Bộ tiểu họa độc đáo về Hà Nội

Từ Khôi 06/10/2023 07:04

Ngày 5/10, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III phối hợp với họa sĩ Ngọc Linh tổ chức triển lãm bộ tiểu họa 140 bức tranh sơn dầu vẽ phong cảnh Hà Nội và ra mắt cuốn sách tranh “Hà Nội tôi yêu” (NXB Phụ nữ Việt Nam, 2023).

Bộ tiểu họa được đóng thành cuốn.

Bộ tranh có 2 khổ. Một khổ chính là 10x7cm và 10x14cm (ghép hai trang giấy). Toan tranh không phải như thông thường mà là những tấm vé số. Họa sĩ Ngọc Linh cho biết, năm 1991, sau dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của mình, một hôm cháu ngoại Nguyễn Hồng Anh, 7 tuổi cầm về mấy tờ vé số của mẹ bạn cùng học làm nghề bán vé số cho. Tấm vé số là giấy lụa cứng, trên có hình thiếu nữ Hà Nội ở mặt trước. Họa sĩ Ngọc Linh bèn nói cháu xin 100 tờ vé cũ mang về cho ông. Thế rồi ông tự đặt ra một quyết định độc đáo: vẽ trực họa bộ tranh sơn dầu khổ nhỏ về những di tích, công trình đặc biệt của Hà Nội.

Vậy là, hàng ngày, trên chiếc xe đạp mini, Ngọc Linh đi qua mọi con phố, khu vực thân quen. Trong tranh hiện lên những địa danh từ làng hoa Ngọc Hà đến đền Voi Phục, từ cổng làng Hồ Khẩu trên phố Thụy Khuê đến khu vực Nhà thờ Lớn, nhà thờ Cửa Bắc; những mái ngói lô xô trong ngõ Phất Lộc đến các công trình kiến trúc bề thế thời kỳ Đông Dương... Riêng về khu vực quận Hoàn Kiếm có tới 80/140 bức tranh. Tất cả bộ tiểu họa hiện lên từng bừng rực rỡ sắc màu tươi xanh ngây thơ và hồn nhiên…

Chính từ bộ tranh tiểu họa này mà đến năm 1995, họa sĩ Ngọc Linh đã sáng tác “phái sinh” 160 bức tranh sơn dầu khổ lớn để triển lãm “Hà Nội tôi yêu”.

Nói về bộ tiểu họa và cuốn sách tập hợp các bức tranh tiểu họa này do cháu nội Vi Huyền Linh thiết kế, họa sĩ Trịnh Lữ nói: Hà Nội đã có phố Phái liêu xiêu như những vần thơ u ẩn. Hà Nội bây giờ lại có phố Linh tung tăng như những khúc hát đồng dao. Với tôi, có lẽ trong toàn bộ sự nghiệp hội họa của Ngọc Linh, bộ tiểu họa này là tiêu biểu nhất cho bản chất mà tôi gọi là “dân gian đương đại” của ông. Ngay từ hồi thiếu niên theo học Mỹ thuật khóa kháng chiến, thầy Tô Ngọc Vân đã nhận ra tư chất quý hiếm ấy, và đặc cách không gò ép cậu trai tung tăng vẽ này vào khuôn phép kinh viện, nên ta mới có họa sĩ Ngọc Linh một mình một kiểu như bây giờ.

Ở tuổi 94, họa sĩ Ngọc Linh phát biểu tại buổi lễ triển lãm và ra mắt sách “Hà Nội tôi yêu”: “Tôi sẽ tiếp tục vẽ để kỷ niệm tuổi 95 của mình vào sang năm. Hình ảnh Hà Nội sẽ tiếp tục xuất hiện trong tranh của tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ tiểu họa độc đáo về Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO