Bóng đá nữ Việt Nam: Vươn lên mạnh mẽ

THANH HÀ 12/08/2023 07:38

Đội tuyển nữ Việt Nam đã kết thúc hành trình tham dự World Cup đầu tiên trong lịch sử tại New Zealand. Dù nhận thất bại trong cả 3 trận trước các đối thủ vượt trội nhưng các cô gái Việt Nam đã khiến người hâm mộ tự hào và nhận được sự tôn trọng từ đối thủ.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã khiến người hâm mộ tự hào.

Đáng nhớ và đáng tự hào

Việc đội tuyển nữ Việt Nam thua cả 3 trận vòng bảng World Cup 2023 và không ghi bàn nào là kết quả không bất ngờ. Thậm chí, chúng ta cũng có những trận đấu đáng khen, như trước đội tuyển nữ Mỹ và Bồ Đào Nha. Đã có những mong đợi, những tia hy vọng về bàn thắng đầu tiên hay thậm chí là điểm số đầu tiên, chiến thắng đầu tiên.

Nhưng rồi, từng thất bại trước Mỹ, Bồ Đào Nha và Hà Lan cho thấy trình độ của chúng ta ở đâu so với tầm thế giới. Những cô gái vàng Việt Nam đã rời khỏi World Cup với con số 0. Thế nhưng, họ không cần phải nuối tiếc bất kỳ điều gì trong hành trình đã qua bởi lẽ tuyển nữ Việt Nam đã cố gắng hết sức có thể.

Không dưới một lần, HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh rằng việc góp mặt ở World Cup đã là thành công quá lớn với bóng đá nữ Việt Nam. Khép lại hành trình đáng nhớ này, tuyển nữ Việt Nam đã cho cả thế giới đã thấy được hình ảnh nhỏ bé những đầy quả cảm của những cô gái Việt Nam trên đấu trường quốc tế và đã nhận được sự tôn trọng của bóng đá thế giới.

Nhìn lại hành trình của đội tuyển nữ Việt Nam tại VCK FIFA World Cup nữ 2023, Chủ tịch LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của thầy trò HLV Mai Đức Chung: “Bộ phận chuyên môn của VFF, các HLV đã chuẩn bị chi tiết. Kế hoạch được triển khai hoàn hảo, tác động tích cực đến cầu thủ, chuẩn bị cho họ tâm thế, kinh nghiệm quốc tế, thích nghi lối chơi nhanh khi gặp các đội mạnh. Điều đó giúp cầu thủ kiên định, thể hiện được bản lĩnh, tinh thần đáng trân trọng. Chúng ta đã thua nhưng không vỡ trận. Cần ghi nhận sự nỗ lực của cầu thủ nữ”.

Hành trình lần đầu tham dự World Cup 2023 đã cho bóng đá nữ Việt Nam nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học quý để có thể tiếp tục phấn đấu cho hành trình mới. Chính vì vậy, dù toàn thua nhưng các học trò của HLV Mai Đức Chung đều chiến thắng. Họ đã chiến thắng chính mình và đây sẽ tiếp tục là dấu mốc để họ phấn đấu vươn lên tầm cao mới.

Khép lại hành trình tại World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam đã có những trải nghiệm đặc biệt và biết mình đang ở đâu so với bản đồ bóng đá thế giới. Khoảng cách, trình độ là điều không thể thay đổi trong một thời gian ngắn. Nhưng qua giải đấu, điều chúng ta để lại chính là hình ảnh Việt Nam với tinh thần vì màu cờ sắc áo, đó là cú hích lớn để bóng đá Việt Nam hướng đến tương lai.

Tuyển nữ Việt Nam đã để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ.

Thách thức phía trước

Dù nỗ lực nhưng không thể phủ nhận trình độ bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn khoảng cách xa với thế giới. Thu hẹp khoảng cách và nỗ lực để tiếp tục tham dự World Cup 2027 là nhiệm vụ của tuyển nữ Việt Nam trong thời gian tới.

“Sau World Cup, chúng ta phải nhìn nhận bóng đá nữ thế giới có sự chuyển động. Nó cũng đặt ra cho bóng đá Việt Nam yêu cầu về sự đầu tư có chiều sâu hơn nữa. Để có thể tham dự VCK World Cup nữ tiếp theo, chúng ta cần có cách đầu tư hiệu quả.

Đây là bài toán mà VFF cùng HLV Mai Đức Chung phải ngồi lại phân tích. Chúng ta phải mở rộng quan hệ hợp tác châu Âu để các cầu thủ có cơ hội tập huấn. Bên cạnh Nhật thì cần thêm sự hỗ trợ từ châu Âu. VFF cũng cần tính toán để cầu thủ được tiếp cận trình độ thế giới”, ông Tuấn cho biết.

Thực tế chỉ ra rằng việc tham dự World Cup đầu tiên là niềm tự hào lớn, nhưng để tuyển nữ Việt Nam tiếp tục có mặt tại kỳ World Cup 2027 sẽ là thử thách không đơn giản. Thực tế, việc các đại diện Đông Nam Á dự VCK World Cup nữ 3 lần gần nhất (Thái Lan 2015, 2019, Việt Nam, Philippines 2023) phần lớn xuất phát từ việc Triều Tiên bị cấm thi đấu.

Nhưng đến vòng loại World Cup 2027, đội tuyển này sẽ trở lại, và hành trình tìm vé dự VCK chắc chắn sẽ không hề dễ dàng với tuyển nữ Việt Nam. Không chỉ vậy, ngay ở khu vực Đông Nam Á, ngoài sự trở lại của đối thủ truyền thống Thái Lan, thì sự trỗi dậy của Philippines (với nguồn lực dồi dào từ cầu thủ Phi kiều) tiếp tục là một thách thức lớn với tuyển nữ Việt Nam.

Hành trình thi đấu tìm vé dự World Cup 2027 cũng sẽ là lúc thế hệ vàng của bóng đá nữ Việt với những Thùy Trang, Kim Thanh, Tuyết Dung, Huỳnh Như, và có thể cả Chương Thị Kiều... nói lời tạm biệt. Đó thực sự là một lứa cầu thủ tiềm năng của bóng đá nữ Việt Nam và để đạt được trình độ, đẳng cấp của họ là một điều không dễ dàng. Lứa cầu thủ Huỳnh Như, Tuyết Dung, Chương Thị Kiều, Kim Thanh thực sự là thế hệ "kim cương" mà sau rất nhiều năm bóng đá Việt Nam mới có được. Sứ mệnh tìm vé dự VCK sẽ được trao cho Thanh Nhã, Ngân Thị Vạn Sự, Vũ Thị Hoa… cũng như lứa U19 Việt Nam vừa về nhì ở giải vô địch U19 nữ Đông Nam Á.

Để đội tuyển nữ Việt Nam chuyển giao lực lượng sau World Cup 2023 không sa vào bế tắc, làn sóng trẻ cần được thể hiện rõ ràng hơn. Tại ASIAD 19 và vòng loại Olympic Paris 2024, hay xa hơn là các giải đấu trong những năm tới, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ cần phải mạnh dạn trẻ hóa, giảm sự phụ thuộc vào đàn chị. Dùng cầu thủ trẻ đồng nghĩa đổi lấy rủi ro thành tích, nhưng chuyển giao thế hệ là bắt buộc để phát triển đường dài, thay vì tỏa sáng một lần với kỳ tích World Cup rồi vụt tắt.

Cần lộ trình dài hơi

Là chiến lược gia kỳ cựu ghi đậm dấu ấn chuyên môn với sự phát triển của bóng đá nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đã rút ra nhiều kinh nghiệm để bóng đá nữ nước nhà tiến xa hơn trong tương lai: “Sau World Cup 2023, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, nếu muốn bóng đá nữ tiếp tục có mặt ở giải đấu lớn nhất hành tinh.

Các cầu thủ nữ sau kỳ World Cup này sẽ là tấm gương để thế hệ trẻ kế cận phấn đấu. Qua World Cup 2023, trong tương lai, các cầu thủ nữ nước ta phải tăng cường về thể lực và chiều cao. Bóng đá nữ Việt Nam cũng cần đầu tư phát triển nhiều hơn với các phong trào bóng đá học đường làm nền tảng cơ sở. Như vậy chúng ta mới có thể hy vọng có thêm những gương mặt mới cho đội tuyển quốc gia”.

Nhiều chuyên gia cũng đã sớm chỉ ra hạn chế lớn nhất mà bóng đá nữ Việt Nam vẫn luôn phải đối mặt là số lượng cầu thủ quá ít, số trận để các cầu thủ thi đấu càng ít hơn nữa, và chất lượng cơ sở vật chất còn khá thấp. Bóng đá nữ cần được đầu tư nhiều hơn, giải vô địch quốc gia nữ cần được nâng tầm hơn. Đấy mới là giá trị bền vững để góp phần tạo ra những tấm vé World Cup tiếp theo.

Cùng với đó, nguồn lực từ các cầu thủ gốc Việt, cầu thủ Việt kiều đóng góp cho tuyển quốc gia là một trong những giải pháp đang được dư luận quan tâm. Thế giới đang thay đổi, bóng đá Việt Nam cần thích ứng nếu muốn phát hiện được nhiều nhất có thể các tài năng bóng đá mang dòng máu Việt trên khắp thế giới.

Hành trình World Cup 2023 của đội tuyển nữ Việt Nam đã khép lại và mong muốn lớn nhất đây sẽ là cú hích, là cảm hứng, là động lực để bóng đá nữ Việt Nam chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ hơn trong tương lai. Để tiếp tục phát huy, có những bước tiến mới, những cột mốc lịch sử mới, bóng đá nữ Việt Nam cần một lộ trình dài hơi, một kế hoạch căn cơ, cần những mạnh thường quân có tâm, và đương nhiên là sự ủng hộ của người hâm mộ để biến tham dự World Cup không chỉ còn là một giấc mơ, mà là một mục tiêu phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá nữ Việt Nam: Vươn lên mạnh mẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO