Bước chuyển giai đoạn

Thiên Nhai 14/12/2016 12:10

Thoả thuận vừa được ký kết giữa Liên minh châu Âu (EU) và Cuba về bình thường hoá hoàn toàn mối quan hệ song phương này được phía EU coi là dấu mốc lịch sử.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla (trái), Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Federica Mogherini bắt tay sau khi ký kết Thỏa thuận Hợp tác và Đối thoại Chính trị EU - Cuba ngày 12/12/2016 tại thủ đô Brussels, Bỉ. Nguồn: thanhnien.vn.

Hai bên đã mất hơn 10 năm để kết thúc thành công quá trình đàm phán và có được thoả thuận này. Nó mở ra thời kỳ quan hệ hợp tác mới giữa hai bên và nếu nhìn lại diễn tiến của mối quan hệ này từ trước tới nay thì sẽ thấy EU đã không quá lời.

Hai bên không chỉ chính thức bình thường hoá quan hệ ngoại giao mà còn nhất trí với nhau về khuôn khổ pháp lý mới, định hướng mới và ưu tiên mới cho mối quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Bằng thoả thuận này, EU không chỉ xác nhận những thay đổi to lớn và sâu sắc ở Cuba trong thời gian qua mà còn cam kết đồng hành với Cuba trong những bước phát triển và hội nhập quốc tế mới.

EU cũng còn đồng thời tự giải thoát mình ra khỏi sự ràng buộc và lệ thuộc vào Mỹ trong chuyện quan hệ hợp tác với Cuba. Mỹ cũng đã chính thức bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Cuba nhưng vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt Cuba.

Với quốc hội mới và tổng thống mới trên cơ sở kết quả các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ngày 8-11 vừa qua ở Mỹ, quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ còn phải mất thêm không ít thời gian nữa mới có thể thật sự bình thường và còn phải chờ lâu hơn nữa thì mới có được mức độ thể chế hoá quan hệ hợp tác song phương như EU và Cuba đã đạt được với thoả thuận mới ký kết nói trên.

Cuba coi trọng và tăng cường hợp tác với EU trong khi EU nhằm vào những cơ hội hợp tác xuất hiện ở Cuba nhờ chính sách mới của Cuba. Trong giai đoạn mới của quan hệ hợp tác song phương, EU và Cuba không chỉ tập trung vào hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư mà còn cả vào đối thoại chính trị, vào các vấn đề chung của cả thế giới như chống khủng bố, bảo vệ khí hậu trái đất hay an ninh khu vực...

Cuba có được đối tác quan trọng cho công cuộc tiếp tục đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế cũng như có được đối trọng chiến lược mới cho quan hệ với Mỹ. Một trang sử quan hệ hợp tác mới giữa EU và Cuba đã được mở ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bước chuyển giai đoạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO