Bộ trưởng Lê Thành Long: Tình trạng sợ trách nhiệm không chỉ ở Bộ Tư pháp

Việt Thắng 15/08/2023 12:31

Một số nơi có xu hướng giải thích theo hướng “tiện cho mình”, hoặc hiểu, áp dụng về pháp luật còn chưa thống nhất, có tình trạng hành chính hóa.

Ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đăng đàn trả lời nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Tư pháp, tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đặt vấn đề chất vấn, ĐB Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cho biết, theo báo cáo của Bộ Tư pháp, hiện nay, còn một số nơi cán bộ có biểu hiện sợ trách nhiệm, né tránh công việc trong công tác tham mưu xây dựng thể chế. Đề nghị Bộ trưởng chỉ rõ nguyên nhân chính của vấn đề trên và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Bên cạnh đó, ông Bình cũng cho rằng, báo cáo của Bộ Tư pháp có nêu, quy định về thẩm quyền, trách nhiệm trong kiểm tra văn bản chưa thực sự rõ ràng, hợp lý. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của tình trạng này và chỉ ra các giải pháp để nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, qua đó tránh tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam?”-ông Bình nói.

Trả lời, Bộ trưởng Lê Thành Long thừa nhận tình trạng sợ trách nhiệm là có và không chỉ ở Bộ Tư pháp. Và lượng hóa việc này rất khó. Thực tế không làm được hoặc ngại thì nói do tổ chức pháp luật. Bên cạnh đó, một số nơi có xu hướng giải thích theo hướng “tiện cho mình”, hoặc hiểu, áp dụng về pháp luật còn chưa thống nhất, có tình trạng hành chính hóa.

Ông Long nêu câu chuyện thực tế: “Những yếu tố đó cộng với ảnh hưởng của việc nọ việc kia nên các Bộ ngành chưa chủ động, nên có những trường hợp cực đoan như đáng lẽ ban hành Thông tư như trình tự thủ tục bình thường thì cứ trao đi đổi lại làm để theo thủ tục rút gọn, mất 4-5 tháng để quyết định xem có rút gọn hay không, thì thà làm chính thức ngay từ đầu”.

Ông Long cũng cho biết, Bộ Nội vụ được giao ra Nghị định về bảo vệ người dám nghĩ dám làm nhưng còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Bởi đây chỉ là Nghị định còn những vấn đề liên quan lại ở tầm luật.

Ông Long cũng nhắc lại rằng, Tổng Bí thư và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nói rất nhiều, đánh giá về khâu yếu của chúng ta là tổ chức thi hành pháp luật. Dù không thể bao quát hết các nội dung, phản ánh thực tế nhiều khi do không xem xét vấn đề trong tổng thể nên cứ nói do pháp luật. Báo cáo rà soát cũng nói đó là vướng mắc nhưng trên thực tế nhiều cái không phải như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Lê Thành Long: Tình trạng sợ trách nhiệm không chỉ ở Bộ Tư pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO