Bổ sung sắt, kẽm hợp lý cho trẻ

Nghĩa Toàn 30/10/2023 10:00

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, khoa Nhi của bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm không xảy ra theo mùa, trẻ ốm nhiều do thời tiết thay đổi thất thường. Đa số các trẻ đến thăm khám đều trong tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu sắt và kẽm - hai vi chất quan trọng cho hệ miễn dịch.

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết: Sắt và kẽm là hai vi chất góp phần cải thiện miễn dịch cho trẻ, tuy nhiên ít gia đình quan tâm bổ sung. Trẻ bị thiếu sắt, kẽm sẽ suy dinh dưỡng, thấp còi và tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, các bệnh do virus. Nếu thiếu cả sắt và kẽm, trẻ có thể suy giảm đề kháng, dễ ốm vặt, da xanh, tái, nhợt, mệt mỏi, hay ngáp vặt, buồn ngủ, thiếu tập trung, dễ cáu gắt. Nặng hơn, trẻ sẽ bị rối loạn giấc ngủ, kém hấp thu, chậm cao lớn, dễ mắc bệnh về da.

Cụ thể hơn, sắt tham gia vào quá trình sản sinh ra các tế bào miễn dịch Lympho T - giúp chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn. Vì vậy, khi cơ thể trẻ thiếu sắt, hệ miễn dịch sẽ suy giảm. Trong khi đó, kẽm đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch vì kẽm vừa là thành phần, vừa là xúc tác tăng cường sản xuất ra các yếu tố miễn dịch (miễn dịch tế bào, miễn dịch thích ứng), từ đó tạo một hệ thống phòng thủ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Do vậy, khi thiếu sắt và kẽm, trẻ sẽ thiếu đi tấm chắn bảo vệ, suy giảm đề kháng, dễ mắc bệnh, mệt mỏi, thiếu tập trung, ảnh hưởng đến học tập.

Bác sĩ khuyến cáo, bên cạnh việc bổ sung DHA và canxi, cần lưu ý bổ sung sắt và kẽm trong bữa ăn hàng ngày của trẻ bằng các thực phẩm như thịt bò, trứng, hàu, sò, ghẹ và một số loại rau lá xanh. Ban đầu, nên cho trẻ tập ăn với lượng nhỏ, sau đó tăng dần lượng thực phẩm.

Nên cho trẻ bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt. Hạt được sử dụng trong chế độ ăn của trẻ không chỉ cung cấp chất xơ, chất béo, vitamin tốt mà còn chứa lượng kẽm đáng kể. Đặc biệt là trong các loại hạt như vừng, bí ngô, hạt chia, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, quả óc chó. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể nhận lượng kẽm từ ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, yến mạch và gạo...

Tất cả các loại thịt đều có lượng kẽm dồi dào, cha mẹ nên cho trẻ ăn thịt gia cầm không da hoặc thịt nạc với ít chất béo hơn để có đủ lượng kẽm.

Ngoài canxi, uống sữa, ăn sữa chua hàng ngày có thể đáp ứng nhu cầu kẽm của trẻ. Một cốc sữa chua nguyên chất ít béo chứa 2,2mg kẽm. Đồng thời, tất cả các loại đậu đều có một lượng sắt, kẽm dồi dào.

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy cũng nhấn mạnh, trong chế độ ăn hàng ngày, cơ thể chỉ hấp thu được 5 - 15% lượng sắt và 10 - 30% kẽm của thực phẩm. Đi đôi với bổ sung vi chất, cha mẹ nên cho trẻ tăng cường vui chơi vận động, tạo môi trường sống sạch sẽ để giúp trẻ phòng chống bệnh tật, nâng cao đề kháng cho cơ thể.

Khi trẻ có biểu hiện suy dinh dưỡng, thấp còi, hay ốm vặt do suy giảm đề kháng… cha mẹ cần đưa con đi khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ sung sắt, kẽm hợp lý cho trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO