Bóng đá Việt: Thay đổi vì mục tiêu lớn

THANH HÀ 24/01/2022 19:00

Sau những điều chưa làm được trong năm 2021, bóng đá Việt bước vào năm 2022 với nhiều thay đổi để có thể hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng trong năm nay.

HLV Park Hang Seo cho rằng các cầu thủ phải thể hiện được khát vọng và hoài bão lớn.

Thay đổi để trở lại

Thất bại ở AFF Cup 2021 khi bị Thái Lan loại ở bán kết khiến vị chiến lược gia này phải nhìn lại và thay đổi để làm mới ĐTQG, qua đó hy vọng vào một chu kỳ thành công mới. HLV Park Hang Seo cho rằng các cầu thủ cần có sự khiêm nhường như trước năm 2018, nhưng vẫn phải thể hiện được khát vọng và hoài bão lớn.

Ông Park và tất cả các thành viên đội tuyển Việt Nam đều thống nhất quan điểm, việc quan trọng hàng đầu của toàn đội trong năm mới là trở lại thời điểm bắt đầu và trở lại tinh thần như hồi mới bắt đầu.

Sự thay đổi và cũng là bất ngờ đầu tiên của tuyển Việt Nam trong năm 2022 này chính là quyết định thay ban cán sự và trung vệ Quế Ngọc Hải không còn là đội trưởng của đội tuyển Việt Nam. Việc thay đổi vị trí thủ quân ở thời điểm khá nhạy cảm khi vừa thất bại tại AFF Cup 2020 khiến HLV Park Hang Seo phải nhận về những ý kiến trái chiều. Thông thường, một đội trưởng có thể bị thay thế khi anh ta không được thi đấu nhiều, sa sút phong độ, mất tín nhiệm với đồng đội, hoặc tệ hơn nữa là vi phạm kỷ luật... Tuy nhiên, ông thầy người Hàn đã khẳng định sự thay đổi này vì mong muốn học trò mình có thể tập trung cao nhất.

Thực tế cho thấy kể từ khi tiếp quản chiếc băng đội trưởng từ tay Văn Quyết năm 2018, Quế Ngọc Hải đã làm tốt nhiệm vụ của một thủ lĩnh, từ chuyên môn trên sân đấu cho đến phòng thay đồ. Nhưng sau thất bại ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 và AFF Cup 2022, ông Park đã quyết định phải có sự thay đổi. Dường như ông nhận thấy, Quế Ngọc Hải đang phải gồng lên trong việc gánh vác trách nhiệm thủ quân, và quyết định này có thể xem như một sự giải thoát, để anh có thể “tập trung chơi bóng hơn”.

Theo tìm hiểu, các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đã xác định quan điểm bất cứ sự thay đổi nào nếu có đơn giản chỉ là muốn tạo ra sự đổi mới chứ không do mâu thuẫn nội bộ hay sai lầm của cá nhân cầu thủ. Bóng đá Việt Nam trải qua tại kỳ AFF Cup 2021 không hoàn thành mục tiêu bảo vệ ngôi vương và giờ là lúc để “tái cơ cấu”. Phải thẳng thắn thừa nhận, rất nhiều cầu thủ của tuyển Việt Nam đã đến ngưỡng. Đến ngưỡng ở đây về cả chuyên môn lẫn động lực. Hay đơn giản hơn, ông Park muốn thay đổi để tạo ra động lực mới, sinh khí mới cho đội tuyển trong năm mới với những nhiệm vụ mới.

Cùng với đó, ông Park và các cộng sự cũng đã công bố danh sách triệu tập tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á mà không có tên Tuấn Anh, Duy Mạnh và Đức Chinh. Cũng không được triệu tập lần này là trường hợp của hậu vệ Nguyễn Trọng Hoàng, Đoàn Văn Hậu, thủ thành Đặng Văn Lâm và Nguyễn Văn Toản.

Được biết, Trọng Hoàng vẫn đang điều trị thoát vị đĩa đệm, trong khi Văn Hậu, Văn Toản và Văn Lâm cũng đang trong giai đoạn điều trị hồi phục sau phẫu thuật. Trong danh sách tuyển Việt Nam được gọi lần này vẫn có mặt hầu hết những gương mặt quen thuộc từng có mặt trong các trận đấu trước đây ở vòng loại World Cup 2022.

Tuy nhiên, lần này có sự tái xuất của các tuyển thủ Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Đức Chiến, Tô Văn Vũ, Phạm Tuấn Hải và đặc biệt là có sự trở lại của Đỗ Hùng Dũng sau khi lỡ hẹn tại AFF Cup 2020. Bên cạnh đó, tuyển Việt Nam có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như Nguyễn Thanh Bình, Liễu Quang Vinh, Lê Văn Xuân, Nguyễn Trọng Long, Lê Văn Đô, Hồ Thanh Minh.

Những thay đổi từ danh sách triệu tập lần đầu tiên trong năm 2022 cho thấy ông Park sẽ “làm mới từ người cũ” rồi tiếp tục thay đổi. Để sử dụng và phát huy khả năng tốt nhất của những con người còn lại trong danh sách 30 cái tên thường xuyên được gọi cũng đã là vấn đề với ông Park. Vậy nên, chưa chắc sẽ có ngay nhân tố “vừa mới, vừa cũ” được gọi lên ở lần tập trung này được trọng dụng ngay. Cái mới, dứt khoát phải có nhưng cái mới cũng phải được thích nghi và được thực hiện.

Quyết định tước băng đội trưởng của Hải “quế” cũng như tuyên bố rằng “nhiều cầu thủ ngồi đây sẽ không được triệu tập” cũng minh chứng cho cá tính của ông Park Hang Seo, cho việc ông dám thay đổi để tạo tính cạnh tranh cho đội tuyển, để tạo ra một sức bật mới.

Nỗ lực để đạt kết quả cao

Một trong những mục tiêu quan trọng của bóng đá Việt Nam trong năm 2022 này chính là bảo vệ thành công HCV khi SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà. Chính bởi vậy, việc cử nhiều cầu thủ U21 khoác áo U23 Việt Nam tham dự Giải vô địch U23 Đông Nam Á cũng là để U23 Việt Nam với những thành phần chủ chốt không lộ diện tại giải đấu quy tụ đầy đủ 11 đại diện Đông Nam Á và diễn ra chỉ 3 tháng trước khi SEA Games 31 khởi tranh tại Hà Nội và đó cũng là cách để “giấu bài”. Tại SEA Games 31, môn bóng đá nam sẽ dành cho các cầu thủ U23 thay vì sử dụng đội hình U22 như trước. Ngoài ra, các đội bóng tham dự SEA Games 31 sẽ được phép tăng cường thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi.

Đây chính là cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo bảo vệ ngôi vô địch khi được thi đấu trên sân nhà. U23 Việt Nam hiện tại có lẽ là đội tuyển thiệt thòi nhất. Vì dịch bệnh bùng phát, tuyển U23 Việt Nam gần như không có cơ hội thi đấu suốt một năm trời. Khác với đội tuyển quốc gia có 1 năm đầy bận rộn với các trận đấu trong khuôn khổ Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và tham dự AFF Cup 2020, đội tuyển U23 Việt Nam dù vẫn được tập trung nhiều đợt nhưng có rất ít cơ hội tham dự các giải đấu.

Ngoài 2 trận đấu tại Vòng loại giải bóng đá U23 châu Á tại Kyrgyzstan, các tuyển thủ U23 Việt Nam cũng chỉ có thêm 2 trận đấu giao hữu trong thời gian tập huấn tại UAE. Tại vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á, dù giành ngôi đầu bảng cùng suất vé tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022, nhưng đội tuyển U23 Việt Nam đã có màn trình diễn không mấy thuyết phục khi thắng chật vật trước 2 đối thủ dưới cơ là U23 Myanmar và Đài Bắc - Trung Hoa.

Lý do chính khiến các cầu thủ U23 Việt Nam không đạt được phong độ tốt nhất là ít được thi đấu. Chính vì thế, ưu tiên số 1 của VFF trong năm 2022 là đầu tư tốt hơn cho lứa U23 nhằm bảo vệ thành công HCV SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà vào tháng 5 tới.

Theo đó, đội tuyển U23 Việt Nam với những thành phần chủ chốt sẽ tập trung cùng thời điểm tháng 1 và tháng 3 với đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Xen kẽ ở hai đợt tập trung đó, U23 Việt Nam dự kiến sẽ có những trận giao hữu quốc tế.

Để có những sự chuẩn bị tốt nhất, trong tháng 4, VFF sẽ bố trí cho U23 Việt Nam ra nước ngoài tập huấn và tham dự một giải giao hữu chất lượng, trước khi chính thức bước vào chiến dịch SEA Games 31 trên quê nhà. SEA Games 31 cũng là giải đấu cuối cùng mà HLV Park Hang Seo chịu trách nhiệm dẫn dắt đội U23 Việt Nam trước khi bàn giao cho người khác.

VFF trông đợi vào tài năng của HLV người Hàn Quốc để gia tăng cơ hội bảo vệ HCV môn bóng đá nam. Sau thất bại tại AFF Cup 2020, bóng đá Việt đang làm hết sức mình để bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng bóng đá nam SEA Games.

Ngoài mục tiêu bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games 31, trong năm 2022, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ còn tham dự vòng chung kết giải U23 châu Á diễn ra tại Uzbekistan vào tháng 6/2022 và Á vận hội - Asiad 19 tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9/2022. Đấy chính là lý do để VFF và ông Park Hang Seo tập trung mọi nguồn lực và dành sự ưu tiên cao nhất cho U23 Việt Nam thi đấu đạt kết quả tốt nhất ở cả 3 giải đấu quan trọng trong năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Thay đổi vì mục tiêu lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO