức, viên chức, người lao động các đơn vị đăng kiểm hoang mang, lo lắng.

Từ tháng 6/2023 đăng kiểm đã giải quyết tình trạng ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm, cùng với việc ban hành Thông tư 02/2023 và Thông tư 08/2023 của Bộ GTVT đã khắc phục một số hạn chế, bất cập tồn tại lâu dài, giúp giảm chi phí, thời gian của người dân, doanh nghiệp, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Đưa ra nhiệm vụ năm 2024, Cục Đăng kiểm tiếp tục tham gia xây dựng Luật Đường bộ (sửa đổi) và Luật Trật tự, an toàn giao thông; có các giải pháp dài hạn để ổn định công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ; tiếp tục triển khai Nghị định 30/2023 và Thông tư, hướng dẫn mới ban hành.

Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương, đơn vị đăng kiểm thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định các đơn vị đăng kiểm qua hệ thống camera giám sát, kiểm soát dữ liệu kiểm định phương tiện, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Cùng đó, đổi mới thiết bị, công nghệ có khả năng tự động hoá nhằm ngăn ngừa tác động của con người; bổ sung, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ GTVT yêu cầu đăng kiểm không được để ùn tắc trước và sau dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO