Bỗng dưng buộc dân dỡ nhà trả đất cho xã

Bình Minh 09/07/2016 14:05

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Tuyến (SN 1958), ngụ tại ấp Tà Điếp C2, xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng), chồng bà là ông Trần Công Đổm (mất năm 2002) được hưởng thừa kế của cha mẹ phần đất diện tích trên 4.750 m2 tại địa chỉ trên, trong đó có 300 m2 là đất thổ cư, còn lại 4.450 m2 là đất lúa.

Bỗng dưng buộc dân dỡ nhà trả đất cho xã

Khu đất của nhà ông Đổm.

Năm 1978, Phòng Lương thực huyện Thạnh Trị mượn của mẹ bà là bà Nguyễn Thị Trang 2.580m2 để làm sân phơi lúa (có xác nhận của ông Ngô Thanh Quang, nguyên Phó phòng Lương thực huyện Thạnh Trị). Sau khi Phòng Lương thực giải thể, phần đất nói trên được trả lại.

Bỗng dưng đến năm 2004, UBND huyện Thạnh Trị cho rằng “diện tích đất nói trên trước năm 1973 là của ông Trần Công Để và bà Nguyễn Thị Trang nhưng năm 1973, chính quyền Sài Gòn trước đây lấy đất này xây dựng phân khu Thạnh Trị. Năm 1979, Phòng Lương thực huyện Thạnh Trị xây dựng trạm thu mua lương thực tại phần đất này.

Năm 1991, Phòng Lương thực huyện giải thể giao lại đất cho xã Thạnh Trị quản lý và sử dụng cho đến nay”. Từ đó, UBND huyện Thạnh Trị ban hành Quyết định số 1219/QĐ-CT.UBND ký ngày 14/12/2004 bác yêu cầu của bà Tuyến đòi lại đất.

Bà Tuyến khiếu nại đến UBND tỉnh Sóc Trăng cũng không được chấp nhận. Ngày 9/6/2010, diện tích đất nói trên được Sở Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng cấp sổ đỏ cho UBND xã Thạnh Trị. Sau đó, xã Thạnh Trị đã cho dựng tạm một nhà sinh hoạt cộng đồng cho ấp Tà Điếp C2 trên phần đất này. Đồng thời, vào năm 2013, xã Thạnh Trị công khai rao bán đấu giá 2.796 m2 còn lại tại khu đất nói trên với giá khởi điểm là 150.000đ/m2 nhưng không thành vì dư luận và báo chí phản ánh.

Lật lại hồ sơ về thửa đất đó được lưu tại UBND xã Thạnh Trị, Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Thạnh Trị và Trung tâm lưu trữ hồ sơ (Sở TN-MT Sóc Trăng) cho thấy: Diện tích đất nói trên đứng tên ông Trần Công Đổm (chồng bà Tuyến). Thế nhưng, sổ lưu tại UBND xã Thạnh Trị đã “được” cán bộ dùng bút gạch ngang tên ông Trần Công Đổm và ghi thêm dòng chữ phía sau “cơ quan xã trưởng - chế độ cũ”; còn sổ lưu tại Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thạnh Trị và Sở Tài nguyên - Môi trường Sóc Trăng vẫn còn nguyên tên ông Đổm.

Căn cứ vào nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất và các giấy tờ đất nêu trên thì gia đình bà Tuyến được quyền quản lý sử dụng diện tích đất nói trên. Thế nhưng, ngày 30/6/2016, UBND xã Thạnh Trị mở cuộc họp với đầy đủ thành phần của xã, yêu cầu gia đình bà Tuyến tháo dỡ nhà cửa, công trình xây dựng, khôi phục lại hiện trạng ban đầu, giao trả đất cho UBND xã Thạnh Trị quản lý, sử dụng đúng quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, Biên bản ghi đầy đủ các quan chức xã dự họp nhưng biên bản chỉ có chữ ký của người ghi biên bản, không có chữ ký của những người dự họp, không đóng dấu theo quy định.

Trên phần đất đó hiện nay gia đình con trai bà Tuyến là ông Trần Công Toàn và hai người cháu ruột là Trần Công Hồng, Trần Công Thà với 14 người, trong đó có 5 đứa trẻ đang tuổi ăn học; ông Thà là quân nhân xuất ngũ, đã làm nhà để ở. Cán bộ xã Thạnh Trị thừa nhận những người này thuộc hộ nghèo, không có đất ở. Như vậy, nếu địa phương đuổi họ đi để lấy đất thì 14 công dân của 3 hộ gia đình này sẽ sống như thế nào ?

Dư luận đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng cần sớm làm rõ tại sao đất do người dân đứng tên nhưng lại cấp sổ đỏ cho UBND xã?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỗng dưng buộc dân dỡ nhà trả đất cho xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO