‘Bóc mẽ’ thủ đoạn lừa đảo đang xuất hiện tại Quảng Trị

Nghĩa Văn 07/10/2022 17:07

Thời gian gần đây, Công an nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Trị liên tục phát đi thông báo yêu cầu người dân nâng cao cảnh giác, tránh bị các đối tượng lừa đảo mua hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc hoặc chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Tổ chức hội thảo, du lịch để bán hàng kém chất lượng

Cụ thể, Công an xã Vĩnh Thủy (Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện nói chung và địa bàn xã nói riêng xuất hiện một số cá nhân, tổ chức đến bán hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc cho người dân.

Sản phẩm mà người dân mua không “thần kỳ” như các đối tượng đã quảng bá. Ảnh: CA xã Vĩnh Thủy.
Sản phẩm mà người dân mua không “thần kỳ” như các đối tượng đã quảng bá. Ảnh: CA xã Vĩnh Thủy.

Theo đó, các cá nhân, tổ chức này thường mượn địa điểm như: nhà dân, các quán bán hàng tạp hóa, quán bán rượu bia, nhà văn hóa thôn... những nơi có sân và mái che rộng, khuất; gửi giấy mời cho người dân trong thôn, xóm đến dự hội thảo quảng cáo sản phẩm hoặc chương trình tri ân khách hàng và nhận quà miễn phí.

“Con mồi” mà các đối tượng này thường nhắm tới là những người chất phác, dễ tin người như: phụ nữ, những người trong độ tuổi 50 - 70, những người đang bị bệnh mãn tính…

Khi người dân đến đông đủ, các đối tượng bắt đầu đưa các sản phẩm như: sữa, ngũ cốc, tỏi đen, sâm ngọc linh, dầu xoa bóp... hoặc nồi cơm điện, bếp từ, nồi áp suất, quạt điện... ra quảng cáo.

Để tạo niềm tin cho người dân, các đối tượng thường phóng đại chất lượng của sản phẩm; không những vậy, chúng còn đánh vào suy nghĩ lợi ích của khách hàng bằng cách đưa ra giá sản phẩm đang bán thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện hành hoặc dùng chiêu khuyến mại “mua 1 tặng 1” đầy hấp dẫn.

Một chiêu trò khác cũng được áp dụng là các đối tượng cài cắm người để “diễn cảnh” mua sản phẩm được hoàn trả lại tiền… Tuy nhiên, với người dân thì chúng thông báo sẽ hoàn trả vào cuối buổi tổ chức hội thảo.

Các đối tượng nhanh chóng “tẩu thoát” khi bị phát hiện hoặc đã lừa được nhiều người mua sản phẩm. Ảnh: CA xã Vĩnh Thủy.
Các đối tượng nhanh chóng “tẩu thoát” khi bị phát hiện hoặc đã lừa được nhiều người mua sản phẩm. Ảnh: CA xã Vĩnh Thủy.

Đến khi người dân đã “dính bẫy”, mua hàng với số lượng nhất định, những đối tượng này sẽ tìm cách lẩn trốn, lên xe rời khỏi buổi hội thảo.

Công an xã Vĩnh Thủy cũng khuyến cáo người dân về việc một số công ty, doanh nghiệp đa cấp xin tài trợ tham quan du lịch ở một địa điểm nhất định cho cựu chiến binh, thanh niên xung phong, hội nông dân… có xe đưa đón và hỗ trợ ăn uống.

Đối với chiêu trò này, sau khi tham quan, ăn uống, phía công ty, doanh nghiệp sẽ đưa người tham gia đến các nơi trưng bày sản phẩm. Tại đây, chúng vẫn dùng các chiêu trò: tâng bốc công hiệu của sản phẩm, cho người tham gia dùng thử và nói giá rẻ hơn so với thị trường để bán hàng.

Trong những trường hợp trên, sản phẩm mà người dân đã mua không thực sự “thần kỳ” như các đối tượng đã quảng bá, thậm chí, đó là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng và không đảm bảo an toàn.

Cố tình chuyển nhầm tiền đến tài khoản rồi… thu nợ

Tại xã Hải Phú (Hải Lăng, Quảng Trị), lực lượng Công an xã cũng phát đi thông báo cảnh giác người dân về việc trên địa bàn xuất hiện một đối tượng đi xe mô tô đến các thôn Đức Xá, Thủy Ba Đông, Thủy Ba Tây nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Đối tượng này thường hướng đến những người lớn tuổi, ở nhà một mình. Lấy lý do là thuê địa điểm để làm biển quảng cáo, làm cột thu phát sống... đối tượng lấy số CMNN, CCCD, số tài khoản ATM của người dân sau đó bán hàng và làm hợp đồng giả để lừa đảo.

Lực lượng Công an nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Trị cũng phát đi thông báo về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho “con mồi”.

Tiếp đến, kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với “con mồi”, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi “cắt cổ”.

Người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa mua phải những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Ảnh: CA xã Vĩnh Thủy.
Người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa mua phải những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Ảnh: CA xã Vĩnh Thủy.

Để người dân không “dính bẫy” của các đối tượng lừa đảo, lực lượng Công an các địa phương khuyến cáo, nếu phát hiện những hành vi buôn bán hoặc nghi vấn buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thì liên hệ ngay với lực lượng chức năng; không tiếp xúc, không trò chuyện, không cung cấp thông tin cá nhân như: số CMND, CCCD, mã OTP, mật khẩu tài khoản ngân hàng… cho các đối tượng có thủ đoạn và hành vi tương tự như trên hoặc các hành vi nghi vấn khác.

Trong trường hợp có tiền chuyển đến tài khoản từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người dân phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Bóc mẽ’ thủ đoạn lừa đảo đang xuất hiện tại Quảng Trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO