Bỏ hoang khu 'đất vàng'

Điền Bắc 11/10/2023 07:28

Hơn 10 năm trước, tỉnh Nghệ An có tờ trình về việc xin chủ trương đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung. Tưởng rằng, sau khi được chấp thuận, dự án sẽ triển khai và nhanh chóng hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay công trình có diện tích hơn 37.000m2 này vẫn bỏ hoang, trong khi một số sở, ngành đã “tách” ra xây dựng trụ sở ở các vị trí khác.

Khu đất dự định xây dựng khu hành chính tập trung tỉnh Nghệ An rộng 3,7ha bỏ hoang hơn 10 năm nay.

Ngày 8/4/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung (HCTT). Công trình có tổng diện tích rộng gần 3,7ha tại vị trí giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong và đại lộ Lê Nin thuộc phường Hưng Phúc, TP Vinh. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng gần 2.200 tỷ đồng, được kêu gọi đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Đề án và xin chủ trương quy hoạch khu HCTT tỉnh Nghệ An tại vị trí đất nói trên đã được chấp thuận sau khi lấy ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính… Đến tháng 4/2015, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản lựa chọn Công ty TNHH kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị lập phương án kiến trúc để hoàn thiện thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật. Theo mô phỏng kiến trúc ban đầu được lập, đưa ra công khai, dự án xây dựng khu HCTT của tỉnh Nghệ An có tổng diện tích sàn xây dựng 90.000m2, gồm 2 tòa tháp 27 tầng với chiều cao 106m (trong đó có 1 tầng hầm), gắn kết qua cầu nối ở tầng 21-22, đủ chỗ làm việc cho 1.700 người. Ngoài khối tháp đôi, công trình còn nhiều hạng mục như khối tiếp dân, hành chính văn phòng, hội trường, cây xanh, mặt nước…

Tuy nhiên, trong khi UBND tỉnh Nghệ An đang tiến hành công tác thu hồi đất, cấp hơn 10 tỷ đồng để bồi thường, san gạt mặt bằng xây dựng khu HCTT thì Đề án không thể thực hiện với lý do, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 2128, ngày 24/11/2015 về việc tạm dừng việc đầu tư xây dựng khu HCTT tại các địa phương để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm. Từ đó cho đến nay, hơn 10 năm trôi qua, khu đất nói trên chỉ để trồng cây.

Theo tìm hiểu, Khu đất dự định xây dựng khu HCTT dù đã tạm dừng triển khai theo Công văn 2128 của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2015. Vậy nhưng, đến nay tỉnh Nghệ An vẫn chưa hủy bỏ quy hoạch đối với Đề án này. Cụ thể, bản vẽ quy hoạch phân khu tại phường Hưng Phúc, TP Vinh do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2019, vẫn thể hiện rõ khu đất giáp 2 mặt đường Lê Hồng Phong và đường Lê Nin được dùng để xây dựng “khu HCTT tỉnh Nghệ An”.

Trong khi đó, đến nay địa phương đã cho phép một số sở, ngành xây dựng công sở riêng biệt. Đơn cử, như tại khu đất 5.700m2 giáp đường Duy Tân và Lê Nin tại phường Hưng Phúc đã xây trụ sở Sở Tài chính và đi vào hoạt động cuối năm 2021. Tiếp đó, ngày 14/7/2022, HĐND tỉnh có Nghị quyết 26 về chủ trương đầu tư dự án trụ sở (mới) Sở Tài nguyên và Môi trường tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Mục tiêu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị bảo đảm đúng tiêu chuẩn, hiện đại, tiên tiến đáp ứng nhu cầu thực tiễn, cải cách hành chính, từng bước nâng cao dịch vụ theo yêu cầu của tỉnh và nhân dân trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Cũng theo Nghị quyết 26, số tiền 230 tỷ đồng dùng xây dựng trụ sở được cơ cấu từ bán đấu giá quyền sử dụng đất trụ sở cũ của Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị trực thuộc trên cơ sở phương án sắp xếp lại và xử lý nhà đất.

Trên cơ sở đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình dân dụng và công nghiệp Nghệ An làm chủ đầu tư. Hiện dự án đang được thi tuyển kiến trúc để tiến hành xây dựng sau khi có nguồn vốn. Quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch sử dụng đất, UBND TP Vinh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch bồi thường và thông báo thu hồi 11.615,2m2 đất do UBND xã Nghi Phú và của hợp tác xã Hồng Thái quản lý. Vì lý do chưa đấu giá trụ sở cũ nên kinh phí giải phóng mặt bằng được UBND TP Vinh tạm thời chi trả.

Được biết, 2 khu đất để xây dựng trụ sở Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp hơn 17.315m2 đất để xây dựng trụ sở mới, trong khi quy hoạch khu HCTT vẫn đang còn hiệu lực. Để rõ hơn vì sao, quy hoạch khu HCTT vẫn đang còn hiệu lực, trong khi một số sở đã triển khai xây dựng trụ sở mới? Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xác nhận: Hiện, quy hoạch khu HCTT vẫn đang còn, còn việc vì sao chưa hủy thì chưa thể trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ hoang khu 'đất vàng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO