Ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não

B.Thủy 17/03/2018 07:00

Ngày 16/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về thành công của ca ghép phổi lấy từ người cho bị chết não đầu tiên ở Việt Nam.

Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, trước khi được thực hiện ghép phổi, bệnh nhân Trần Ngọc H. (52 tuổi) ở Nam Định được chẩn đoán bị suy hô hấp nặng do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối.

Tình trạng của bệnh nhân rất nghiêm trọng, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Các bác sĩ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho ca ghép phổi lịch sử này.

Trong hơn 40 giờ hội chẩn liên viện, hội chẩn quốc tế, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã huy động lực lượng hùng hậu lên đến 60 người thuộc Ban Chỉ đạo, Ban Điều phối - Thư ký, Đơn vị ghép phổi của Trung tâm ghép tạng Bệnh viện cùng tham gia.

Ca ghép phổi được thực hiện vào 10h ngày 26/2/2018, kéo dài 8 giờ đồng hồ. Một tuần sau ca ghép, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt. Đến nay, 16 ngày sau ca ghép phổi, bệnh nhân H. đã tự đi lại trong phòng, tự thở, xét nghiệm ổn định, khí phổi và khí máu ổn định.

Được biết, đến nay BV đã thực hiện thành công 18 ca ghép thận, một ca ghép gan, 14 ca ghép giác mạc (từ 2014), 27 ca ghép tủy (từ 2004)…

Tất cả các bệnh nhân sau khi ghép đều ổn định sức khỏe, trở về cuộc sống, sinh hoạt bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO