Bộ Y tế khuyến cáo: Không phun chất khử khuẩn lên thực phẩm

Thùy Linh 04/09/2021 11:39

Trong Chương trình chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà ban hành kèm Quyết định 4156/QĐ-BYT, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên dùng chất tẩy rửa, khử khuẩn khi nhận thực phẩm từ bên ngoài.

Không phun chất khử khuẩn lên lương thực, thực phẩm.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người lo ngại việc mang thực phẩm từ bên ngoài vào có thể lây nhiễm virus. Tuy nhiên, việc dùng những chất khử khuẩn phun trực tiếp lên thức ăn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân.

Bộ Y Tế khuyến cáo mọi người khi mở gói hàng tại nhà, tuyệt đối không phun chất khử trùng dùng cho khử khuẩn quần áo, bề mặt... lên thực phẩm, kể cả là ở mặt ngoài. Thậm chí, việc sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hoặc khử khuẩn cho thực phẩm cũng là điều không nên.

Rửa kỹ thực phẩm và thực hiện “ăn chín uống sôi”.
Rửa kỹ thực phẩm và thực hiện “ăn chín uống sôi”.

Thay vào đó, để đảm bảo an toàn, mọi người nên làm theo những cách do trang UNICEF Việt Nam đăng tải dưới đây. Chúng sẽ giúp bạn phòng ngừa virus triệt để khi đóng gói và xử lý thực phẩm:

Loại bỏ mọi bao bì không cần thiết và bỏ vào thùng rác có nắp đậy;

Lấy thực phẩm ra khỏi hộp đựng mang đi, đặt lên đĩa sạch và vứt bỏ hộp đựng; Bao bì như lon có thể được lau sạch bằng chất khử trùng trước khi mở hoặc cất giữ;

Rửa kỹ các sản phẩm không đóng gói, chẳng hạn như trái cây và rau quả dưới vòi nước;

Rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc sử dụng chất tẩy rửa tay có cồn ngay sau đó;

Rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây trước khi chế biến bất kỳ loại thực phẩm nào. Lặp lại điều này trước khi ăn; Nấu thức ăn ở nhiệt độ sao cho đúng tiêu chí "ăn chín uống sôi".

Bổ sung đủ dưỡng chất từ các loại trái cây, rau xanh.
Bổ sung đủ dưỡng chất từ các loại trái cây, rau xanh.

Bên cạnh đó, người dân nên thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch thực hiện tốt biện pháp 5k. Mọi người không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm, tăng cường ăn thịt, cá nạc, trái cây tươi, đậu đỗ, rau xanh các loại… để bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt, F0 cũng phải nhớ uống đủ nước (trung bình 2 lít/ngày) hoặc nhiều hơn nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường ở thể nhẹ như sốt, tiêu chảy...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế khuyến cáo: Không phun chất khử khuẩn lên thực phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO