Quốc tế

Bùng nổ du lịch tại Nhật khi đồng yên suy yếu

Mai Anh 08/05/2024 15:43

Tỷ giá đồng yên hạ thấp kỷ lục giúp thu hút hơn 3 triệu khách quốc tế và thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tại Nhật Bản. Tuy nhiên việc đồng yên giảm cũng tác động mạnh mẽ tới sinh hoạt của người dân bản địa.

nhat.jpg
Khu phố ở trung tâm thủ đô Tokyo luôn đông đúc. Nguồn: Getty Images.

Nhật Bản đã phá vỡ kỷ lục về số lượng khách du lịch của giai đoạn trước đại dịch Covid-19 với 3,1 triệu du khách vào tháng 3 năm nay. Chính phủ nước này cho biết, họ đang trên đà vượt qua mục tiêu được đề ra cho năm 2025, đó là sở hữu 32 triệu khách quốc tế hàng năm. Chỉ trong khoảng đầu của năm 2024, họ đã đạt được 8,6 triệu khách quốc tế.

Quốc gia này đã chính thức mở cửa lại cho khách du lịch nước ngoài vào tháng 10/2022, sau 2 năm đóng cửa vì Covid-19. Nhu cầu du lịch, cộng với mức giá phải chăng đã mang đến lượng khách quốc tế kỷ lục cho Nhật Bản.

Trong giai đoạn này, khách quốc tế có xu hướng ở lại lâu hơn và chi tiêu cũng nhiều hơn nhờ tỷ giá đồng yên thấp, nguyên nhân khiến cho giá cả mọi dịch vụ như khách sạn, ăn uống và quà lưu niệm trở nên phải chăng cho người nước ngoài.

Từ đầu năm đến nay, đồng yên đã giảm 10% so với đô la. Nguyên nhân được giới phân tích cho là do sự chênh lệch về lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản và Mỹ, khiến cho đồng đô la trở thành sự lựa chọn phù hợp hơn cho các nhà đầu tư. Tuy cơ quan chức năng đã can thiệp để hỗ trợ đồng nội tệ của Nhật Bản nhưng vẫn chưa đủ để đảo ngược xu hướng giảm.

Nhật Bản là một địa điểm du lịch nổi tiếng về văn hoá, phong cảnh và ẩm thực. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, phần lớn du khách là người Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ. Nhờ vào sự đón nhận này, 2 hãng hàng không của Nhật Bản là Japan Airlines và ANA quyết định khai thác thêm các chuyến bay tại châu Á.

Sự suy yếu của đồng yên lại kích cầu cho mảng hàng hoá xa xỉ. Du khách quốc tế tận dụng điểm này để mua đồ hiệu với mức giá rẻ hơn tại Nhật Bản như đồng hồ Thuỵ Sỹ TAG Heuer, Chanel và Prada.

Theo thống kê vào tháng 3 năm nay từ Tổ chức Du lịch Quốc gia, số lượng khách nội địa đi nước ngoài chỉ bằng một nửa so với khách quốc tế đến Nhật Bản và đồng thời giảm 37% so với thời điểm này vào năm 2019. Chi phí bay đắt đỏ là nguyên nhân khiến sức mua vé máy bay thấp, người dân Nhật Bản đang lựa chọn những chuyến đi nội địa để tiết kiệm chi phí giữa lúc đồng yên suy yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng nổ du lịch tại Nhật khi đồng yên suy yếu