Tinh hoa Việt

Bố mẹ - con cái đồng hành cùng nhau trong cuộc sống

VIỆT QUỲNH (ghi) 20/07/2024 10:03

Trong các hoạt động giáo dục nói chung, chúng tôi luôn chú trọng lưu ý và trân trọng đề cao việc phụ huynh đồng hành cùng con. Chính vì thế mà CLB chúng tôi có tên là CLB Đọc sách cùng con.

ts-nguyen-thuy-anh-1-(1).jpg
TS Giáo dục Nguyễn Thụy Anh. Ảnh: NVCC

Đọc sách cùng con, chơi cùng con, xem phim cùng con, hát cùng con, tham gia các hoạt động dã ngoại cùng con, đi trải nghiệm cùng con, làm việc nhà cùng con…. Và đôi khi, ngồi im lặng bên con để tận hưởng một buổi chiều êm ái… Biết bao điều bố mẹ - con cái chúng ta có thể đồng hành trong cuộc sống này.

Trước mỗi sự kiện lớn, đặc biệt là trại hè EcoCamp, chúng tôi thường tổ chức họp phụ huynh, trình bày để phụ huynh biết nội hàm của ý tưởng, của từng hoạt động, bố mẹ có thể đồng hành đúng cách như thế nào: Quan tâm điều gì? Hỏi câu hỏi gì? Cái gì cần buông để các con tự quyết định? Trường hợp nào nên lắng nghe và trường hợp nào nên kể chuyện trải nghiệm của mình để chia sẻ với con?...

Chỉ khi nào các phụ huynh và những người làm giáo dục là “đồng minh” của nhau, hiểu nhau thì mới có thể cùng nhau làm nên mọi điều tốt nhất dành cho trẻ, có được cách tiếp cận phù hợp nhất đối với đứa trẻ của mình.

Mùa hè là dịp bố mẹ dành thời gian cùng các con, đưa các con về quê thăm ông bà họ hàng, tham gia các chuyến đi dã ngoại hay chương trình hoạt động xã hội ý nghĩa, đây cũng là thời gian gia đình được quây quần sum họp bên nhau. Tuy nhiên, ngày nay, mùa hè đang mất dần ý nghĩa khi các con phải tập trung vào việc học thêm, hay vùi đầu ngày ngày chơi game trên máy tính, điện thoại…

Tôi luôn rất vui mừng khi nhận được sự cổ vũ của các phụ huynh ở CLB Đọc sách cùng con và các phụ huynh gửi con đến trại hè EcoCamp. Có nhiều gia đình gắn bó với chúng tôi năm này qua năm khác, và chúng tôi cùng họ tự hào vì được đồng hành cùng các bạn trẻ, chứng kiến sự trưởng thành của các em qua năm tháng.

Trong những nội dung hoạt động ở trại hè chúng tôi - có rất nhiều nội dung giúp các bạn trẻ hiểu hơn những người sống quanh mình.

Từ các hoạt động trải nghiệm công việc gia đình đến các bài thơ, câu chuyện gợi nhắc đến cảm xúc của ông bà, cha mẹ, anh chị em - giúp các em đặt mình vào vị trí những người thân để hiểu họ, có thêm những phát hiện cảm động và tự hào về gia đình mình.

Trong mỗi chuyến đi, các em nhìn lại gia đình mình ở khoảng cách xa hơn một chút để cảm nhận sự nhớ nhung, thương mến, sự chăm sóc mình luôn được hưởng khi ở nhà và các em có điều kiện bày tỏ lòng biết ơn, tình cảm của mình thông qua những lá thư, những món quà mang về sau chuyến đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bố mẹ - con cái đồng hành cùng nhau trong cuộc sống