Bóng đá Việt chờ thành công mới

THANH HÀ 18/02/2023 07:38

HLV Park Hang Seo vừa chính thức chia tay với đội tuyển Việt Nam và nhiều khả năng ông thầy mới của bóng đá Việt là HLV Philippe Troussier sẽ sớm ra mắt. Một chặng đường thành công nhất cho bóng đá Việt đã được HLV Park Hang Seo tạo ra và giờ người hâm mộ chờ đợi bóng đá nước nhà sẽ tiếp tục phát huy và được nâng tầm cao mới.

HLV Philippe Troussier.

5 năm tuyệt vời tại Việt Nam

HLV Park Hang Seo đến và ký hợp đồng với VFF để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ tháng 10/2017. Trong hơn 5 năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23, HLV Park Hang Seo đi vào lịch sử khi là HLV xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam.

Cụ thể, ông Park đã đưa đội tuyển U23 Việt Nam giành 2 huy chương vàng SEA Games, lần đầu tiên trong lịch sử giành huy chương bạc châu Á. Với đội tuyển quốc gia, ông Park đã giúp đội giành huy chương vàng AFF Cup 2018 và lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, Việt Nam đã duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.

Chính thức chia tay bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo cho biết ông đã có 5 năm tuyệt vời tại Việt Nam khi được sống hết mình về quãng thời gian này. Trong lễ chia tay, ông thầy 65 tuổi tỏ ra tiếc nuối khi không thể cùng đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2022. Nếu có thể lọt đến trận chung kết, vị chiến lược gia xứ sở Kim Chi sẽ cán mốc 100 trận dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Hợp đồng của ông Park với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) kết thúc vào ngày 31/1.

Kết thúc 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, ông Park không nhận mình là người hùng của một nền bóng đá, mà chỉ mong được mọi người nhớ đến như một HLV bình thường. Ông Park sẽ tiếp tục ở lại Việt Nam để đào tạo bóng đá trẻ chứ không có ý định về Hàn Quốc làm HLV bóng đá dù nhận nhiều lời mời. “Tôi nguyện tiếp tục cống hiến công sức và trí tuệ của mình cho Việt Nam, theo một phương thức khác. Đã có những lời đề nghị làm bóng đá trẻ ở Việt Nam. Tôi đang suy nghĩ về điều đó”, ông Park nói.

Điều đó được khẳng định khi ông Park đã nhấn mạnh lại lần nữa dự định của mình: "Tôi sẽ thành lập học viện bóng đá tại Việt Nam. Tôi muốn giúp đỡ bóng đá cộng đồng và bóng đá học đường ở Việt Nam. Trước mắt, nhóm của tôi gồm 4 người sẽ thiết lập dự án này. Trong đó có tôi, cùng một người bạn nữa không phải người Việt Nam và người thuộc một tập đoàn lớn. Tôi sẽ dùng kinh nghiệm làm HLV ở cả Việt Nam và Hàn Quốc để cống hiến cho bóng đá Việt Nam trong tương lai".

HLV Park Hang Seo đã nhận thấy ở Việt Nam, đào tạo bóng đá trẻ chủ yếu phụ thuộc vào những đơn vị tư nhân hay tập đoàn kinh tế lớn, như PVF, như Học viện Juventus tại TPHCM, hoặc ở một số CLB có tiềm năng, có hệ thống đào tạo trẻ tốt. Ông Park muốn tập trung vào bóng đá học đường. Ông nhấn mạnh rằng, sở dĩ bóng đá đỉnh cao ở Hàn Quốc hay Nhật Bản phát triển cũng một phần nhờ vào bóng đá học đường. Cầu thủ được chăm lo tốt từ khi còn học tiểu học, lên trung học hay đại học. Và khi trưởng thành, rất nhiều người trong số họ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, là nguồn tài nguyên quý giá cho hệ thống các đội tuyển quốc gia. Bóng đá Việt Nam nên coi đây là những tấm gương để từ đó có hướng đi riêng, phù hợp với xu thế chung của bóng đá hiện đại.

Giai đoạn kéo dài 5 năm bóng đá thời Park Hang Seo đã kết thúc thành công và một giai đoạn của một HLV mới sẽ bắt đầu một kỳ vọng mới thành công hơn nữa của bóng đá Việt Nam.

Ông Park Hang Seo chính thức chia tay bóng đá Việt Nam.

Chờ sức bật mới

Nhiều khả năng, HLV Philippe Troussier sẽ là tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và nhận mức lương 2 triệu USD/năm, tức 48 tỷ đồng/12 tháng chưa kể các chế độ khác như nhà ở, xe riêng. Đây là mức đãi ngộ cao gấp 4 lần HLV Park Hang Seo. VFF sẽ buộc phải huy động nguồn tài chính từ các nhà tài trợ cũng như Tổng cục Thể dục thể thao mới đủ trả lương cho tân thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam. VFF cũng khẳng định sẵn sàng chi bạo để bổ nhiệm HLV trưởng có tầm vóc, có uy tín và tầm nhìn chiến lược hòng tạo ra lực đẩy để đưa đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam tiến thêm một bước nữa.

Nhìn vào nhiệm vụ này, cùng yêu cầu cải tổ làm mới đội tuyển thì rõ ràng HLV Philippe Troussier là sự lựa chọn hoàn hảo khi ông có kiến thức sâu rộng về bóng đá châu Á, hiểu rõ sự khắt khe của World Cup, có sự mát tay khi đưa những đội tuyển như Nhật Bản, Nam Phi bước ra sân chơi lớn nhất thế giới. Hãy nhớ rằng biệt danh "Phù thủy trắng" được đặt cho HLV Troussier không phải là ngẫu nhiên.

HLV Philippe Troussier từng dẫn dắt Nam Phi và Nhật Bản tại các kỳ World Cup 1998 và 2002. Năm 2000, HLV Philippe Troussier được bầu chọn là HLV xuất sắc nhất châu Á. Đặc biệt, tại World Cup 2002, nhà cầm quân người Pháp đã đi vào lịch sử khi giúp đội tuyển Nhật Bản lần đầu vượt qua vòng bảng và giúp họ vươn lên tầm cao mới. Điều đó nói lên khả năng cầm quân xuất sắc của ông.

Chiến lược gia người Pháp bên cạnh các nhiệm vụ bảo vệ huy chương vàng SEA Games, vô địch AFF Cup, còn phải dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đạt thành tích tốt tại sân chơi vòng loại World Cup 2026. Như vậy, cũng như những năm đầu trong hợp đồng của HLV Park Hang Seo, ông Philippe Troussier sẽ kiêm nhiệm hai đội U23 và đội tuyển quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc nhà cầm quân người Pháp rất bận rộn trong năm 2023. Nếu như ông Troussier được bổ nhiệm sớm, Doha Cup 2023 sẽ là giải đấu đầu tiên của HLV người Pháp này với U23 Việt Nam.

Ông Troussier không phải là người xa lạ với bóng đá Việt khi đã có rất nhiều thời gian làm việc với bóng đá trẻ và am hiểu không ít về bóng đá Việt Nam. Tháng 4/2018, ông Philippe Troussier ký hợp đồng để trở thành giám đốc kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF (lúc này PVF thuộc sở hữu của Tập đoàn Vingroup).

Trong thời gian làm giám đốc kỹ thuật tại PVF, tháng 9/2019 với sự hỗ trợ của Vingroup, VFF đã mời ông Philippe Troussier đảm nhiệm thêm cương vị HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam. HLV Philippe Troussier trước đây đã giúp U19 Việt Nam đánh bại U19 Thái Lan. Vì lẽ đó, "Phù thủy trắng" được kỳ vọng sẽ giúp đội tuyển Việt Nam đòi lại ngôi vị số 1 Đông Nam Á trước Thái Lan sau khi ông được bổ nhiệm. Còn nhớ ở giải Bangkok Cup 2019, U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier đã thắng 1-0 trước U19 Thái Lan.

Ông Troussier trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, "những chiến binh sao vàng" sẽ có cuộc cách tân đáng kể về lối chơi cũng như tư duy chiến thuật. HLV Troussier là người có triết lý bóng đá có những nét tương đồng nhất định với Park Hang Seo về chiến thuật cũng như khía cạnh xây dựng đội hình nhưng ông vẫn có nhiều sự khác biệt. Phong cách của ông Troussier cũng tích cực, mạo hiểm và không sợ rủi ro.

“Tôi là con người luôn ưa thích những thách thức. Tôi không chọn điểm đến dựa trên uy tín hoặc danh tiếng. Điều quan trọng với tôi là những thách thức đó là gì và mọi người làm việc vì cái gì. Khi tôi đến Việt Nam, tôi bị thuyết phục bởi kế hoạch dự World Cup 2026. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là nơi có thể tận dụng hết kinh nghiệm của tôi, nơi tôi làm việc với những người tin vào tôi và với những người tôi tin tưởng”, HLV Philippe Troussier từng chia sẻ.

Với kinh nghiệm từng làm việc tại Việt Nam, nhiều người kỳ vọng HLV Philippe Troussier có đủ những hiểu biết cũng như dữ liệu để giúp đội tuyển Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt chờ thành công mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO