Bồn nước thay đổi đời sống người rẻo cao

Triệu Mai 10/07/2017 09:05

Vừa qua, Chương trình “Xả một lần với Comfort, tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn mặn” đã đến huyện Ia Pa (Gia Lai) và huyện Đắk Hà (Kon Tum) và trao 150 bồn nước cho bà con người dân tộc thiểu số nghèo nơi đây. Những bồn nước này sẽ giúp cải thiện đời sống sinh hoạt của các hộ dân và tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa nắng hạn.

Người dân ở xã Ia Tul hào hứng nhận bồn nước.

Từ lâu, người dân xã Ia Tul (huyện Ia Pa) sống nhờ nguồn nước sông. Tuy nhiên, giờ nguồn nước này đang bị ô nhiễm nặng, dẫn đến nhiều người dân bị bệnh tật. Theo ông Ksor Trim- Trưởng buôn Tư Khế (xã Ia Tul), buôn có hơn 100 hộ dùng nước sông cho sinh hoạt hàng ngày. Họ rất nghèo, không đủ tiền để khoan giếng.

Không chỉ ở xã Ia Tul, nhiều người dân ở xã Ia Lắk Đăm (huyện Ia Pa) cũng chung tình trạng đang phải uống nguồn nước nhiễm độc từ sông Pa.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại xã Đắk Glong (huyện Đắk Hà, Kon Tum). Nhiều bà con ở đây đã uống nước sông Đắk Vang từ tấm bé. Tuy nhiên, nguồn nước này cũng đang bị ô nhiễm.

Ông Vũ Minh Tuấn- Phó bí thư huyện đoàn Đắk Hà cho biết: “100% người dân ở xã Đắk Glong là người dân tộc thiểu số và chỉ khoảng 50% hộ dân có giếng khoan. Số còn lại dùng nước sông, suối, hồ. Đến mùa khô hạn, nước sạch là vấn đề nan giải. Nhiều người dân phải vượt mấy quả đồi mới lấy được chút nước ngọt ở khe suối về dùng. Bà con vẫn giữ tập quán dùng nước suối dù biết nước suối rất bẩn”.

Để thay đổi tập quán này là vấn đề không đơn giản, vì cuộc sống của bà con ở những nơi này còn thiếu thốn, vất vả. Thấu hiểu điều đó, sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp và cả cộng đồng trong việc tặng bồn chứa nước sách đã giúp các gia đình nơi đây vơi bớt nỗi lo thiếu nước, ổn định cuộc sống và tiếp tục trụ vững trong mùa khô sắp tới.

Ngoài 1 công trình nước và 150 bồn nước đã trao tặng, hành trình chia sẻ nước sạch tại Gia Lai, Kon Tum nhận được sự đóng góp tích cực của AEON với 12.000 m3 nước từ chương trình “Cùng AEON mang nước sạch đến đồng bào Tây Nguyên”.

Trước đó, chương trình “Tiết kiệm cho bạn, giúp vùng hạn mặn” đã trao nước sạch và bồn nước cho các hộ dân khó khăn của Bình Phước, Tây Ninh, Kiên Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận và Phú Yên. Sau 1 tháng phát động, chương trình đã xây dựng 3 công trình nước, trao tặng 12.000 m3 nước sạch và 750 bồn chứa nước cho bà con vùng hạn, mặn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bồn nước thay đổi đời sống người rẻo cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO