Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai báo cáo về thông tin phản ánh từ Báo Đại Đoàn Kết

Hoàng Sa 16/12/2022 11:15

Tiếp nhận nội dung phản ánh về những vấn đề sai sót trong công tác khám chữa bệnh xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Trọng Khoa (Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám bệnh, chữa Bệnh - Bộ Y tế) cho biết: Cục đã tiếp nhận thông tin, ban hành văn bản yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai báo cáo về Bộ Y tế.

Văn bản được ban hành ngày 14/12/2022 của Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh (Bộ Y tế) gửi Bệnh viện Bạch Mai thể hiện việc tiếp nhận thông tin sau bài viết “Bác sĩ kê thuốc gan cho bệnh nhân thận, kháng sinh không rõ mục đích điều trị?” được đăng tải trên Báo Đại Đoàn Kết. Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh đề nghị: Tiếp tục xác minh làm rõ thông tin; có thông tin chính thức trả lời cơ quan báo chí và người bệnh; báo cáo nhanh kết quả xử lý vụ việc về Bộ y tế trước ngày 16/12/2022 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Văn bản yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai báo cáo về Bộ Y tế

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã đăng tải thông tin về một số vấn đề trong việc khám, kê đơn và chỉ định đơn thuốc của bác sĩ Cù Trung Kiên (Phòng khám chuyên khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Bạch Mai) đối với bệnh nhân B.T.D (66 tuổi TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) mắc các vấn đề về thận. Từ việc kê đơn 3 loại thuốc: Direntab 400 - US 400mg (30 viên, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1); Ocehepa 3000mg (30 gói, ngày bôi 2 lần, mỗi lần 1); Ultracet 37,5mg/325mg (10 viên, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1) của bác sĩ Kiên đối với bệnh nhân D., Hội đồng bình bệnh án, bình đơn thuốc của Bệnh viện Bạch Mai bước đầu đánh giá, xác định:

Việc chẩn đoán là chưa rõ ràng vì “rút Sonde JJ” chỉ là kỹ thuật chứ không phải là một bệnh nên không thể là chẩn đoán và chưa thực sự phù hợp. Điều trị có nhiều thiếu sót khi bác sĩ Kiên kê cho bệnh nhân 3 loại thuốc thì 2 loại thuốc: Direntab 400 - US 400mg và thuốc Ultracet 37,5mg/325mg là hoàn toàn có thể cấp phát cho bệnh nhân theo BHYT nhưng lại chỉ định bệnh nhân tự túc ra ngoài mua.

Tuy nhiên, trong 3 loại thuốc đó thì còn có 2 loại được xác định chỉ định cho bệnh nhân là không đúng: Việc sử dụng kháng sinh (thuốc Direntab 400 - US 400mg) kéo dài 15 ngày, không rõ cho mục đích là dự phòng hay điều trị nhiễm khuẩn nào, nếu cho mục đích đường tiểu cũng không đúng vì kháng sinh này không khuyến cáo cho nhiễm trùng đường tiểu; thuốc Ocehepa 3000mg là thuốc bổ gan được chỉ định cho bệnh nhân là không phù hợp vì bệnh nhân có suy thận với Creatinin máu là 132 µmol/l, thuốc này lại được chỉ định dùng đường bôi là không phù hợp với thông tin trên sản phẩm và mục đích sử dụng thuốc.

Việc chỉ định đơn phải có số lượng thuốc dùng trong ngày, số lượng dùng cho 1 lần và thời gian dùng nhưng đơn thuốc của bác sĩ Kiên kê cho bệnh nhân lại không cụ thể số lượng dùng cho 1 lần và không thể hiện cụ thể hóa thời gian dùng thuốc. Bên cạnh đó, thuốc Ocehepa 3000mg lại chỉ định đường dùng không chính xác (vì đường dùng là uống nhưng lại được chỉ định là bôi).

Việc thực hiện khám chữa bệnh cần được kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh lại để tránh sai sót.

Bác sĩ Kiên đã vi phạm nội quy, quy trình, quy chế khám chữa bệnh; vi phạm quy chế chuyên môn, chẩn đoán và kê đơn. Kết luận của Hội đồng đưa ra đã được cơ quan tham mưu, đề xuất áp dụng hình thức kỷ luật: Ngừng khám chữa bệnh trong vòng 12 tháng, kỷ luật cảnh cáo toàn bệnh viện, cắt 6 tháng thu nhập tăng thêm đối với bác sĩ Kiên; cắt mọi thi đua khen thưởng của Bệnh viện đối với Khoa Ngoại tổng hợp trong năm 2022.

[Bác sĩ kê thuốc gan cho bệnh nhân thận, kháng sinh không rõ mục đích điều trị?]

[Siết chặt quản lý đơn thuốc]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai báo cáo về thông tin phản ánh từ Báo Đại Đoàn Kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO