Cá chép làm bằng bánh, thạch sôi động trên 'chợ mạng'

T. Linh 10/01/2023 20:19

Cúng ông Công ông Táo là một phong tục truyền thống của người Việt diễn ra vào ngày 23/12 âm lịch. Theo quan niệm dân gian, ngày này ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép về trời báo công, nên trong mâm cỗ cúng thường phải có cá chép.

Trong mâm cơm cúng ông Công ông Táo, người Việt thường chuẩn bị cá chép (khoảng 2-3 con) đựng trong chậu nước. Sau khi cúng trong, người dân sẽ đem thả phóng sinh ở sông, hồ.

Hiện nay, nhiều gia đình thay vì mua cá chép sống để thả xuống sông, hồ thì họ mua xôi, bánh, thạch… hình cá chép để cúng, sau đó có thể ăn để “thụ lộc”. Trên mạng xã hội, các mặt hàng kể trên cũng được chào bán rất rầm rộ. Mẫu mã của các loại hàng cũng đa dạng, phong phú.

Bánh thạch cá chép

Bánh thạch cá chép là loại bánh được làm bằng thạch rau câu với thiết kế 3D, 4D nhìn bóng mịn vô cùng đẹp mắt. Vị của bánh thạch cá chép lại thanh, mát nên được nhiều người lựa chọn.

Bánh thạch cá chép kèm thỏi vàng được bán với giá 60 - 110 nghìn đồng trên "chợ mạng".

Theo một người bán tại Hoàng Mai (Hà Nội), nguyên liệu làm món cá chép thạch rau câu 3D này rất đơn giản bao gồm: Bột thạch, sữa đặc, cốt dừa, kem béo thực vật, màu tự nhiên được làm từ hoa đậu biếc, bột trà matcha, bột gạo men đỏ, cacao đen, cafe đen,... Những nguyên liệu được làm tự nhiên nên ăn sẽ thanh mát và tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng trong những ngày Tết.

Bánh trôi cá chép

Bánh trôi cá chép là loại bánh làm bằng bột nếp, nhân đậu xanh, ăn kèm nước đường phèn, thêm vị gừng nồng ấm. Nguyên liệu tạo màu bánh trôi cá chép có thể dùng hoàn toàn tự nhiên như màu đỏ làm từ gấc, màu cam từ cà rốt, màu vàng từ hạt dành dành, màu hồng từ củ rền và màu xanh từ lá nếp…

Một bài đăng bán bánh trôi cá chép.

Với món bánh này, người mua có thể lựa chọn set cá chín hoặc cá cấp đông về tự luộc hoặc hấp trong 15 phút. Nếu là cá cấp đông, trước khi cúng, cá chép cần được rã đông. Bánh cho vào khi nước đã đun sôi hoặc hấp cách thủy, khi bánh chín thì thả vào bát nước lạnh cho nguội, sau đó vớt ra cho ráo nước rồi cho vào bát, chan nước đường, rắc dừa bào sợi xung quanh. Sau khi dâng hương, hạ lễ thụ lộc có thể thêm cốt dừa hoặc rắc vừng vào ăn cùng. Giá mỗi bộ bánh trôi cá chép dao động từ 70 nghìn đến 100 nghìn đồng.

Bánh bao cá chép

Bánh bao cá chép cũng là một trong số những món bánh được nhiều người tìm mua dịp lễ ông Công ông Táo. Để làm ra được một mẻ bánh bao sáng tạo hình ảnh con cá, thỏi vàng cần những nguyên liệu như: Bột mì, men, sữa tươi, đường, muối, đặc biệt là không thể thiếu màu thực phẩm, hạt đỗ đen để làm cho món ăn thêm sinh động và hấp dẫn.

Người bán tạo hình bánh bao cá chép.

Trước khi làm bánh phải nhào và ủ bột, đây là khâu quan trọng nhất vì phải nhào, ủ bột đúng cách thì khi hấp bánh mới có độ mềm và nở, bột mì không bị sống bên trong. Công đoạn tạo hình bánh cũng vô cùng quan trọng, đòi hỏi người làm bánh phải khéo tay, tỉ mỉ.

Để tạo hình bánh bao, người làm cần chuẩn bị dao, nĩa, thìa, con lăn và sẽ nặn bánh từ phần đuôi cá trước. Sau khi đã tạo hình cho bánh thành công, công đoạn cuối cùng là hấp bánh. Để bánh chín và có độ mềm vừa đủ, hấp bánh trong khoảng 15 phút ở nhiệt độ trung bình.

Xôi cá chép cũng được nhiều người mua, bán vào dịp cúng ông Công ông Táo.

Ngoài những loại bánh cá chép đang "hot" trên thị trường kể trên, dịp ông Công ông Táo năm nay còn có một số thực phẩm khác cũng được nhiều người tìm mua như bánh cá chép xu xê, bánh bột lọc cá chép, bánh da lợn cá chép, bánh nướng cá chép, xôi cá chép... Các loại sản phẩm này thường có giá dao động trong khoảng trên dưới 100 nghìn. Dù là loại bánh nào, người bán và mua hàng trong dịp cúng ông Công ông Táo cũng đều mong muốn thể hiện tấm lòng của gia đình, tiễn một năm cũ đã qua và sẵn sàng đón năm mới với nhiều may mắn, tài lộc hơn.

[Văn khấn ông Công ông Táo ngày 23 Tết]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá chép làm bằng bánh, thạch sôi động trên 'chợ mạng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO