Bóng đá Việt: Vòng quay mới

THANH HÀ 02/11/2023 06:38

Trong năm qua, bóng đá Việt Nam đã làm được rất nhiều việc quan trọng. Những tín hiệu, những con số lạc quan về tài chính sau khi Đại hội thường niên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) 2023 khóa IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) khép lại đang hứa hẹn bóng đá Việt sẽ có tương lai tươi sáng và sự tự tin để chạm tới những thành công mới.

Thành tích ấn tượng của các đội tuyển bóng đá Việt Nam tạo thương hiệu tốt giúp VFF vận động tài trợ.

Khởi sắc

Đại hội thường niên VFF 2023 khóa IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) vừa diễn ra là thời điểm để BCH VFF tiến hành đánh giá các hoạt động, nhiệm vụ trong 10 tháng qua. Cùng đó hướng đến những kế hoạch trong 3 tháng cuối năm 2023 và cả năm 2024. Tại Đại hội thường niên năm nay, BCH VFF ngoài việc đánh giá kết quả đạt được trong năm qua, đã đưa ra nhiều mục tiêu quan trọng trong năm 2024, đặc biệt với đội tuyển (ĐT) quốc gia Việt Nam.

Chủ tịch Trần Quốc Tuấn khẳng định, BCH VFF nhiệm kỳ mới đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, luôn bám sát, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và kịp thời có những giải pháp mang tính đột phá, định hướng đối với các mặt công tác của VFF. Nhờ vậy, bóng đá Việt Nam đã đạt được những thành tích nổi bật. Trong thời gian qua, bóng đá Việt Nam tạo nhiều dấu ấn ở đấu trường quốc tế.

ĐT Futsal Việt Nam 2 lần tham dự vòng chung kết (VCK) Futsal World Cup vào các năm 2017 và 2021. ĐT nữ Việt Nam lần đầu tiên tham dự VCK World Cup nữ. ĐT Việt Nam lần đầu vào đến vòng loại thứ ba World Cup.

U23 Việt Nam liên tục dự VCK U23 châu Á từ năm 2016 đến nay. Bên cạnh đó, các đội U23 Việt Nam 2 lần liên tiếp giành huy chương Vàng (HCV) SEA Games. ĐT nữ Việt Nam giành HCV 4 lần liên tiếp các năm 2017, 2019, 2022 và 2023. Trong đó phải kể đến việc ĐT nữ Việt Nam lần đầu trong lịch sử thi đấu ở World Cup. Đây là sự kiện quan trọng và thu hút sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ trong nước và thế giới.

Theo báo cáo tài chính trong 9 tháng đầu năm 2023, VFF đã lãi hơn 70 tỷ đồng, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Mục tiêu tài chính trong năm 2024 của VFF là thu hơn 317 tỷ đồng, chi hơn 310 tỷ đồng và dự kiến lãi 7,4 tỷ đồng.

Về mức lãi hơn 70 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn chung, Phó Chủ tịch chuyên môn VFF Trần Anh Tú chia sẻ: "Như chúng ta đã biết, tình hình kinh tế chung của xã hội trong năm 2023 rất khó khăn. Bóng đá cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng. Nhờ vào thành tích của các ĐT, VFF đảm bảo được kế hoạch thu, chi. Nhưng chúng tôi cũng cần cố gắng để hoàn thành mục tiêu trong 3 tháng còn lại của năm 2023 và cho năm 2024. Còn nhiều việc phải làm để đảm bảo nguồn tài chính cho các ĐT".

Có thể thấy những năm gần đây, thành tích tốt của ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam đã có sức hút rất lớn với các doanh nghiệp. Cùng với đó, bản quyền truyền hình từ các ĐT bóng đá Việt Nam được VFF ký với FPT trong vòng 4 năm (từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2027) có giá trị cao. Nhờ nguồn tiền kiếm được từ các hoạt động này, nên các ĐT bóng đá Việt Nam đã được chăm lo tốt hơn rất nhiều.

Tự tin hướng tới mục tiêu mới

Mục tiêu quan trọng nhất VFF đề ra trong năm 2024 là ĐT Việt Nam phải lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2026. Về kế hoạch của các ĐT quốc gia năm 2024, Phó Chủ tịch Trần Anh Tú cho biết, VFF cam kết hỗ trợ tối đa các ĐT hoàn thành mục tiêu trong năm 2024. Trọng tâm nằm ở ĐT nam với 2 giải đấu quan trọng là vòng chung kết Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026.

"Điều quan tâm nhất là thành tích của các ĐT quốc gia, tham dự Asian Cup và vòng loại thứ hai World Cup, đó là hai nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, chúng tôi luôn trăn trở. Với Asian Cup 2024, ĐT Việt Nam phải cố gắng lọt vào vòng 1/8, nhiệm vụ rất khó khăn và chắc chắn Liên đoàn sẽ có sự chuẩn bị thật tốt cho ĐT. Những trận đấu với Trung Quốc, Uzbekistan và sắp tới là Hàn Quốc là quá trình chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2026, cũng như Asian Cup 2024. Chúng tôi muốn lặp lại thành tích năm 2022, đó là lọt vào vòng loại thứ ba", Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết.

Ở loạt trận FIFA Days tháng 10, ĐT Việt Nam của HLV Philippe Troussier đã thua trước Trung Quốc và Uzbekistan với cùng tỉ số 0-2. Sau đó, ĐT Việt Nam thua 0-6 trước Hàn Quốc. Những thất bại vừa qua dưới thời HLV Philippe Troussier dẫn dắt đã khiến cho dư luận "chia đôi". Một bên tin rằng cần kiên nhẫn với công cuộc thay đổi mang tính toàn diện của ông Troussier.

Bên còn lại thì bi quan hơn, đặt ra phép so sánh với thành tích dưới thời của HLV Park Hang Seo và đánh giá những gì đang diễn ra không phù hợp với bóng đá Việt Nam, chúng ta cần quay về với lối tiếp cận trận đấu như trước đây. Nhưng, bóng đá là một vòng quay và thay đổi liên tục nên phải thay đổi cho phù hợp để bắt kịp. Đem ĐT hiện tại so sánh với giai đoạn 5 năm đỉnh cao vừa qua là không phù hợp. Người hâm mộ cần học cách chấp nhận thực tế và tin tưởng vào những gì mà ông Troussier đang làm là tìm một cách chơi mới dựa trên những gì ông đang có trong tay.

Trước trận gặp ĐT Hàn Quốc, HLV Philippe Troussier phát biểu: "Một trong những mục tiêu của ĐT Việt Nam là làm thế nào để các cầu thủ bình tĩnh hơn, vượt qua được áp lực từ cầu thủ đối phương. Đương nhiên, với đối thủ mạnh như Hàn Quốc, cầu thủ Việt Nam vẫn có khoảng cách nhất định về trình độ. Nhưng tôi vẫn kỳ vọng các cầu thủ sẽ thể hiện nỗ lực cao nhất khi được vào sân”.

ĐT Việt Nam đã có 3 trận giao hữu không thành công về mặt tỉ số. Nhưng với giới chuyên môn, hành trình ấy có ý nghĩa lớn với thầy trò ông Troussier vốn đang ở giai đoạn đầu của quá trình kiến tạo những giá trị mới. Phải sòng phẳng với nhau rằng kể cả ĐT Việt Nam xếp đội hình mạnh nhất với những gương mặt gạo cội thì cũng khó mà thắng được Hàn Quốc. Việc thắng đối phương vốn dĩ đã tung ra đội hình mạnh nhất là nhiệm vụ bất khả thi với ĐT Việt Nam.

Thế nên, ông Troussier đã tận dụng trận giao hữu để vừa thử nghiệm đội hình cũng như uốn nắn cho các cầu thủ trẻ về bản lĩnh, kinh nghiệm cũng như góc độ chuyên môn và đây là sự lựa chọn hợp lý. Thành công đi cùng với bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm. Hành trình của HLV Philippe Troussier với ĐT Việt Nam, sau các trận giao hữu quốc tế trong tháng 10 vừa qua cũng thế. Ông đã lường trước những thất bại về kết quả trước Trung Quốc, Uzbekistan hay Hàn Quốc. Đổi lại, trong những trận thua ấy, ông Troussier có thể tìm được những mục tiêu mà mình hoạch định. Đó là thử nghiệm con người, đánh giá lối chơi khi gặp các ĐT mạnh hơn.

"Các trận đấu trước những ĐT mạnh như vậy là trải nghiệm rất quý báu, đời cầu thủ rất ít cơ hội được chơi bóng với những cầu thủ có trình độ thế giới, trình độ World Cup. Tuy nhiên để học hỏi rất khó, có những điều mình khó có thể bắt kịp, ví dụ như về thể hình, thể lực, sức mạnh, tốc độ của họ, đấy là bản năng nên tôi thấy rất khó để học hỏi.

Thế nhưng, chúng ta lại được mở mang nhiều hơn về mặt tư duy chiến thuật, cách mà họ khai thác điểm yếu trong việc tận dụng cơ hội của các cầu thủ, đấy là cái mà chúng tôi cảm thấy họ vượt trội hoàn toàn về mặt chuyên môn", tiền vệ Hùng Dũng cho biết.

VFF cũng đặt ra mục tiêu của các ĐT quốc gia khác. Cụ thể, với ĐT nữ Việt Nam, VFF dần đưa lứa kế cận U20 lên thay thế đàn chị để hướng đến vòng loại World Cup 2027. Do trong năm 2024 không có nhiều giải đấu cho bóng đá nữ nên thuận lợi cho quá trình "thay máu" lực lượng.

ĐT Futsal nam Việt Nam đứng đầu bảng B vòng loại để giành vé dự giải châu Á 2024, đây chính là vòng loại của World Cup 2024. Vòng chung kết giải Futsal châu Á 2024 có 4 suất tham dự World Cup Futsal, nhưng ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp nhiều thử thách trước các đối thủ tầm thế giới là: Nhật Bản, Iran, Thái Lan và Uz-bekistan. Ông Trần Anh Tú cho biết, đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng ta đặt mục tiêu dự World Cup lần thứ ba.

Những thành tích ấn tượng của các ĐT bóng đá Việt Nam trong thời gian qua đã là thương hiệu tốt giúp cho kế hoạch tiếp thị và vận động tài trợ của VFF hoạt động khá hiệu quả. Đồng thời, việc VFF kiếm tiền tốt càng giúp cho các ĐT bóng đá Việt Nam có những chuyến tập huấn và giao hữu có chất lượng, nhằm chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng. Sự tương hỗ giữa VFF và các ĐT bóng đá Việt đang có những hiệu ứng rất tích cực và giúp cho bóng đá nước nhà ngày càng có nhiều tín hiệu lạc quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Vòng quay mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO