Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có Thông báo số 551/TB-TTBNV thông báo Kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, bổ nhiệm, quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Điện Biên giai đoạn từ 1/1/2014 đến 31/12/2015.
Ảnh minh họa.
Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, qua kiểm tra 56 kỳ xét tuyển ở tỉnh Điện Biên còn một số kỳ xét tuyển chưa thực hiện đúng quy định về một số nội dung như phương án tuyển dụng không nêu ngạch công chức cần tuyển, không đảm bảo tính cạnh tranh; Thông báo tuyển dụng không đầy đủ nội dung, không đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, quy định thêm điều kiện đăng ký dự tuyển không có trong phương án tuyển dụng; Thời hạn tiếp nhận hồ sơ một số kỳ không đủ thời gian tối thiểu.
Thanh tra Bộ Nội vụ cũng chỉ rõ, việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ ở một số kỳ còn sai sót, không lập danh sách thí sinh đủ điều kiện; Thành lập Hội đồng tuyển dụng và ban kiểm tra sát hạch trước ngày hết hạn nhận hồ sơ, không xây dựng đủ tối thiếu 20 đề phỏng vấn; không có tài liệu thể hiện việc chấm điểm phỏng vấn, bản điểm chấm phỏng vấn và tổng hợp kết quả xét tuyển của thí sinh.
“Trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh Điện Biên tiếp nhận 35 trường hợp không qua thi tuyển, trong đó có 7 viên chức được xét tuyển thành công chức có bằng đại học chưa đủ 5 năm. 8 trường hợp không thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch để đánh giá các điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu, nhiệm vụ của vị trí việc làm cần tuyển.
3 trường hợp có trình độ đào tạo từ đại học trở lên, có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển từ 5 năm trở lên được tiếp nhận không qua thi tuyển nhưng không có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ; một số hồ sơ xét tuyển chưa đảm bảo thành phần đúng quy định…”- Thanh tra Bộ Nội vụ khẳng định.
Cũng theo Thanh tra Bộ Nội vụ, trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo, quản lý của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong đó có một số trình tự chưa được phản ánh bằng văn bản như: chủ trương, phê duyệt chủ trương; tập thể lãnh đạo giới thiệu nhân sự, thảo luận, biểu quyết và trao đổi trong tập thể lãnh đạo về việc bổ nhiệm lại, bổ nhiệm lại còn chậm.
Một số công chức khi được bổ nhiệm còn thiếu một trong các điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ đại học, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ. Mặt khác, hồ sơ công chức thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh chưa được lưu giữ tại Sở Nội vụ.
Tài liệu liên quan đến việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không được lưu giữ trong hồ sơ công chức, chưa thực hiện việc báo cáo công tác quản lý hồ sơ công chức hàng năm…
Ngoài ra, Thanh tra Bộ Nội vụ cùng phát hiện tại thời điểm thanh tra có 3 cơ quan, đơn vị còn sử dụng 12 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính nhà nước là không đúng quy định pháp luật về cán bộ, công chức.
Về biện pháp xử lý, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những hạn chế, tồn tại nêu trên đồng thời thu hồi quyết định tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển đối với 7 viên chức được xét tuyển thành công chức không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn; Thực hiện đúng quy trình xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối với 8 trường hợp không thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch và 3 trường hợp tiếp nhận khi không có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ theo quy định; thu hồi quyết định tuyển dụng những trường hợp không đáp ứng yêu cầu.
Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có giải pháp giải quyết dứt điểm, số lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính báo cáo Bộ Nội vụ.
Đồng thời yêu cầu tỉnh Điện Biên rà soát, phát hiện các trường hợp công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh…