Bộ trưởng Cao Đức Phát: Sẽ xử nghiêm vụ xây resort không phép

Đức Sơn 04/03/2016 00:07

Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát về vụ việc Công ty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng resort Le Mont Bavi ở giữa Vườn Quốc gia Ba Vì, thuộc địa bàn xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng Công ty CFTD vẫn xây resort hoành tráng giữa VQG Ba Vì.

Sáng 3/3, tại trụ sở Bộ NN&PTNT, trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý những sai phạm tại Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa được xây dựng giữa VQG Ba Vì, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, hiện ông chưa nhận được báo cáo từ Đoàn công tác của Tổng cục Lâm nghiệp về thanh, kiểm tra hoạt động xây dựng khu resort trong VQG Ba Vì.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, sáng 3/3, Bộ trưởng vẫn đang đợi báo cáo của Đoàn công tác kiểm tra Dự án resort Ba Vì, sau đó Bộ trưởng sẽ có chỉ đạo tiếp.

Cũng theo Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh trong quá trình thanh tra, tuỳ theo tính chất vi phạm thì Bộ sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của luật pháp.

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh vụ việc resort Le Mont Bavi được xây dựng không phép ở VQG Ba Vì, đại diện chủ đầu tư resort Le Mont Bavi là Công ty CFTD thừa nhận sai phạm là do nôn nóng, muốn thu hồi vốn nhanh nên xây dựng resort khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý và thừa nhận việc kinh doanh, tiếp đón khách hàng khi chưa được cấp phép là sai sót.

Về phía VQG Ba Vì, ông Nguyễn Phi Truyền- Giám đốc VQG Ba Vì cũng thừa nhận, Dự án Resort của Công ty CFTD có nhiều “vấn đề”, trong đó, điểm mấu chốt nhất là chưa được cơ quan chủ quản (Bộ NN&PTNT) cấp phép phê duyệt Dự án. Theo ông Truyền cho hay, những điều đó lãnh đạo VQG Ba Vì biết tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng được là do Vườn quốc gia “nể nang”. Về cơ bản, Dự án Le Mont Bavi được xây dựng hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt. Phía chủ đầu tư cũng đã hoàn tất các thủ tục như đánh giá tác động môi trường.

Trong hợp đồng liên kết giữa VQG Ba Vì với Công ty CFTD thể hiện việc khi VQG giao cho công ty này hơn 56ha ở khu vực cao độ 600-700m, 800m sẽ nhận được 8 tỷ đồng từ phía chủ đầu tư. Thời hạn liên kết giữa 2 bên trong vòng 53 năm, kể từ năm 2008 đến năm 2061. Theo hợp đồng, Công ty CFTD được tổ chức các hoạt động kinh doanh như du lịch và nghỉ dưỡng, dịch vụ ăn uống; Tổ chức các hoạt động cắm trại, các hoạt động văn hóa và khai thác nhà, công trình do bên công ty xây dựng hoặc được giao khi liên kết. Giám đốc VQG Ba Vì cũng thừa nhận, đã nhận đủ số tiền hơn 8 tỉ đồng cho Ban quản lý VQG Ba Vì. Số tiền này, được dùng với mục đích bảo vệ, quản lý rừng.

Ông Cao Chí Công -Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo từ Bộ trưởng Cao Đức Phát, Tổng cục Lâm nghiệp đã thành lập Đoàn kiểm tra và niêm phong các hoạt động xây dựng và hoạt động khác của khu resort. Khi kiểm tra xong Đoàn kiểm tra sẽ có báo cáo cụ thể lên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Cũng theo ông Công, phía Tổng cục Lâm nghiệp có nắm được sau khi VQG Ba Vì trình lên. Tuy nhiên, thời điểm mà phía Tổng cục nhận được, hồ sơ pháp lý của Dự án này còn chưa có Đánh giá tác động môi trường do Bộ TN&MT cấp.

Cũng theo ông Công cho biết, đến thời điểm báo chí phản ánh vụ việc, phía Bộ NN&PTNT chưa biết việc xây dựng công trình Resort của Công ty CFTD trong VQG Ba Vì. Phía Tổng cục Lâm nghiệp cũng chưa báo cáo lên Bộ NN&PTNT về việc doanh nghiệp xây dựng Dự án này. Sau khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý, xin ý kiến các bên liên quan thì Tổng cục Lâm nghiệp mới trình lên Bộ NN-PTNT về việc phê duyệt Dự án.

Trước câu hỏi, Bộ NN&PTNT có biết không thì ông Công cho hay: “Chúng tôi biết, người ta đã trình đây rồi. Tuy nhiên do quy mô Dự án lớn, đặc biệt nằm trong VQG, thời điểm mà VQG trình lại chưa có đánh giá tác động môi trường nên chúng tôi chưa trình Bộ phê duyệt..”.

Trước câu hỏi vị trí diện tích đất mà Công ty CFTD có nằm trong khu vực quốc phòng, an ninh hay không thì ông Công khẳng định: “Trong quy hoạch tổng thể, chúng tôi không thấy đất đó thuộc khu vực an ninh, quốc phòng…”.

Còn ông Đoàn Minh Tuấn- Vụ trưởng Vụ Thanh tra pháp chế- Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, Dự án đương nhiên là có sai phạm. Sai phạm đầu tiên đó là chưa có quyết định phê duyệt dự án. Về trách nhiệm để xảy ra sai phạm, ông Đoàn Minh Tuấn cho biết, Đoàn công tác đang trong quá trình làm việc với lãnh đạo VQG Ba Vì để xác minh nên chưa thể thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Cao Đức Phát: Sẽ xử nghiêm vụ xây resort không phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO