Báo Đại đoàn kết Xã hội

Bon bon những tuyến đường về nông thôn hôm nay

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Bon bon những tuyến đường về nông thôn hôm nay

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Năm 2015 là năm thứ 11, tỉnh Hậu Giang duy trì phong trào làm giao thông kết hợp với thủy lợi mùa khô đảm bảo cho yêu cầu sản xuất vừa phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ cho nhu cầu đi lại của nhân dân ngày càng thuận tiện.

Đường đẹp về nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận định: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và xây dựng giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới là một trong 4 chương trình hành động của tỉnh Hậu Giang thực hiện nghị quyết đại hội tỉnh đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015. 5 năm qua, ngành giao thông vận tải xác định các tuyến giao thông trọng điểm cần ưu tiên đầu tư, thực hiện phương pháp cuốn chiếu để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh phát động phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn chặt giao thông với thủy lợi qua đó đã xây dựng được 5.980,39 km đường nhựa và đường bê tông xi măng; bắc hơn 3.003 cây, 57.730,2 mét dài, tổng kinh phí thực hiện: 2.472,6 tỷ đồng trong đó Nhà nước đầu tư 1.443,5 tỷ đồng, chiếm 58,4%, nhân dân đóng góp 1.029,1 tỷ đồng, chiếm 41,6%.

Chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đã xây dựng 27 công trình với tổng chiều dài 156,8 km và các tuyến đường ô tô về đến trung tâm xã. Để phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngành giao thông qui hoạch các tuyến đường giao thông nông thôn nông thôn, xác định qui mô kỹ thuật phù hợp với tiêu chí số 2 về giao thông ở các xã nông thôn mới. Hơn 3 năm qua, toàn tỉnh xây dựng mới 1.320,6 km đường nhựa, đường bê tông; sửa chữa, nâng cấp 433,3 km đường và bắc mới1.249 cây cầu chiều dài hơn 27.699 m, có bề rộng mặt đường 3,5 m trong đó 12 xã nông thôn mới được đầu tư xây dựng hàng loạt tuyến đường bề rộng 3,5m, tổng chiều dài trên 180 km và 65 cây cầu, dài 2.000 m đảm bảo cho xe có tải trọng 5 tấn lưu thông.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang, đến nay tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh đã có đường xe hai bánh đi lại được trong hai mùa mưa nắng đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, thu hút các lĩnh vực đầu tư về khu vực nông thôn. Giao thông phát triển, hàng hóa được lưu thông tốt, tạo thêm công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là thực hiện được tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM tại Hậu Giang.

Chỉ tính riêng trong chiến dịch giao thông - thủy lợi năm 2015, các địa phương trong tỉnh đã đầu tư xây dựng được 69 tuyến đường nông thôn, với tổng chiều dài 115 km trong đó, có 36 tuyến dài gần 55 km. Ông Lê Văn Năm, Phó Giám đốc Sở GTVT Hậu Giang nhận xét: Điểm nổi bật của phong trào xây dựng giao thông nông thôn trong những năm gần đây là hạ tầng kỹ thuật công trình luôn bám theo quy hoạch xã NTM từ đó những con đường về nông thôn nay đã chạy bon bon. Toàn tỉnh có 71/75 xã, phường có đường ô tô về đến trung tâm xã và 527/527 ấp có đường cho xe 2 bánh đi lại trong 2 mùa mưa nắng.

Đường nối Cần Thơ – Vị Thanh.

Trong lần đi công tác cùng Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh mới đây, khi đi thăm xã Long Trị, xe máy đưa chúng tôi chạy về đến khắp các ấp, không còn phải lội bộ như cách đây vài năm. Chính vì vậy mà huyện Long Mỹ đã hoàn thành các tiêu chí để được công nhận thị xã. Bà con vùng nông thôn khi nghe chủ trương mở đường đều đồng tình hưởng ứng. Có hộ còn hiến cả đất, hoa màu, đóng góp thêm tiền để công trình sớm hoàn thành bởi lợi ích của việc mở đường thiết thực đối với cộng đồng và gia đình họ.

Giờ đây, vùng nông thôn Hậu Giang không còn cảnh đò giang cách trở. Xe máy, xe ô tô đã bon bon về làng. Các tuyến đường ô tô về trung tâm xã cùng với hệ thống đường giao thông nông thôn kết nối với các tuyến đường tỉnh và quốc lộ đã tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và thu hút đầu tư về khu vực nông thôn, tạo công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Có đường giao thông nông thôn, ở nhiều nơi như xã Đông Thạnh (huyện Châu Thành), xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy), xã Hỏa Lựu (TP Vị Thanh), chính quyền cùng các đoàn thể vận động nhân dân xây dựng những tuyến đường đẹp, trồng cây kiểng, làm cổng rào cây xanh, hàng rào, cột cờ, thực hiện nhiều mô hình “trong nhà có mõ, ngoài ngõ có đèn”, làm cổng an ninh trật tự,…. tạo cảnh quang môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và giữ gìn bình yên thôn xóm.

Lê Quốc Khánh