Các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước tỏ ra bất lực, bởi qua nhiều năm vẫn không thể buộc doanh nghiệp viễn thông chấm dứt được việc gửi tin nhắn rác đến khách hàng.
Nhiều lần các nhà mạng, trong đó có Vinaphone đã hứa, thậm chí cam kết với cơ quan chức năng sẽ không làm phiền khách hàng bằng những tin nhắn rác nữa. Song, có vẻ lời hứa của Vinaphone chỉ là hứa để mà hứa. Vinaphone vẫn không ngừng gửi những tin nhắn rác tới máy của chủ thuê bao di động gây phiền hà, khó chịu.
Không ít lần bị khách hàng khiếu nại, cơ quan quản lý nhà nước “sờ gáy” vì tin nhắn rác, Vinaphone và các “ông lớn” khác đều loanh quanh lý giải rằng, đã cố gắng nhưng chưa thể “lọc” được hết tin nhắn rác vì hàng tỷ lý do khách quan và chủ quan.
Thực chất thì đó hoàn toàn là cách biện minh hết sức khiên cưỡng, nhằm trốn tránh trách nhiệm. Việc Vinaphone và các nhà mạng khác khó kiểm soát tin nhắn rác chỉ có thể là khi các chủ thuê bao di động thực hiện các cuộc gọi và tin nhắn rác.
Song, hầu hết các tin nhắn rác “khủng bố” khách hàng lại được gửi từ chính các đầu số dịch vụ do Vinaphone và các nhà mạng cung cấp. Đơn cử như đầu số 9194, 9234, 9857, 9859... thường xuyên gửi tin nhắn rác quảng cáo dịch vụ 3G/4G, dịch vụ cuộc gọi nhỡ...
Hầu hết các loại tin nhắn này đều mở đầu bằng lời mời chào có tính chất lừa khách hàng sập bẫy: Thuê bao 0913xxxx25 được miễn phí 100% 3G/4G tốc độ cao, nhắn tin tới số xxxx. Nếu ai đó dại dột làm theo sẽ lập tức liên tục bị trừ 4-6 nghìn đồng/ngày.
Tin nhắn rác đến từ các đầu số dịch vụ mà Vinaphone và các nhà mạng bán cho tư nhân, doanh nghiệp... gây phiền hà cho khách hàng đã khó lòng chấp nhận được. Song, đáng giận là không ít tin nhắn rác từ chính nhà mạng Vinaphone gửi tới khiến khách hàng điên đầu.
Chẳng hạn như đầu số 888, 333 thường xuyên gửi tin nhắn mời chào sử dụng dịch vụ cuộc gọi nhỡ, dịch vụ 3G/4G. Có chủ thuê bao không muốn làm phiền đã chặn các đầu số này, nhưng sau đó buộc phải mở đầu số 888 để đăng ký dịch vụ 4G, ngay lập tức lại phải nhận tin nhắn rác quảng cáo trò chơi...
Việc Vinaphone và các nhà mạng không giữ chữ tín, liên tục gửi tin nhắn rác làm phiền khiến các chủ thuê bao di động vô cùng bức xúc. Ở vế ngược lại, các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước cũng tỏ ra bất lực, bởi qua nhiều năm vẫn không thể buộc doanh nghiệp viễn thông chấm dứt được cách làm ăn kiểu này.