Bóng đá Việt Nam: Nhìn lại hành trình ASIAD 19

Hoàng Nam 03/10/2023 06:27

Cả tuyển nam và nữ Việt Nam dự ASIAD 19 đều đã phải dừng bước ngay sau vòng bảng. Có đôi chút tiếc nuối nhưng với đội hình trẻ hóa hướng tới những mục tiêu dài hơi nên quan trọng là sau thất bại lần này sẽ rút ra những gì để chuẩn bị cho tương lai.

Tuyển nữ Việt Nam ASIAD 19. Ảnh: Ngọc Dương.

Bóng đá Việt Nam đã trải qua một kỳ ASIAD 2023 đáng quên khi cả đội nam và nữ đều bị loại sớm từ vòng bảng. Tại ASIAD 19, xét về góc độ chuyên môn, việc đội tuyển Olympic Việt Nam không cạnh tranh được vé đi tiếp khi nằm chung bảng với 2 đối thủ mạnh hơn là Iran và Saudi Arabia không phải là điều bất ngờ. Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại rằng, việc cử đội tuyển Olympic Việt Nam với lực lượng chủ chốt là các cầu thủ thuộc lứa U20 tham dự ASIAD 19 nằm trong chiến lược đào tạo và phát triển cầu thủ trẻ của VFF.

“Cái được lớn nhất của các cầu thủ trẻ là có thêm kinh nghiệm khi đá với đối thủ mạnh và đá hay như thế. Trong tương lai, nếu gặp lại, các em sẽ trưởng thành hơn, biết phải làm gì để giành kết quả tốt hơn” - HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng sau khi không thể dẫn dắt các học trò nhỏ vượt qua vòng đấu bảng. Một trong những vấn đề quan trọng ở Olympic Việt Nam đã lộ ra là sự sụp đổ nhanh chóng về thể lực. Các đội cửa dưới vốn thua kém về kỹ chiến thuật so với đối phương thì phải đảm bảo được thể lực vượt trội. Nếu không đảm bảo được những yêu cầu vừa nêu, cơ hội chiến thắng sụt giảm đáng kể. Những kết quả không như kỳ vọng tại ASIAD 19, đã giúp chúng ta nhận diện rõ hơn về thực lực của bóng đá trẻ nước nhà trong câu chuyện phát triển, nâng tầm cho cầu thủ.

Tuyển nữ Việt Nam cũng dừng cuộc chơi từ vòng bảng đã mang tới sự lo lắng, tuy rằng chúng ta không có được đội hình tốt nhất. HLV Mai Đức Chung không có những học trò cưng như Huỳnh Như hay Chương Thị Kiều. Nhưng ông Chung cũng cho biết các cầu thủ đến với ASIAD 2023 mà không đạt phong độ và trạng thái tâm lý tốt nhất. “Đội tuyển Việt Nam năm nay thi đấu rất nhiều giải. Từ tháng 3 đến giờ, chúng tôi đã trải qua vòng loại Olympic, SEA Games, World Cup và ASIAD nên thể lực không đảm bảo. Cũng có thể do dồn sức cho World Cup, nhất là giai đoạn giao hữu chuẩn bị nên sau đó, cầu thủ sa sút thể lực, không còn giữ được phong độ. Lực lượng của đội tại ASIAD cũng tổn thất nhiều như Huỳnh Như, Chương Thị Kiều. Đây là ba vấn đề quan trọng nhất dẫn đến kết quả này. Đây là bài học để các cầu thủ nữ Việt Nam rút ra và phải có những trận đấu như thế này để chúng ta tiến lên, học hỏi và phát triển trong thời gian tới” - HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Chiều 1/10, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã về nước, kết thúc hành trình tại ASIAD 19. Sau khi trở về, các cầu thủ sẽ có quãng nghỉ gần 1 tuần trước khi tập trung trở lại để chuẩn bị cho chiến dịch mới tại Vòng loại 2 Olympic Paris 2024. Tại vòng loại này, đội tuyển nữ Việt Nam nằm tại bảng C cùng các đội bóng Nhật Bản, Uzbekistan và Ấn Độ. Các học trò của HLV Mai Đức Chung sẽ thi đấu 3 trận từ ngày 25/10 đến 1/11 tại Uzbekistan. Điều cần nhất với thầy trò HLV Mai Đức Chung chính là ổn định lại tinh thần để trở lại bản ngã của mình. Đội tuyển nữ Việt Nam từng trình diễn thứ bóng đá khá tốt ở World Cup 2023 và họ phải chứng minh mình ở thế “cửa trên” so với Uzbekistan hay Ấn Độ. Trong bảng đấu có đội tuyển hàng đầu thế giới như Nhật Bản, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải thắng được hai đối thủ xếp dưới mình thì mới hy vọng lấy vé nhì bảng có thành tích tốt nhất trong số ba bảng đấu để đi tiếp. Đây là một cơ hội cho các cô gái Việt Nam lấy lại niềm tin từ người hâm mộ nước nhà.

Tuy nhiên, những gì diễn ra tại ASIAD 19 cho thấy bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa với những “ông lớn” trong khu vực. Nếu muốn vươn ra biển lớn hay biến giấc mơ tham dự World Cup thành hiện thực thì còn rất nhiều việc phải làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt Nam: Nhìn lại hành trình ASIAD 19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO