Thể thao

Bóng đá Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Hoàng Nam 23/01/2024 15:42

Trận thua Indonesia, dừng bước tại Asian Cup 2024 đã bộc lộ hết những điểm yếu của tuyển Việt Nam hiện tại. Sau hơn 7 năm, tuyển Việt Nam mới phải nhận thất bại trước tuyển Indonesia khi đoàn quân do HLV Philippe Troussier dẫn dắt thi đấu lép vế trước đội bóng xứ vạn đảo cả về trình độ lẫn đẳng cấp.

anhbaiduoi.jpg
Tuyển Việt Nam gây thất vọng tại Asian Cup 2023. Ảnh: VPF.

Về thế và lực của bóng đá Việt Nam lúc này, người hâm mộ đã cho rằng thời điểm này bóng đá Việt Nam rất khó thành công. Sau giai đoạn thịnh vượng của HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam cần sự thay đổi để làm mới mình để vươn cao hơn và HLV Trousser là một người phù hợp cho chiến lược phát triển lâu dài. Tuy nhiên, ngược lại, bóng đá Việt Nam chưa thể đáp ứng được những yêu cầu và tiêu chí trong lối chơi mà chiến lược gia người Pháp đang cần. Đó là chất lượng nhân sự, chất lượng nền bóng đá của một quốc gia.

Thất bại vừa qua để lại nhiều nỗi buồn trong lòng người hâm mộ. Đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu này với tâm lý buộc phải thắng. HLV Troussier vẫn chọn cách tiếp cận trận đấu quen thuộc, kiểm soát bóng rồi tìm đường đến chiến thắng. Tuy nhiên, những gì diễn ra trên sân đã không ủng hộ kế hoạch của ông. Trận thua này sẽ giúp chính HLV Troussier và các học trò rút ra nhiều bài học.

Theo HLV Troussier, lý do khiến ông muốn đội tuyển Việt Nam theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng là bởi ông cho rằng đây là phương án tốt nhất cho cả tấn công lẫn phòng ngự, và sẽ không thể gọi là chơi bóng nếu như không có bóng ở trong chân. Bóng đá hiện đại đặt yếu tố thể hình, thể lực lên hàng đầu và để chơi được lối chơi kiểm soát bóng thì những điều đó càng đòi hỏi ở mức độ cao. Cùng với đó, HLV Troussier đã từng chia sẻ muốn lấy 3 yếu tố về phát triển nguồn lực (cầu thủ Việt kiều giỏi về thi đấu, V.League mạnh lên, cầu thủ giỏi Việt Nam xuất ngoại) với khát vọng nâng tầm cho những chiến binh sao vàng. Trong bối cảnh Indoensia, Thái Lan mạnh lên, các đội tại châu Á nâng tầm, tuyển Việt Nam cũng sẽ buộc phải nâng tầm nếu như muốn tiếp tục giữ vững vị thế ở Đông Nam Á hay xa hơn là vươn tầm châu Á.

Tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023 thiếu vắng một số nhân tố quan trọng vì chấn thương như Văn Hậu, Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh… Trong khi hai trụ cột quan trọng thời HLV Park Hang Seo là Hùng Dũng và Quang Hải đều xuống phong độ, thể lực của họ cũng không còn tốt. Tuyển Việt Nam thiếu những nhân tố có khả năng tạo đột biến, thiếu những đường chuyền sắc sảo, thiếu những pha xử lí cá nhân tạo đột biến… là những điều đã được chỉ ra. Tất cả đã nhận được nhiều bài học từ Asian Cup và giờ là lúc sẽ phải bắt tay sửa chữa, khắc phục những yếu điểm, những sai sót đó. Chúng ta phải học hỏi từ thất bại này để trưởng thành lên trong tương lai. Tuyển Việt Nam sau hành trình tại Asian Cup sẽ phải tập trung hướng đến Vòng loại World Cup 2026 tiếp tục khởi tranh vào tháng 3 trước những đối thủ vừa thi đấu ở Asian Cup vừa qua là Iraq và đặc biệt là 2 trận đấu với Indonesia.

Niềm tin vào những lời hứa hẹn về một tương lai vươn tầm, vượt ngưỡng đã xuống thấp và hy vọng với những sự thay đổi, những trụ cột quan trọng trở lại sẽ giúp tuyển Việt Nam sớm đem niềm vui đến cho người hâm mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO