Bộ Y tế khuyến cáo: Phụ huynh không nên chờ vaccine dịch vụ

05/01/2016 22:19

Ngày 5/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra những thông tin khuyến cáo phụ huynh về việc đưa trẻ đi tiêm vaccine Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng thay vì đợi chờ vaccine dịch vụ.

Khuyến cáo nêu rõ, trong thế kỷ 20, tiêm chủng mở rộng được xếp thứ 4 trong 10 thành tựu lớn nhất về Y tế công cộng. Theo WHO, trên thế giới cứ 20 giây có 1 trẻ chết vì căn bệnh có thể dự phòng bằng vaccine. Như vậy, vaccine giúp trẻ phòng bệnh, giảm chi phí gánh nặng bệnh tật cho gia đình và cả xã hội, ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh lây lan, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian vừa qua do lo ngại về phản ứng sau tiêm chủng nên một số gia đình ở Hà Nội đã không đưa trẻ đi tiêm, khiến dịch ho gà xuất hiện, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Còn những bài học khác như sởi năm 2014, dịch bạch hầu làm chết 3 người ở Quảng Nam năm 2015 đều do không tiêm chủng.

Trong thời điểm hiện nay, trước thực trạng khan hiếm vaccine dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 (phòng ngừa các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não do Hib, viêm gan B), Bộ Y tế quan ngại một số bà mẹ không đưa con em đi tiêm chủng do đợi chờ vaccine, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại là rất lớn, đặc biệt là những bệnh như bạch hầu, ho gà,... Hậu quả đắt giá của dịch bệnh sẽ là tính mạng của những người dân.

Bộ Y tế mạnh mẽ khuyến cáo phụ huynh hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch, vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi bởi đây là thời điểm “vàng” để vaccine phát huy tối đa tác dụng bảo vệ sức khỏe trẻ. Lịch tiêm chủng 3 mũi vaccine Quinvaxem là 2, 3 và 4 tháng tuổi, nếu liều vaccine nào bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn thì cần được tiêm lại vào thời gian sau đó. Khoảng các giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng.

Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 của vaccine dịch vụ mà chưa tiêm đủ liều thì có thể quay trở lại tiêm vaccine Quinvaxem. Hiện vaccine Quinvaxem cung cấp đầy đủ tại khoảng 12.000 điểm tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ trên cả nước.

Phụ huynh tuyệt đối không nên vì chờ đợi vaccine dịch vụ mà bỏ lỡ cơ hội tiêm phòng cho trẻ, gây nguy hiểm tới tính mạng trẻ, đe dọa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

P.Đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế khuyến cáo: Phụ huynh không nên chờ vaccine dịch vụ